Ngành thức ăn chăn nuôi xin giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/3/2023 | 9:32:26 AM

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo gửi Bộ Tài chính liên quan đến kiến nghị của Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam về việc giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương từ 2% xuống 0% để hỗ trợ ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi Việt Nam.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo xem xét, kiến nghị giảm thuế nhập khẩu khô dầu đậu tương từ 2% xuống 0% để hỗ trợ ngành chăn nuôi
Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo xem xét, kiến nghị giảm thuế nhập khẩu khô dầu đậu tương từ 2% xuống 0% để hỗ trợ ngành chăn nuôi

Trước kiến nghị của Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam giảm thuế nhập khẩu khô dầu đậu tương từ 2% xuống 0% để hỗ trợ ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi Việt Nam, theo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã có ý kiến chỉ đạo.

Cụ thể, Bộ Tài chính chủ trì với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét, xử lý kiến nghị của hiệp hội trong sửa đổi các văn bản liên quan về thuế nhập khẩu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định pháp luật.

Trước đó, gần cuối tháng 2, Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam có văn bản kiến nghị giảm thuế nhập khẩu khô dầu đậu tương. Theo hiệp hội, từ cuối tháng 12-2021, thuế nhập khẩu lúa mì từ 3% đã xuống còn 0%; ngô giảm từ 5% xuống còn 2%. 

Trong khi đó khô đậu tương là mặt hàng có giá thành cao, là nguyên liệu chính trong công thức sản xuất cám heo và thủy sản nhưng vẫn giữ mức thuế nhập khẩu 2%. 

Điều này gây áp lực lên chi phí sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Cũng theo hiệp hội này, nếu vẫn giữ mức thuế nhập khẩu 2% với khô dầu đậu tương sẽ đẩy giá thức ăn chăn nuôi cao kỷ lục và dẫn đến các vấn đề khác.

Trong khi đó, giảm thuế nhập khẩu sẽ nâng tính cạnh tranh của ngành trong nước so với các nước trong khu vực, thế giới; kiểm soát lạm phát, đảm bảo đời sống nhân dân; không làm ảnh hưởng tới thu ngân sách nhưng giúp tăng thu ngân sách do doanh nghiệp hoạt động trở lại, sản phẩm được tiêu thụ…

(Theo TTO)

Các tin khác
Thủ tướng quyết định thành lập các Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 tại các bộ, cơ quan trung ương và địa phương. Ảnh minh họa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định 235/QĐ-TTg thành lập các Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 tại các bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Căn cứ khoản 2 Điều 44 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Công văn số 636/TCT-DNNCN của Tổng cục Thuế, thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2022 đối với hồ sơ của tổ chức chậm nhất là ngày 31/3/2023; đối với hồ sơ của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế chậm nhất là ngày 30/4/2023 (thường sẽ được tính bù thành ngày 2/5/2023).

Ảnh minh họa

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước giảm 1% đối với lãi suất tái chiết khấu và cho vay qua đêm; quy định giảm 0,5% đối với lãi suất cho vay ngắn hạn của các tổ chức tín dụng.

Lãnh đạo thành phố và xã Giới Phiên trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng công trình tuyến đường nối quốc lộ 37, quốc lộ 32 C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Là địa bàn trọng điểm trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của tỉnh và thành phố với nhiều dự án đang được triển khai, trung bình mỗi năm xã Giới Phiên có hàng nghìn hộ nằm trong diện phải thu hồi đất. Riêng năm 2022, xã triển khai 19 dự án, công trình lớn nhỏ với 1.049 hộ nằm trong diện thu hồi đất với tổng diện tích 112 ha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục