Hội Nông dân Văn Yên - "cầu nối" thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/3/2023 | 7:42:27 AM

YênBái - Hội Nông dân Văn Yên đã phối hợp, tạo điều kiện cho nông dân được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ với tổng dư nợ ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội trên 151 tỷ đồng, dư nợ tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 200,6 tỷ đồng.

Hội Nông dân tỉnh, Qũy hỗ trợ nông dân tỉnh giải ngân Dự án ”Trồng và chăm sóc quế” tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên.
Hội Nông dân tỉnh, Qũy hỗ trợ nông dân tỉnh giải ngân Dự án ”Trồng và chăm sóc quế” tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên.

Những năm gần đây, huyện Văn Yên đã hình thành rõ nét các vùng sản xuất chuyên canh với các sản phẩm nông - lâm nghiệp chủ lực: quế trên 52.000 ha, tre măng Bát độ trên 100 ha, cây ăn quả 875 ha, sắn 4.000 ha; đã xây dựng được 253 sản phẩm theo hướng đặc sản hữu cơ; xây dựng, phát triển 38 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.

Để có được kết quả này, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành chức năng còn có sự đóng góp không nhỏ của  Hội Nông dân (HND) huyện Văn Yên đã trở thành "cầu nối” đưa chủ trương, chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn đến hội viên nông dân (HVND); giúp HVND phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Thực hiện Đề án "Nâng cao hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ nông dân” của Ban Chấp hành HND tỉnh, HND huyện Văn Yên đã phối hợp tổ chức 130 buổi tuyên truyền, phổ biến cho 3.150 lượt cán bộ, HVND về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nghị quyết của HND các cấp trong phát triển nông nghiệp, XDNTM, xây dựng, phát triển kinh tế tập thể và đã hướng dẫn thành lập 106 hợp tác xã, 676 tổ hợp tác. 

Cùng đó, 5 năm qua, HND huyện Văn Yên đã phối hợp Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức 38 lớp dạy nghề cho 1.140 HVND và lao động nông thôn; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức 125 lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, chế biến nông, lâm sản cho 7.250 lượt HVND. 

Hàng năm, HND các cấp phối hợp với Công ty Apatit (Lào Cai), Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cung ứng trên 6.000 tấn phân bón trả chậm giúp HVND phát triển sản xuất. 


Bà Nguyễn Thị Vân - Chủ tịch HND huyện Văn Yên cho biết: Để hỗ trợ cho nông dân có vốn phát triển sản xuất, HND huyện còn chỉ đạo các cơ sở hội tích cực tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền trích ngân sách bổ sung nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân; vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, HVND đóng góp, ủng hộ xây dựng Quỹ. Hiện tại, Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp huyện Văn Yên có trên 3,9 tỷ đồng. 

Từ nguồn vốn này, đang cho 21 mô hình, dự án với 96 hộ vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như dự án nuôi trâu, bò sinh sản ở Phong Dụ Thượng và xã Yên Hợp; dự án chăn nuôi dê ở các xã: An Thịnh, Mậu Đông, Ngòi A; dự án trồng lúa Chiêm hương chất lượng cao ở xã Yên Phú… 

Cùng đó, HND huyện phối hợp, tạo điều kiện cho nông dân được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ với tổng dư nợ ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội trên 151 tỷ đồng; dư nợ tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 200,6 tỷ đồng... 


Nhờ có sự quan tâm, tạo điều kiện kịp thời của các cấp HND nên hàng năm trên 70% số hộ HVND huyện Văn Yên đã đăng ký danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp và trên 34% số hộ đăng ký đã đạt danh hiệu. 

Điển hình như hộ ông Đặng Nho Quyên, thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng với mô hình trồng quế cho thu nhập trên 2,5 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 10 lao động với mức thu nhập bình quân thu nhập từ 6 - 7 triệu đồng/người/tháng; hộ gia đình ông Nguyễn Ngọc Thắm, thôn Làng Chẹo, xã An Thịnh phát triển kinh tế đồi rừng và chế biến gỗ rừng trồng thu nhập 1,9 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 15 lao động có bình quân thu nhập 6 - 7 triệu đồng/người/tháng... 

Đi đôi với phát triển kinh tế, để góp phần XDNTM, từ năm 2017 đến nay, HVND huyện đã hiến trên 10.695 m vuông đất, đóng góp hàng nghìn công lao động, trên 21 tỷ đồng để làm mới, nâng cấp, sửa chữa, mở rộng trên 1.060 km đường giao thông nông thôn, 76 km kênh mương nội đồng và các công trình hạ tầng nông thôn. 

Với những thành tích đạt được, HND huyện Văn Yên đã góp phần thiết thực vào quá trình XDNTM trên địa bàn và thực hiện mục tiêu "Xây dựng nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại và an toàn” theo chủ trương của Trung ương HND Việt Nam.

Hồng Oanh

Tags Hội Nông dân Văn Yên phát triển nông nghiệp nông thôn

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục