Yên Bình tăng cường rà soát, đảm bảo nguồn nước cho sản xuất

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/3/2023 | 1:52:39 PM

YênBái - Trên những cánh đồng ở các thôn Làng Hùng, Làng Dự, Ngòi Quán, Phạ 1, Phạ 2, xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình, người dân đang tập trung dẫn nước, làm đất, bón phân đúng lịch thời vụ. Các thửa ruộng gần khu vực cấp nước của địa phương sẽ đảm nhận nhiệm vụ điều tiết cho ruộng phía dưới. Nước đủ để dưỡng, người dân sẽ tiến hành bón thúc cho cây lúa. Chẳng mấy chốc, gần 300 ha lúa ở Cảm Nhân sẽ "no" nước, đủ phân, cây lúa có điều kiện tốt để sinh trưởng.

Đoàn công tác huyện Yên Bình kiểm tra công trình thủy lợi tại xã Cảm Nhân.
Đoàn công tác huyện Yên Bình kiểm tra công trình thủy lợi tại xã Cảm Nhân.

 

>> Yên Bình chú trọng xây dựng mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị


Xã Cảm Nhân hiện có 36 công trình thủy lợi với chiều dài kênh tưới tiêu trên 49 km, trong đó, kiên cố được gần 40 km; có 3 hồ chứa thủy lợi gồm: hồ Thống Nhất, Khe Hoài, Đập 300 và 33 đập dâng đảm bảo cung cấp nước tưới cho toàn bộ diện tích lúa, hoa màu, thủy sản của địa phương.

Xã đã xây dựng kế hoạch sản xuất nông nghiệp ngay từ đầu năm. Vào mỗi vụ, các cán bộ chuyên môn sẽ phổ biến lịch trình để người dân chủ động lấy nước đổ ải và chăm sóc cho diện tích đất nông nghiệp của mình. Thêm vào đó, từ các nguồn vốn Trung ương, của tỉnh, của huyện, xã đã kiên cố được 7,3 km kênh mương và luôn chủ động sửa chữa, nạo vét kênh mương nội đồng. Vì vậy, toàn xã không xảy ra tình trạng thiếu nước trong sản xuất nông nghiệp. 

Là đơn vị trực tiếp quản lý các công trình thủy lợi để tập trung cấp nước phục vụ gieo cấy, tích trữ vào hệ thống kênh mương tại huyện Yên Bình, Công ty TNHH Tân Phú đã hợp đồng đặt hàng cung ứng từ 479 công trình thủy lợi tại địa phương, đảm bảo tưới tiêu cho trên 5.600 ha gồm: 2.200 ha cây lúa vụ đông - xuân, 2.100 ha lúa vụ mùa và 1.256 ha cây vụ đông và thủy sản. 

Công ty xác định huyện Yên Bình có 4 công trình thủy lợi bị thiếu nước là: công trình cống Đồng Danh ở xã Bảo Ái, công trình Đồng Dao ở xã Đại Đồng, công trình Đầm Mụa và Đầm Sình ở xã Phú Thịnh. 479 công trình thủy lợi bị ảnh hưởng bởi thiên tai, mưa lũ. Hiện nay, không có diện tích bị hạn hán, 100% diện tích lúa xuân được đáp ứng đủ nước. 

Có 1 công trình thủy lợi Đông Quân ở xã Phúc An bị ảnh hưởng do sạt lở ta luy âm, Công ty đang tiến hành khắc phục, sửa chữa. Cùng với đó, Công ty đã đưa vào kế hoạch sửa chữa 8 công trình thủy lợi trên địa bàn huyện với tổng giá trị đầu tư 4,2 tỷ đồng.

Đồng chí Lã Tuấn Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Các ngành chuyên môn sẽ tăng cường phối hợp với các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, theo dõi chặt tình hình sản xuất nông nghiệp tại địa phương; hướng dẫn người dân phòng trị kịp thời, hiệu quả các loại dịch bệnh hại mới phát sinh trên một số diện tích cây trồng, vật nuôi. Tiếp tục quan tâm công tác thủy lợi nội đồng, chủ động vận hành các đập đầu mối đảm bảo điều tiết nguồn nước hợp lý phục vụ sản xuất nông nghiệp và thủy sản. Cùng với đó, đề nghị Công ty TNHH Tân Phú khắc phục ngay một số công trình thủy lợi bị hư hỏng; đồng thời, phối hợp với các xã và người dân thường xuyên nạo vét kênh mương, các công trình thủy lợi đảm bảo nước tưới cho diện tích lúa đã cấy". 

Đối với những diện tích không chủ động được nguồn nước tưới tiêu, huyện Yên Bình đã có kế hoạch chuyển sang trồng cây ngô và các loại hoa màu có khả năng chịu hạn cao để kịp thời vụ; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nông dân duy trì thường xuyên việc theo dõi đồng ruộng, có biện pháp bảo vệ diện tích lúa, màu trước ảnh hưởng bất lợi của thời tiết nhằm đảm bảo năng suất, chất lượng.
Văn Dương

Tags Yên Bái nông nghiệp nguồn nước sạch sản xuất năng suất hồ Thác Bà

Các tin khác
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là về thể chế, tổ chức thực hiện và nguồn vốn cho thị trường bất động sản.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11-3-2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Mô hình cung ứng giống gà đen bản địa của đoàn viên Nguyễn Thanh Bình hàng năm cho thu nhập hơn 100 triệu đồng.

Khắc ghi lời dạy của Bác Hồ "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, bằng những suy nghĩ và hành động cụ thể, thiết thực cùng sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, tuổi trẻ Cát Thịnh, huyện Văn Chấn đã và đang đi đầu lan tỏa phong trào lập nghiệp trên quê hương.

Người dân xã Lâm Thượng tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn trâu.

Nhằm bảo vệ đàn vật nuôi, hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra, ngay từ đầu năm, huyện Lục Yên triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng, chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho gia súc, gia cầm.

FDI vào Việt Nam vẫn lạc quan.

Báo cáo thường niên về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam năm 2022 cho thấy, môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục