Thành phố Yên Bái chung tay vì thực phẩm an toàn

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/5/2023 | 7:33:35 AM

YênBái - Thời gian qua, thành phố Yên Bái đã quan tâm tới công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tăng cường nhiều hoạt động phối hợp liên ngành trong quản lý nhà nước về VSATTP trên địa bàn.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại một siêu thị trên địa bàn thành phố Yên Bái.
Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại một siêu thị trên địa bàn thành phố Yên Bái.


Bà Tạ Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: "Hưởng ứng Tháng hành động về VSATTP năm 2023 với chủ đề: "Bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới”, thành phố Yên Bái đã tăng cường nhiều hoạt động kiểm tra, quản lý nhằm phát hiện, xử lý, ngăn chặn kịp thời các hoạt động buôn bán, kinh doanh thực phẩm giả, thực phẩm nhập lậu, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đồng thời, tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của người sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, hướng dẫn người dân chủ động phòng ngừa, nâng cao nhận thức về ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa tình trạng ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm”. 

Tại Hợp tác xã (HTX) Sản xuất rau an toàn xã Âu Lâu, qua công tác kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành, HTX đã có đầy đủ giấy tờ được cấp phép theo quy định. Quá trình sản xuất, các thành viên của HTX luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về VSATTP từ khâu chuẩn bị đất, ươm giống, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản sản phẩm. Đến nay, sản phẩm rau an toàn của HTX đã khẳng định được chất lượng và có mặt tại nhiều cửa hàng, siêu thị trên địa bàn thành phố. 

Ông Nguyễn Trịnh Huy - Chủ nhiệm HTX Sản xuất rau an toàn xã Âu Lâu cho biết: "Các đoàn kiểm tra về VSATTP đã giúp đỡ HTX rất nhiều vì trong quá trình làm, chúng tôi chưa nắm hết được các quy định pháp luật về ATTP, được tuyên truyền, hướng dẫn, chúng tôi đã nắm chắc và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật. Sản phẩm rau an toàn của HTX đã được người tiêu dùng tin tưởng và đón nhận”.

Tuy nhiên, thành phố Yên Bái đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn do việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm chủ yếu vẫn là nhỏ lẻ, phân tán, người sản xuất, kinh doanh còn chạy theo lợi nhuận chưa quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng; công tác đảm bảo VSATTP ở một số xã, phường, cơ sở sản xuất có lúc chưa được quan tâm đúng mức nên vẫn còn xảy ra tình trạng ô nhiễm thực phẩm tồn tại ở các khâu nuôi trồng, chế biến, bảo quản. Mặt khác, nhiều người dân chưa coi trọng đúng mức hoặc thiếu kiến thức về VSATTP.

Thời gian tới, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật và kiến thức về VSATTP bằng nhiều hình thức phong phú; tăng cường tổ chức các lớp tập huấn về an toàn thực phẩm nhằm chuyển biến nhận thức, hành động cụ thể của từng cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm và người dân; tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn, thông qua hoạt động kiểm tra kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm; chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm thông qua công tác hậu kiểm sản phẩm, đảm bảo việc kiểm tra thực chất, hiệu quả, phản ánh đúng thực trạng ATTP trên địa bàn; việc xử lý các vi phạm ATTP theo đúng quy định, tránh tình trạng nể nang, nhắc nhở đặc biệt là ở tuyến xã. 

"Phát huy và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố trong thực hiện các nhiệm vụ về đảm bảo an ninh, ATTP. Bên cạnh sự nỗ lực vào cuộc của các cơ quan chức năng thì yếu tố cốt lõi chính là lương tâm, trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi chủ cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm, mỗi người dân thành phố cùng chung tay loại bỏ thực phẩm bẩn, thực phẩm không an toàn vì cuộc sống hạnh phúc của nhân dân” - bà Tạ Ngọc Hoa khẳng định.

Mạnh Cường

Tags an toàn thực phẩm kinh doanh Tháng hành động thành phố Yên Bái

Các tin khác
Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên giải ngân cho người dân xã Liễu Đô.

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Yên Bái thực hiện cho vay đối với 18 chương trình tín dụng. Ước đến 30/4/2024, dư nợ đạt 5.031 tỷ đồng, tăng 3,37% so với năm 2023.

Khu vực rừng bị cháy tại tỉnh Nghệ An chiều 30/4/2024.

Những ngày tới nắng nóng sẽ tiếp tục xảy ra tại nhiều địa phương, nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra tình hình thực hiện Đề án trồng dâu nuôi tằm tại xã Yên Thái.

Xác định trồng dâu nuôi tằm là một trong những chương trình kinh tế trọng điểm, huyện Văn Yên đã xây dựng Đề án trồng dâu nuôi tằm, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân và triển khai các chính sách hỗ trợ về vốn, kỹ thuật. Huyện đã từng bước khắc phục những khó khăn trong quá trình triển khai để mở rộng diện tích vùng dâu tằm.

Các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Yên Bái tập trung thực hiện khắc phục các tồn tại trên lưới điện trước kỳ nghỉ lễ.

Trong dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5, cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong suốt 10 năm qua, nhiều nơi lên đến hơn 43 độ C. Do đó, nhu cầu sử dụng điện của người dân đã tăng đột biến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục