Nút giao IC13 (đoạn Km 122 + 240 cao tốc Nội Bài - Lào Cai), thuộc địa phận xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái khi hoàn thành sẽ giúp việc di chuyển từ các tỉnh: Lào Cai, Phú Thọ, Vĩnh Phúc… tới một số địa phương của Yên Bái như: Trấn Yên, thành phố Yên Bái và các huyện, thị phía Tây như: Văn Chấn, Nghĩa Lộ, Trạm Tấu, Mù Cang Chải sẽ gần, thuận tiện hơn. Đây là nút giao rất quan trọng đối với Yên Bái, bởi nó mở ra cơ hội, động lực mới cho sự phát triển, bứt phá đi lên của tỉnh trong tương lai.
Đại diện chủ đầu tư Dự án, ông Trần Xuân Cường - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết: Dự án nút giao IC13, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1779/QĐ-UBND ngày 19/8/2021; số 1767/QĐ-UBND ngày 07/10/2022, với tổng mức đầu tư 302,8 tỷ đồng, gồm 2 hạng mục chính.
Phần nút giao IC13 gồm: hệ thống đường giao thông nhánh chính (nhánh A) và 4 nhánh rẽ (B, C, D, E) kết nối nhánh A với cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại lý trình Km 122 + 240. Nhánh A có chiều dài 0,5 km, chiều rộng nền đường 23,5 m, chiều rộng mặt đường 21,0 m, chiều rộng phần xe chạy 2 x 8 m, chiều rộng dải phân cách 1 m, chiều rộng giải an toàn 2 x 0,5 m, chiều rộng làn dừng khẩn cấp 2 x 2 m, chiều rộng lề đường 2 x 0,75 m.
Các nhánh B, C, D, E có tổng chiều dài 1,5 km, chiều rộng nền đường 8 m, bề rộng phần xe chạy 6,5 m, chiều rộng lề đường 2 x 0,75 m; kết cấu áo đường mềm bằng bê tông nhựa; thiết kế hoàn chỉnh hệ thống an toàn giao thông, hệ thống thoát nước; đầu tư hoàn chỉnh hệ thống nhà điều hành, trạm thu phí và hệ thống điện chiếu sáng; trạm thu phí tự động hoàn toàn (ETC thuần) đảm bảo kết nối với hệ thống ETC của cao tốc Nội Bài - Lào Cai; hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại đầu vào trạm thu phí để đồng bộ với việc triển khai thu phí không dừng (ETC).
Đường nối đường tỉnh 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai thiết kế tuyến đạt tiêu chuẩn đường khu vực, vận tốc thiết kế 50 km/h theo quy chuẩn QCVN 07 - 4:2016/BXD; chiều dài tuyến 6,15 km; bề rộng nền đường 20,5 m; bề rộng mặt đường 10,5 m; bề rộng vỉa hè 2 x 5m; kết cấu áo đường mềm bằng bê tông nhựa.
Với tính chất quan trọng của Dự án và yêu cầu thực tế của tỉnh về đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án có vốn đầu tư công, góp phần phục hồi kinh tế trong giai đoạn hiện nay, UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với nhà thầu có mặt bằng đến đâu triển khai thi công đến đó. Hiện, nhà thầu thi công đã thực hiện hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).
Phạm vi đường nối đường tỉnh 163 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công đạt 2,0/6,15 km. Có 383 hộ và tổ chức phải thu hồi đất, đã phê duyệt phương án bồi thường 160/383 hộ và dự kiến hoàn thành GPMB trong tháng 5/2023.
Dự án gồm 2/2 gói thầu xây lắp; trong đó, gói thầu số 17 thi công nút giao IC13, thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng từ ngày 20/02/2023 đến 20/02/2025; giá trị hợp đồng 74,27 tỷ đồng đã bao gồm 6,75 tỷ đồng chi phí dự phòng và hiện đã thực hiện 2/24 tháng, đạt 8,3%.
Các đơn vị thi công hiện đang thi công nền đường, công trình thoát nước, nhà điều hành, nhà ăn... giá trị thực hiện đạt 3,54/74,27 tỷ đồng, đạt 4,8%; dự kiến thi công hoàn thành công trình trong năm 2023.
Gói thầu số 10 thi công đường nối đường tỉnh 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng từ ngày 20/12/2021 đến 20/12/2023; đã thực hiện 15/24 tháng, đạt 62,5%; hiện các nhà thầu đang thi công nền đường, công trình thoát nước, giá trị thực hiện đạt 21,2/143,12 tỷ đồng, đạt 15%; dự kiến thi công hoàn thành công trình trong năm 2023.
Là dự án có ý nghĩa rất quan trọng; vì vậy, ngoài việc thực hiện công trình dự án đảm bảo đúng kỹ thuật, mỹ thuật và chất lượng, UBND tỉnh còn chỉ đạo Dự án phải về đích "trước hẹn". Chủ đầu tư đang phấn đấu để Dự án là một trong những công trình tiêu biểu về cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thi công góp phần đưa Yên Bái trở thành một trong những tỉnh tốp đầu của cả nước về giải ngân vốn đầu tư công…
Quang Thiều