Thay đổi thẩm quyền cấp sổ đỏ từ 20/5

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/4/2023 | 2:34:06 PM

Thẩm quyền cấp sổ đỏ từ ngày 20/5/2023 là nội dung được sửa đổi tại Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 03/4/2023.

Theo đó, khoản 5, Điều 1, Nghị định 10/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 37, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP có liên quan đến thẩm quyền cấp sổ đỏ trong trường hợp quy định tại khoản 4, Điều 95; khoản 3, Điều 105 của Luật Đất đai như sau.

Cụ thể, đối với địa phương đã thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai thì việc cấp Giấy chứng nhận, xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp thực hiện do các cơ quan sau thực hiện:

- Văn phòng Đăng ký đất đai: Đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; tổ chức, cá nhân nước ngoài; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;

- Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai hoặc Văn phòng Đăng ký đất đai: Đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai được sử dụng con dấu của mình để thực hiện cấp Giấy chứng nhận, xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp.

Theo quy định hiện hành, khoản 1, Điều 37, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi bởi Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định địa phương đã thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai thì Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận trong các trường hợp:

- Khi người sử dụng đất thực hiện các quyền như mua bán, chuyển mục đích sử dụng,... mà phải cấp mới Giấy chứng nhận;

- Cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận.

Như vậy, so với quy định cũ, Nghị định 10/2023/NĐ-CP này đã sửa đổi thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận, xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận theo hướng tạo điều kiện cho người dân dễ dàng, thuận tiện trong việc thực thiện các thủ tục hành chính này (được thực hiện tại Văn phòng Đăng ký đất đai mà không cần lên Sở Tài nguyên và Môi trường).

Ngoài ra, Nghị định 10/2023/NĐ-CP cũng bổ sung thêm các trường hợp cấp Sổ đỏ phải bổ sung giấy tờ. Trong đó, bổ sung các loại giấy tờ để cấp Sổ đỏ với công trình xây dựng trong các dự án kinh doanh bất động sản không phải là dự án phát triển nhà ở.

Cụ thể, theo điểm b, khoản 1, Điều 1, Nghị định 10/2023/NĐ-CP, đối với dự án kinh doanh bất động sản không phải là dự án phát triển nhà ở, sau khi hoàn thành công trình, chủ đầu tư có trách nhiệm gửi Sở Tài nguyên và Môi trường các giấy tờ sau:

- Giấy chứng nhận; chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ dự án;

Trường hợp có thay đổi nghĩa vụ tài chính thì phải nộp chứng từ chứng minh việc hoàn thiện nghĩa vụ tài chính đối với sự thay đổi đó (trừ trường hợp được miễn hoặc chậm nộp theo quy định của pháp luật);

- Bản vẽ thiết kế mặt bằng phù hợp với hiện trạng xây dựng và hợp đồng đã ký;

- Thông báo của cơ quan chuyên môn về xây dựng cho phép chủ đầu tư nghiệm thu hạng mục công trình, công trình hoặc chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình đưa vào sử dụng;

- Danh sách các tài sản.

Nghị định 10/2023/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/5/2023.

(Theo BNEWS)

Các tin khác
Ảnh minh hoạ Trụ sở Vietcombank

Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chính thức triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội. Thời hạn giải ngân đến khi doanh số giải ngân đạt 30.000 tỷ đồng nhưng không quá ngày 31/12/2030. Thời gian ưu đãi lãi suất là 3 năm đối với chủ đầu tư và 5 năm đối với người mua nhà.

Giá vàng trong nước cùng giảm theo giá thế giới.

Giá mua - bán vàng SJC đầu phiên giao dịch 17/4 giảm còn 66,35 - 66,95 triệu đồng/lượng, cùng lúc giá vàng thế giới trở về mức 1.998 USD/oz.

Hộ ông Tống Văn Anh ở thôn Sơn Thượng, xã Mai sơn với mô hình nuôi gà trống thiến đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Lục Yên tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh theo hình thức hợp tác xã, hỗ trợ và nâng cao chất lượng và xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông lâm nghiệp và thủy sản.

Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế tuyên truyền, phổ biến cho người nộp thuế trên địa bàn để kịp thời thực hiện việc gian hạn nộp thuế, tiền thuê đất

Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế tuyên truyền, phổ biến cho người nộp thuế trên địa bàn để kịp thời thực hiện việc gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất Ngày 15-4, đại diện Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết cơ quan này vừa ban hành công điện triển khai Nghị định số 12/2023/NĐ-CP của Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất trong năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục