Hướng phát triển kinh tế ở Cẩm Ân

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã Cẩm Ân (Yên Bình) có ruộng đất ít, chủ yếu là đồi rừng và có trên 600 hộ, 2.800 khẩu. Những năm gần đây, thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tập trung xoá đói giảm nghèo cuộc sống của người dân có những đổi thay đáng kể. Lúa ở Cẩm Ân đã cho năng suất cao hơn nhờ đưa các giống lúa mới vào gieo cấy trên toàn bộ diện tích 112 ha.

Cùng với trồng mới và cải tạo, xã đã có 58 ha chè chuyên canh. Nếu như cách đây hơn chục năm về trước, Cẩm Ân là nơi có nhiều đất trống, đồi trọc do trước đây người dân chưa nhận thấy hiệu quả kinh tế cũng như ý nghĩa sinh thái của rừng thì nay xã đã có 720 ha rừng trồng. Khu vực trung tâm xã, dọc theo quốc lộ 70 các cửa hàng dịch vụ, với nhiều ngành nghề xuất hiện. Nhiều nhà cao tầng, nhà nghỉ mọc lên mang dáng dấp của một thị tứ.

Chủ tịch UBND xã Hoàng Kim Hải tâm sự: “Vài năm trở lại đây, cuộc sống của người dân Cẩm Ân có những đổi thay đáng kể. Xã đã không còn hộ đói. Lúa nước đã cho năng suất 48,5 tạ/ha/vụ. Việc trồng ngô đông với người dân không còn phải vận động. Chỉ tính trong vụ đông năm 2006, bà con đã trồng được 24,5 ha ngô đông trên chân ruộng hai vụ lúa và 5 ha trên đất soi bãi. Ngô phát triển tốt và bắt đầu cho thu hoạch. Năng suất sắn đạt 225 tạ/ha đều được tiêu thụ hết cho Nhà máy sắn Vũ Linh  với giá bình quân gần 400 đồng/kg. Diện tích chè kinh doanh đã cho năng suất 60 ta/ha. Thấy cái lợi của cây chè năm 2006 bà con trong xã đã mở rộng diện tích trồng mới. Trên 120 ha rừng trồng trong năm qua được chăm sóc đúng kỹ thuật và phát triển tốt. Từ chỗ người dân chủ yếu nuôi trâu, bò phục vụ cày kéo nay đã tích cực chăn nuôi đại gia súc  nhằm tạo ra hàng hoá. Tổng đàn trâu hiện có 321 con và đàn bò 115 con. Hệ thống dịch vụ phát triển, toàn xã có tới 30 - 40% số hộ có mức sống giàu và khá, hộ nghèo chiếm 19%, còn lại có mức sống trung bình.”

Một số hộ điển hình trong xã đã tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế như các ông: Phạm Đức Duẩn, Trần Viết Ước, Nông Văn Hoàn, từ kinh doanh hàng hoá và làm dịch vụ vận tải, san gạt mặt bằng xây dựng... đã có thu nhập 40 - 50 triệu đồng/ năm. Những gia đình làm VACR giỏi như hộ ông Hà Trọng Bằng ở thôn Đèo Thao, Hồ Hữu Hải ở thôn Tân Phong, Nguyễn Văn Dần - Chủ tịch Hội Nông dân xã ...đang có thu nhập trên 20 triệu đồng/năm. Nhiều hộ gia đình khác ở đây cũng đang thể hiện quyết tâm không cam chịu đói nghèo vươn lên làm giàu trên chính đồng đất quê mình. Dẫu vậy, Bí thư Đảng uỷ xã - Nông Văn Lương vẫn khiêm tốn tâm sự: “Dù thu nhập của các hộ điển hình trong xã so với những địa phương khác trong tỉnh chưa cao, nhưng với một xã còn đang khó khăn như Cẩm Ân thì đây vẫn đang là những điển hình đáng trân trọng cần được xã nhân rộng.

Hiện năng suất lúa của xã chưa cao do đồng đất bạc màu. Đảng uỷ, chính quyền xã đang tiếp tục chỉ đạo nhân dân tập trung thâm canh để đưa năng suất lên cao hơn. Những tháng cuối năm này cùng với tích cực chăm sóc rừng trồng, ngô đông và cây màu vụ 3; các thôn đang tích cực phòng chống rét cho gia súc phòng dịch cúm H5N1 cho đàn gia cầm không để thiệt hại lớn xảy ra.”

Mùa này  ở Cẩm Ân, ngắm những vạt rừng keo lai, bạch đàn mô; ruộng đồng bát ngát ngô đông, từng đoàn người đang tu sửa nạo vét kênh mương chuẩn bị nước cho làm đất gieo cấy vụ xuân, phiên chợ xã tấp nập người mua bán, đó là những hình ảnh sinh động minh chứng cho một Cẩm Ân đang đi đúng hướng thoát nghèo.

Đào Minh

Các tin khác
Đóng gói sản phẩm giấy vàng mã xuất khẩu ở Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái. (Ảnh: Minh Đức)

YBĐT - Xác định một trong những nguyên nhân chính dẫn đến đói nghèo của người dân là thất nghiệp và thiếu việc làm, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều biện pháp và dự án nhằm hỗ trợ việc làm cho người dân.

YBĐT - Gần 170 tỷ đồng là số tiền năm 2006 các HTX đã đạt được từ việc sản xuất kinh doanh, tăng 25% so với năm 2005.

Chè cổ thụ Suối Giàng (Văn Chấn).

YBĐT - Tuy đã vào cuối vụ chè nhưng đi trên các bản, làng của Thượng Bằng La, Nghĩa Tâm, Minh An, Suối Giàng... luôn bắt gặp những vẻ mặt rạng ngời phấn khởi của bà con nông dân sau một vụ chè bội thu. Bỏ qua khí hậu thời tiết khắc nghiệt, nông dân Văn Chấn vẫn làm nên một vụ chè thành công trên cả hai lĩnh vực từ năng suất đến sản lượng.

Chăm sóc hoa công nghệ cao.

YBĐT - Năm 2004, Tổng công ty Hoà Bình Minh triển khai dự án trồng hoa công nghệ cao tại xã Tuy Lộc. Đến năm 2006 thuê được 8,6 ha đất, Tổng công ty đã trồng được 5,3 ha, còn 3,3 ha đang cải tạo để trồng hoa vào vụ xuân 2007.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục