Văn Yên đẩy mạnh thu hút đầu tư

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/4/2023 | 7:39:54 AM

YênBái - Khai thác và phát huy hiệu quả lợi thế riêng biệt cùng với cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, Văn Yên hứa hẹn sẽ là vùng đất đầy tiềm năng, sinh lời cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh tại một cơ sở sản xuất ván nhân tạo.
Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh tại một cơ sở sản xuất ván nhân tạo.

Phát huy lợi thế tích cực cải thiện môi trường đầu tư

Huyện Văn Yên nằm trên tuyến hành lang kinh tế: Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chạy qua; có đường thủy sông Hồng, đường sắt Hà Nội - Lào Cai tạo nên mạng lưới giao thông vận tải gắn kết các vùng, huyện, thị trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Cùng đó, Văn Yên có vùng nguyên liệu cây công nghiệp trọng điểm ổn định. 

Đáng kể là diện tích quế lớn trên 52.000 ha; trong đó, trên 25.357 ha quế tập trung đã được xác lập chỉ dẫn địa lý. 

Khai thác và phát huy hiệu quả những lợi thế riêng biệt, từ đầu nhiệm kỳ tới nay, huyện luôn chú trọng các hoạt động quảng bá, thu hút đầu tư (THĐT). 

Hàng năm, huyện tổ chức hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh trên địa bàn và đề ra các giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện cho DN sản xuất, kinh doanh; tuyên truyền, phổ biến những chính sách mới của trung ương, của tỉnh, triển khai các nội dung THĐT; ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn tổ chức rà soát, đánh giá về các thủ tục đầu tư, tiến độ thực hiện, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư; trong đó, tập trung giải quyết các thủ tục pháp lý, đặc biệt là liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng môi trường, xây dựng. 

Ông Lưu Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, HTX, huyện đã kiện toàn Tổ tư vấn, hỗ trợ DN, HTX do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm Tổ trưởng cùng tổ viên là trưởng các ngành, phòng, ban, đơn vị. 

Đồng thời, thành lập 2 đội phản ứng nhanh để giúp việc cho tổ, phân công mỗi thành viên của tổ trực tiếp phụ trách từ 10 - 20 DN, HTX để trực tiếp liên hệ, kịp thời nắm bắt các thông tin, vướng mắc, kịp thời tư vấn, giúp đỡ trong khả năng và báo cáo cơ quan có thẩm quyền tìm cách tháo gỡ trong trường hợp vượt thẩm quyền. Đặc biệt, để thu hút, hỗ trợ nhà đầu tư, huyện cũng thành lập Tổ công tác rà soát tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư của các DN, nhà đầu tư do đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm Tổ trưởng. 

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp hướng tới xây dựng "chính quyền phục vụ DN” nên năm 2021 và 2022, huyện đã thu hút được 14 dự án, với tổng vốn đầu tư 3.743 tỷ đồng. Hiện, Văn Yên có 76 dự án được cấp chứng nhận đầu tư, chủ trương đầu tư với tổng vốn đầu tư 9.235 tỷ đồng; trong đó, 46 dự án đã hoàn thành đầu tư và đưa vào hoạt động sản xuất (chiếm 60,5%). 

Một số dự án lớn như dự án đầu tư Thủy điện Thác Cá 1 tại xã Mỏ Vàng với tổng vốn đầu tư 1.070 tỷ đồng; dự án đầu tư xây dựng nhà máy gia công sang chai đóng gói thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ côn trùng và sản xuất phân bón tại xã Đông An của Công ty cổ phần BMC Yên Bái với tổng vốn đầu tư trên 230 tỷ đồng; Công ty cổ phần JUNMA Yên Bái đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ván ép với công suất 700 - 800 m3 ván ép/ngày. 

Việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư đạt được những kết quả nhất định; các dự án đầu tư triển khai hoàn thành đi vào hoạt động đã có những đóng góp tích cực đối với tăng trưởng kinh tế và sự phát triển của huyện; tạo nhiều việc làm và đảm bảo an sinh xã hội; vai trò và sự đóng góp của khu vực kinh tế ngoài nhà nước vào sự phát triển chung của nền kinh tế ngày càng được nâng cao.

Thu hút các dự án chế biến sâu

Với quan điểm THĐT phải gắn với triết lý phát triển của tỉnh nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa bản sắc và hạnh phúc", thời gian tới, huyện Văn Yên khuyến khích DN đầu tư hạ tầng vào các khu, cụm công nghiệp; thu hút các dự án trong lĩnh vực công nghiệp chế biến nông - lâm sản, chế biến khoáng sản, công nghiệp phụ trợ, các dự án tạo nhiều việc làm và thu nhập ổn định cho lao động địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Lưu Trung Kiên cho biết thêm: huyện ưu tiên các dự án chế biến sâu từ quế và gỗ rừng trồng; đặc biệt là các sản phẩm từ quế đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường cao cấp. Hình thành hệ thống các nhà máy sơ chế khoáng sản, nông sản nhằm cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy tại các khu, cụm công nghiệp của tỉnh, nhất khu công nghiệp dự kiến được đầu tư với quy mô khoảng 2.000 ha bên hữu ngạn sông Hồng kết nối với nút giao IC13, IC14 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. 

Huyện cũng khuyến khích phát triển các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao, như dịch vụ vận tải, logistics, kho bãi trung chuyển, giao nhận xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp, công nghiệp. Khuyến khích, THĐT phát triển các loại hình kinh doanh thương mại, phát triển hệ thống siêu thị, trung tâm mua sắm, chuỗi cửa hàng tiện lợi, hiện đại tại thị trấn Mậu A, phân khu chức năng nút giao IC14, IC15, các xã trong lộ trình xây dựng lên đô thị loại V. Khuyến khích, THĐT phát triển du lịch trên cơ sở các sản phẩm du lịch đặc sắc, riêng có của huyện như du lịch khám phá bản sắc văn hóa dân tộc Dao gắn với tham quan vùng quế; du lịch sinh thái tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu, thác Quang Minh; du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng gắn sản xuất nông nghiệp và làng nghề truyền thống; du lịch tâm linh tại đền Đông Cuông, đền Nhược Sơn…

Bên cạnh THĐT có trọng tâm trọng điểm, Văn Yên tiếp tục triển khai các giải pháp đột phá để nâng cao hiệu quả THĐT. Đó là, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; thường xuyên đổi mới hình thức, nội dung đối thoại DN để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại thuận lợi cho THĐT và phát triển DN. Tập trung xây dựng chính quyền đồng hành cùng DN, chuyển đổi tư duy từ "chính quyền quản lý” sang "chính quyền phục vụ” trong hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn huyện. Công khai danh mục các dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021 - 2025; các chính sách ưu đãi đầu tư trên địa bàn để DN, hộ kinh doanh dễ dàng tiếp cận và lựa chọn địa bàn, lĩnh vực đầu tư. 

Đồng thời, thực hiện công khai đầy đủ các tài liệu quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhằm minh bạch hóa việc tiếp cận nguồn lực đất đai, mặt bằng sản xuất, làm cơ sở cho việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Cùng đó, thực hiện tốt bồi thường, giải phóng mặt bằng đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật và tôn trọng quyền lợi của người dân và DN, nhà đầu tư; tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư vào các cụm công nghiệp, tạo mặt bằng sạch, sẵn để nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận. 

Văn Thông

Tags Văn Yên đẩy mạnh thu hút đầu tư

Các tin khác
Tại Hội nghị, Việt Nam và Campuchia nhất trí tiếp tục đầu tư phát triển hiệu quả hệ thống cửa khẩu biên giới đất liền giữa hai nước

Việt Nam và Campuchia nhất trí tiếp tục đầu tư phát triển hiệu quả hệ thống cửa khẩu biên giới đất liền giữa hai nước và kết nối khu vực cửa khẩu với các trung tâm kinh tế lớn của mỗi nước.

Cao tốc 4 làn xe qua Ninh Bình - Thanh Hóa

Bộ Giao thông vận tải đưa thông tin chưa thu phí với 3 dự án cao tốc, trong đó có cao tốc Mai Sơn-Quốc Lộ 45 và Phan Thiết-Dầu Giây khánh thành vào ngày 29/4; cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết khánh thành vào ngày 19/5 tới đây.

Kho bạc Nhà nước chủ động thực hiện các giải pháp điều hành ngân quỹ Nhà nước tập trung, thống nhất, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực tài chính Nhà nước.

Kho bạc Nhà nước (KBNN) vừa đề nghị các đơn vị KBNN chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc theo dõi kiểm tra số dư tạm ứng để đảm bảo thu hồi hết số vốn đã tạm ứng theo quy định tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP.

Đại diện Công ty TNHH Nam dược Đại Phú An, huyện Văn Yên giới thiệu sản phẩm OCOP của Công ty đến khách hàng.

Hiện nay, ngày càng có nhiều chủ thể tham gia Chương trình OCOP khẳng định sản phẩm của họ đã được hoàn thiện, nâng cấp, ngày càng chuyên nghiệp cả về tư duy, cách thức tổ chức sản phẩm, bao bì, mẫu mã cho đến các kênh tiêu thụ, phân phối.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục