Gia hạn nộp thuế, doanh nghiệp phấn khởi

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/5/2023 | 7:42:20 AM

YênBái - Nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phục hồi sản xuất, thích ứng nhanh với tình hình mới, ngày 14/4/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 12/2023/ NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế (viết tắt là GHNT) giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất, thuê mặt nước trong năm 2023.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh nắm bắt tình hình sản xuất tại doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gỗ (Khu Công nghiệp phía Nam).
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh nắm bắt tình hình sản xuất tại doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gỗ (Khu Công nghiệp phía Nam).

Trong 3 năm qua, dịch Covid-19 cùng những biến động của tình hình chính trị, kinh tế thế giới đã ảnh hưởng tới nền kinh tế của cả nước nói chung và của tỉnh Yên Bái nói riêng. Hệ lụy là làm cho không ít DN trên địa bàn tỉnh phải tạm dừng sản xuất, kinh doanh (SXKD) hoặc hoạt động cầm chừng do đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, thiếu nguồn nguyên liệu đầu vào và tồn kho lớn. 

Sau khi khôi phục sản xuất, hầu hết các DN tiếp tục gặp khó khăn do thiếu vốn, dẫn đến giảm doanh thu. Do vậy, chính sách GHNT một số sắc thuế được DN đánh giá là một động thái hỗ trợ tích cực, thể hiện sự đồng hành của Chính phủ khi DN gặp khó khăn. 

Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Lâm  - nông sản thực phẩm Yên Bái, từ cuối năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, các DN, nhất là DN xuất khẩu lâm - nông sản gặp rất nhiều khó khăn do lạm phát, kinh tế suy thoái. Cạnh tranh trong ngành lâm nông sản trên thế giới đang ngày càng khốc liệt, thị trường vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Xuất khẩu giấy vàng mã và tinh bột sắn sang thị trường Trung Quốc sụt giảm mạnh và các quốc gia nhập khẩu khác có những đòi hỏi khắt khe hơn từ các nhãn hàng so với trước. 

Việc GHNT là một trong những biện pháp hỗ trợ trực tiếp giúp DN giảm bớt áp lực về mặt tài chính, đặc biệt là trong bối cảnh đầu năm các đơn hàng bị sụt giảm; trong khi đó, nhu cầu tài chính để đảm bảo hoạt động sản xuất cũng như tìm kiếm các đối tác mới rất khó khăn. Việc GHNT cũng có thể giúp DN đảm bảo tính thanh khoản trước mắt và chuẩn bị nguồn lực cho giai đoạn phát triển trong các quý tiếp theo năm 2023. 

Cũng theo lãnh đạo Công ty cổ phần Lâm - nông sản thực phẩm Yên Bái, mặc dù việc GHNT là động thái hỗ trợ DN rất tích cực, nhưng những khó khăn mà các DN đang gặp hiện nay còn rất lớn và dự báo có thể còn kéo dài trong cả năm 2023, đầu năm 2024. Vì vậy, DN, nhất là DN nhỏ và vừa mong muốn Chính phủ có thêm những biện pháp hỗ trợ khác để giúp DN vượt qua giai đoạn khó khăn này. 

Theo đánh giá của đại diện lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, trong những khó khăn vừa qua, việc GHNT cho các DN theo các nghị quyết, nghị định của Quốc hội, Chính phủ đã trở thành giải pháp quan trọng hỗ trợ tài chính đúng thời điểm, giúp người nộp thuế (NNT) giảm bớt áp lực. Từ đó, tính toán, linh động điều chuyển nguồn lực phù hợp để duy trì, tái SXKD. Cục Thuế tỉnh đã thực hiện GHNT và tiền thuê đất cho các DN hàng trăm tỷ đồng. 

Trong đó, năm 2021, ước thực hiện miễn, giảm tiền thuế, tiền thuê đất trên 7,3 tỷ đồng, GHNT, tiền thuê đất trên 40 tỷ đồng. Năm 2022, gia hạn các loại thuế với số tiền trên 100 tỷ đồng. Việc GHNT khiến số thu tập trung vào ngân sách Nhà nước chậm hơn, nhưng đây là chính sách cần thiết để hỗ trợ DN vượt qua khó khăn. 

Năm 2023, Chính phủ tiếp tục ban hành chính sách GHNT đối với một số sắc thuế với đối tượng gia hạn lớn, phạm vi rộng gồm hầu hết các ngành, nghề, lĩnh vực, không phân biệt DN trong nước hay nước ngoài, sẽ tác động lớn và trên diện rộng đến các DN, tổ chức, cá nhân, NNT. 

Theo đó, Nghị định số 12/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định, thuế thu nhập DN tạm nộp quý I và quý II được gia hạn trong thời gian 3 tháng, tiền thuê đất sẽ được gia hạn 50% trong thời gian 6 tháng. Đối với thuế giá trị gia tăng cũng được gia hạn trong thời gian từ 3 đến 6 tháng tùy từng thời điểm tính thuế. 

Bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Trưởng phòng Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh cho biết: xác định gói chính sách không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất, mà còn hỗ trợ cả mặt tinh thần đối với DN, Cục Thuế tỉnh đã nhanh chóng triển khai và chỉ đạo các chi cục thuế khu vực, các phòng chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, tạo thuận lợi cho NNT tiếp cận và được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. 

Các chi cục thuế khu vực đã giao công chức thuế phụ trách khu vực chủ động nắm bắt tình hình SXKD, mức độ bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 của các DN. Đồng thời gửi tài liệu hướng dẫn cách lập giấy đề nghị GHNT. 

Ngoài trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn, ngành thuế còn gửi thông tin, tài liệu qua Zalo, thư điện tử và cập nhật các quy định liên quan và hướng dẫn GHNT trên trang thông tin điện tử của ngành; phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, truyền thông của trung ương, của tỉnh để DN biết và thực hiện. 

Để chính sách hỗ trợ đến đúng đối tượng, tránh tình trạng trục lợi, Cục Thuế tỉnh đã phân loại, lập danh sách NNT được gia hạn theo các nhóm đối tượng quy định tại Nghị định số 12/2023/NĐ-CP, khi NNT gửi giấy đề nghị gia hạn sẽ rà soát, đối chiếu, kiểm tra xác định đúng đối tượng. Đồng thời, có biện pháp giám sát, tránh trường hợp DN lợi dụng chính sách để vi phạm pháp luật. Trên cơ sở rà soát hồ sơ, cơ quan thuế thực hiện thủ tục gia hạn nhanh chóng, đúng quy định, không để sai sót.

Quang Thiều

Tags Yên Bái doanh nghiệp nộp thuế sản xuất kinh doanh chuỗi cung ứng

Các tin khác
Mô hình trồng dưa lê trong nhà lưới tại xã Tân Lập, huyện Lục Yên.

Thời gian qua, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Lục Yên có những bước chuyển rõ nét, nhưng trên thực tế vẫn còn không ít nông dân vẫn quen với phương thức sản xuất truyền thống.Trong khi đó, nhu cầu sản phẩm an toàn, chất lượng theo các tiêu chuẩn đã được công bố như VietGAP, GlobalGAP... ngày càng tăng, đòi hỏi người nông dân những thay đổi tư duy trong sản xuất.

Lãnh đạo UBND thị xã giới thiệu với đoàn nghiên cứu văn hóa nghệ thuật Nhật Bản về mô hình du lịch cộng đồng tại xã Nghĩa Lợi.

Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ lần thứ XIV và đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Thị ủy Nghĩa Lộ đã xây dựng Kế hoạch số 73 về thực hiện Chương trình hành động (CTHĐ) 135 của Tỉnh ủy với 41 chỉ tiêu cụ thể nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành công 6 xã thành phường; xây dựng thị xã cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại 3…

Cục Đăng kiểm VN thành lập đoàn kiểm tra đánh giá điều kiện hoạt động và duy trì điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Cục Đăng kiểm Việt Nam thành lập đoàn kiểm tra đánh giá điều kiện và duy trì điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới của một số trung tâm đăng kiểm.

Cuối tháng 5 là thời điểm những đồi chè Văn Chấn xanh ngắt, mơn mởn vào vụ thu hái. Để đảm bảo năng suất, chất lượng chè búp tươi, ngoài việc chính quyền địa phương vận động người dân tập trung thu hái, phía doanh nghiệp, thương lái cũng tập trung thu mua cho bà con.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục