Lâm Giang: Đi lên từ quy chế dân chủ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã Lâm Giang thuộc vùng thượng huyện Văn Yên, có tổng diện tích tự nhiên 10.374 ha, trong đó đất sản xuất nông - lâm nghiệp chỉ có 1/3 còn lại là đất rừng. Địa hình ở đây khá phức tạp do đồi núi cao và dốc, giao thông đi lại khó khăn. Vì vậy, đã được hưởng nhiều chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, đất đai màu mỡ, có nguồn nhân lực dồi dào, song nhiều năm qua đời sống của bà con vẫn rất khó khăn.

(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

Bởi phần lớn vẫn có tư tưởng trông chờ, dựa dẫm và ỷ lại vào sự bao cấp của Nhà nước. Đặc biệt, một số cán bộ chưa chú ý rèn luyện nâng cao năng lực quản lý nên chưa tạo được niềm tin trong nhân dân, chưa nhận được sự ủng hộ của nhân dân, làm ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo của Đảng và chính quyền.

 

Trước tình hình đó, Đảng bộ xã Lâm Giang đã tìm hiểu nguyên nhân và nhận thấy chỉ khi nào thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở thì mới cải tạo được đời sống nhân dân, mới nâng cao được năng lực cán bộ. Từ đó, xã đã tập trung rà soát lại quá trình thực hiện Chỉ thị 30/CT của Bộ Chính trị và Nghị định số 79 của Chính phủ về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt tới cán bộ, đảng viên và nhân dân thông qua nhiều hình thức. Sau Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVII, cấp ủy đã chỉ đạo kiện toàn lại Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ; kiện toàn Ban thanh tra nhân dân; thực hiện cải cách hành chính, xây dựng cơ chế "Một cửa", thực hiện niêm yết công khai những việc dân được biết, được bàn, được quyết định và được kiểm tra giám sát. Đã xây dựng và thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc với chính quyền và các đoàn thể nhân dân; tập trung xây dựng hương ước, quy chế, tạo khí thế thi đua thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư".

 

Tại 18 thôn bản đều được triển khai nội dung của 14 việc nhân dân được biết, 9 việc nhân dân tham gia ý kiến, 5 việc nhân dân được bàn và quyết định trực tiếp và 11 việc nhân dân được giám sát, kiểm tra. Đặc biệt những việc có liên quan trực tiếp đến dân luôn được công khai, dân chủ như: chủ trương và mức đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi, thành lập Ban giám sát công trình do dân đóng góp; xây dựng quy ước, hương ước làng văn hóa; tổ chức bảo vệ sản xuất, kinh doanh, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường…

 

Do thực hiện tốt phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" nên đã thúc đẩy các phong trào thi đua. Hàng năm, nhân dân Lâm Giang đều thực hiện nghiêm túc việc nộp ngân sách Nhà nước, huy động nội lực cả về trí tuệ và vật chất để xây dựng quê hương mới. Được biết trong thời gian gần đây nhân dân đã đóng góp hơn 130 triệu đồng xây dựng cơ sở hạ tầng. Cả 18 thôn đều tự làm nhà văn hóa với tổng trị giá trên 589 triệu đồng, làm được hơn 5km đường đá cấp phối; nâng cấp và làm mới một số cống và đường ngầm qua suối, trong đó nhân dân đóng góp hơn 46 triệu đồng và 2.550 công lao động. Xã đã hoàn thành phổ cập giáo dục THCS; thực hiện chuẩn quốc gia về y tế. Đội ngũ cán bộ xã không ngừng học tập, rèn luyện và thể hiện tốt vai trò nòng cốt trong các phong trào. Hàng năm, cấp ủy đã chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc tổ chức bầu trưởng thôn theo đúng quy trình; tổ chức họp dân đóng góp ý kiến và lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh chủ tịch HĐND và chủ tịch UBND đảm bảo dân chủ, đoàn kết và xây dựng. Đảng bộ đã triển khai thực hiện tốt cam kết về những điều "Cần xây, cần chống", không ngừng nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên.

 

Hiện nay, Lâm Giang đã trở thành một trong những xã có phong trào phát triển kinh tế - xã hội mạnh của huyện Văn Yên; không có tình trạng đơn thư kéo dài hoặc vượt cấp, mọi vấn đề nảy sinh đều được giải quyết tốt từ cơ sở. Số hộ có đời sống khá, giàu tăng nhanh, nhất là từ khi chuyển đổi cơ cấu cây trồng… Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được khơi dậy, chất lượng giáo dục và chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên, an ninh quốc phòng được đảm bảo, công tác xây dựng Đảng được tăng cường và đạt kết quả cao. Đảng bộ xã được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh và chính quyền vững mạnh.

 

Nguyễn Thị Thanh

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Khách hàng sẽ được gia hạn nợ đến hết năm nay.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất gia hạn thời gian cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02 thêm 6 tháng, đến hết năm 2024.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục