Cung cấp một cách có hệ thống thông tin thị trường nước ngoài
Năm 2008, Cổng thông tin thị trường nước ngoài đã được xây dựng, đi vào hoạt động với vai trò là cầu nối chính thức giữa hơn 60 thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các đơn vị quản lý của Bộ Công Thương với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Cổng hiện do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (trực tiếp là Trung tâm Phát triển thương mại điện tử) quản lý, vận hành.
Cổng thông tin thị trường nước ngoài hướng tới mục tiêu: Hỗ trợ các doanh nghiệp nắm bắt những thông tin cập nhật, chính xác nhất về các thị trường lớn trên thế giới; Hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối giao thương; Giới thiệu tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam theo từng ngành hàng cụ thể với các đối tác nước ngoài; Cung cấp các tài liệu về xuất nhập khẩu, các dịch vụ tư vấn thâm nhập thị trường. Từ đó, hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh, khả năng nắm bắt thị trường và đẩy mạnh xuất khẩu.
Đến nay, sau 15 năm đi vào hoạt động, Cổng thông tin thị trường nước ngoài đã trở thành địa chỉ tin cậy, uy tín và cung cấp một cách có hệ thống thông tin thị trường của hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ cũng như các tổ chức kinh tế, thương mại.
Thời gian qua, Cổng thông tin thị trường nước ngoài đã nhận được rất nhiều tin bài, ấn phẩm từ Thương vụ/Vùng lãnh thổ, tiêu biểu như: Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (Kiêm nhiệm Đan Mạch, Iceland, Na Uy, Latvia); Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc (Trung Quốc); Thương vụ Việt Nam tại Pakistan; Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản; Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc; Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ; Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ (Chi nhánh Houston, Chi nhánh Washington…); Thương vụ Việt Nam tại Algeria (Kiêm nhiệm Mali, Senegal, Niger, Gambia, Tunisia); Thương vụ Việt Nam tại Hungary; Thương vụ Việt Nam Italy và Thương vụ Việt Nam tại Áo, …
Nhiều thông tin kết nối giao thương đã được đăng tải trên Cổng thông tin thị trường nước ngoài. Nhờ những thông tin hữu ích do các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cung cấp, Cổng thông tin thị trường nước ngoài đã thu hút hàng triệu lượt truy cập từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
Từ đó, Cổng đã hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương với nhà nhập khẩu uy tín tại các thị trường lớn trên thế giới như: Trung Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Hoa Kỳ, …
Thống kê lượt truy cập cho thấy, đa số các doanh nghiệp đều quan tâm đến các thông tin về dự báo thị trường xuất khẩu; thông tin nhà nhập khẩu uy tín; cảnh báo lừa đảo, thông tin cơ hội giao thương, hội chợ triển lãm; tài liệu hướng dẫn thâm nhập thị trường; các dịch vụ tư vấn, …
Đồng loạt giải pháp giúp doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu
Năm 2022, trong bối cảnh kinh tế thế giới suy giảm, tăng trưởng xuất khẩu của nhiều nền kinh tế sụt giảm, tuy nhiên xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tiếp tục vượt qua khó khăn và duy trì được mức tăng trưởng cao. Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu tiếp tục cải thiện theo chiều hướng tích cực, cán cân thương mại tiếp tục ghi nhận xuất siêu năm thứ 7 liên tiếp với thặng dư gần 11 tỷ USD, …
Thành tựu đó có được là nhờ đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, sự đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp của các Bộ, ngành; trong đó, Bộ Công Thương với hàng loạt các giải pháp đồng bộ đã góp phần không nhỏ giúp doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.
Nhiều thông tin kết nối giao thương đã được đăng tải trên Cổng thông tin thị trường nước ngoài.
Là đơn vị được Bộ Công Thương giao quản lý và vận hành Cổng thông tin thị trường nước ngoài, trong năm 2022, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp với hơn 60 thương vụ Việt Nam tại nước ngoài biên soạn, cung cấp gần 3.000 tin bài, tài liệu phân tích, đánh giá diễn biến thị trường nước ngoài; cảnh báo lừa đảo trong giao thương; cung cấp các tài liệu hướng dẫn thâm nhập thị trường.
Đặc biệt, Cổng thông tin thị trường nước ngoài đã hỗ trợ gần 200 lượt doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam kết nối với hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài; Vận hành nền tảng ECVN với 1.500 gian hàng được xây dựng; Triển khai nhiều chiến dịch quảng bá ra thị trường quốc tế thông qua các hoạt động trao đổi thông tin với sàn thương mại điện tử quốc tế (sàn Ozon của Nga), SEO, tiếp thị liên kết.
Ngày 29/7/2022, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước. Đây là hội nghị giao ban đầu tiên và cũng là tiền đề để Bộ Công Thương tổ chức thường kỳ vào các tháng tiếp theo.
Hội nghị là cầu nối quan trọng giữa hệ thống các cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên cả nước. Như vậy, với việc tổ chức hội nghị giao ban xúc tiến thương mại định kỳ hằng tháng, cùng với các bài viết của Thương vụ đăng tải tại chuyên mục "Thị trường nước ngoài” của Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương (www.moit.gov.vn) và Cổng thông tin thị trường nước ngoài (www.vietnamexport.com) đã góp phần kết nối các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận nhiều hơn với cơ hội chinh phục thị trường các nước trên thế giới, đồng thời, giúp doanh nghiệp tìm hiểu về những khó khăn, rào cản trong quá trình hội nhập vào "sân chơi” quốc tế.
Trong thời gian tới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ tiếp tục vận hành và nâng cấp hệ thống Cổng thông tin Vietnamexport. Theo đó, định hướng Cổng không ngừng nâng cao chất lượng thông tin, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu để tiếp tục trở thành địa chỉ tin cậy, uy tín và là người bạn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, người dân.
(Theo TCCT)