Văn Yên tăng cường bảo vệ môi trường tại các cơ sở chăn nuôi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/3/2023 | 7:39:12 AM

YênBái - Triển khai các chính sách thu hút đầu tư cũng như hỗ trợ của Nhà nước, huyện Văn Yên đã phát triển ngành chăn nuôi với trên 600 mô hình chăn nuôi theo hướng hàng hóa bán công nghiệp và một số trang trại chăn nuôi quy mô lớn. Tuy nhiên, đi liền với đó sẽ là những nguy cơ ô nhiễm môi trường, không khí, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân....

Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên kiểm tra công tác BVMT tại trang trại nuôi trâu, bò của gia đình bà Nguyễn Thị Hằng, thôn Yên Thịnh, xã An Thịnh.
Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên kiểm tra công tác BVMT tại trang trại nuôi trâu, bò của gia đình bà Nguyễn Thị Hằng, thôn Yên Thịnh, xã An Thịnh.

Trang trại nuôi trâu, bò bán công nghiệp của gia đình bà Nguyễn Thị Hằng, thôn Yên Thịnh, xã An Thịnh nằm giữa cánh đồng. Để bảo vệ môi trường (BVMT), gia đình bà đã xây dựng hệ thống tường rào bao quanh; đồng thời, triển khai các biện pháp xử lý về môi trường theo đúng quy định của ngành chức năng. 

Bà Hằng cho biết: "Lúc cao điểm nhà tôi duy trì khoảng 50 con trâu, bò nhưng hiện tại còn 14 con trâu và 6 con bò. Để giữ vệ sinh môi trường (VSMT), tôi đầu tư xây dựng hệ thống biogas vừa có chất đốt, chiếu sáng lại tận dụng phân bón cho gần 2 ha cỏ voi. Bên cạnh đó, hàng ngày tôi đều thực hiện vệ sinh chuồng trại 2 lần và rắc vôi bột khử khuẩn hàng tháng. Do đó, không khí môi trường ở trang trại luôn thoáng mát, không có mùi hôi thối ra ngoài, đàn vật nuôi thì sinh trưởng tốt, không có dịch bệnh”. 

Theo ông Nguyễn Văn Chi - Phó Chủ tịch UBND xã An Thịnh, trên địa bàn xã có khoảng 250 con trâu, bò, 3.000 con lợn và 45.000 con gia cầm; trong đó, gần 30 mô hình chăn nuôi theo hướng hàng hóa. 

Để bảo đảm VSMT trong chăn nuôi, xã yêu cầu các hộ dân khi xây dựng phải xa khu dân cư và ký cam kết về vấn đề BVMT. Bên cạnh đó, xã khuyến khích các hộ dân khi đầu tư xây dựng phải thiết kế hệ thống biogas vừa tận dụng chất đốt vừa có phân bón cho cây trồng. Đối với các hộ không có hệ thống biogas thì phải đào các hố ủ phân; đồng thời, vệ sinh chuồng trại hàng ngày sạch sẽ. 

Hiện nay, huyện Văn Yên có trên 15.700 con trâu, 3.674 con bò, 106.500 con lợn và trên 1 triệu con gia cầm; trong đó, có trên 600 mô hình chăn nuôi theo hướng hàng hóa bán công nghiệp và một số trang trại chăn nuôi quy mô lớn như: Công ty cổ phần Thương mại Đông An, Hợp tác xã Xuân Lan, Công ty cổ phần Phát triển công nghệ cao tích hợp Anifer... 

Để bảo đảm VSMT trong quá trình chăn nuôi, huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng, xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền người dân, doanh nghiệp về thực hiện nghiêm các quy định về BVMT; tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở chăn nuôi triển khai các biện pháp đảm bảo VSMT trong chăn nuôi như: xây dựng bể biogas, bể lắng, hố chứa phân; đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi thuộc đối tượng lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép, thực hiện lập hồ sơ thủ tục về môi trường đảm bảo theo quy định; đầu tư xây dựng và vận hành các công trình xử lý chất thải phát sinh đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật về môi trường trước khi thải ra môi trường... 

Ông Trần Thống Nhất - Quyền Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: Phòng phối hợp với các ngành chức năng, các xã, thị trấn kiểm tra, giám sát công tác BVMT đối với các trang trại chăn nuôi trên địa bàn huyện; yêu cầu các chủ cơ sở chăn nuôi lựa chọn công nghệ xử lý chất thải phù hợp, bảo đảm đạt quy chuẩn môi trường và thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về BVMT; thực hiện đúng và đầy đủ báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. 

Bên cạnh đó, Phòng phối hợp với các đơn vị liên quan kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi về môi trường theo quy định của pháp luật. Điển hình trong năm 2022, Phòng đã phối hợp kiểm tra việc gây ô nhiễm môi trường, không khí tại trại lợn của Công ty cổ phần Phát triển công nghệ cao tích hợp Anifer. Sau đó, UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt 248 triệu đồng vì những vi phạm trong lĩnh vực BVMT.

Thời gian tới, Văn Yên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cơ sở chăn nuôi trong công tác BVMT, nhất là kiểm soát và giảm thiểu tối đa việc sử dụng hóa chất, chất tăng trọng; đồng thời, vận động các cơ sở, hộ gia đình chăn nuôi chấp hành tốt các quy định về BVMT và tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm.
Hùng Cường

Tags Văn Yên đền Đông Cuông chăn nuôi bảo vệ môi trường đất quế nghị quyết 69

Các tin khác
Ruộng dong của gia đình bà Xoan -  Bản Di, xã Việt Hồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Với 6 sào đất ruộng trũng, hiệu quả thấp, cuối năm 2019 gia đình bà Hoàng Thị Xoan ở thôn Bản Din, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên chuyển đổi sang trồng cây lá dong - một loại cây rất quen thuộc với đồng bào miền núi và đã đem lại hiệu quả khá bất ngờ.

Một đoạn cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua tỉnh Yên Bái - Ảnh internet

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đồng thuận với đề xuất của UBND tỉnh Vĩnh Phúc đầu tư hai nút giao với cao tốc Nội Bài - Lào Cai bằng nguồn vốn của tỉnh này.

Hiện huyện Yên Bình có 494 doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) và trên 3.000 hộ kinh doanh. Thờii gian qua, huyện đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp để cùng phát triển.

Sản xuất quế hữu cơ tại Công ty TNHH Hương gia vị Sơn Hà.

Những năm qua, từ các chương trình hỗ trợ của trung ương, tỉnh, huyện Văn Yên đã triển khai xây dựng nhiều dự án sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với các cây trồng chủ lực của địa phương như: quế, sắn, tre măng Bát độ và nuôi cá tầm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục