Trạm Tấu nỗ lực tháo gỡ khó khăn thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/5/2023 | 7:41:28 AM

YênBái - Ngay từ đầu năm, UBND huyện Trạm Tấu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn quyết liệt thực hiện các giải pháp thu ngân sách năm 2023. Tuy nhiên, kết quả đạt thấp so với kịch bản đã đề ra cũng như so với cùng kỳ do rất nhiều nguyên nhân.

Ông Vũ Lê Chung Anh - Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu báo cáo với đoàn công tác của tỉnh về công tác thu ngân sách.
Ông Vũ Lê Chung Anh - Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu báo cáo với đoàn công tác của tỉnh về công tác thu ngân sách.

Năm 2023, huyện Trạm Tấu được tỉnh giao thu ngân sách 126,6 tỷ đồng. Trong đó, thu cân đối 106,6 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất 20 tỷ đồng. HĐND huyện giao phấn đấu 127,6 tỷ đồng (tăng cân đối 1 tỷ đồng). 

Tính đến ngày 18/5, số thu ngân sách trên địa bàn mới bằng 16,6% dự toán tỉnh giao, bằng 16,5% dự toán huyện giao, bằng 50% so với kịch bản thu ngân sách tháng 5 và 60% so với cùng kỳ. 

Trong đó, thu quốc doanh đạt 2,58 tỷ đồng, bằng 16,7% dự toán tỉnh giao, bằng 15,7% dự toán huyện giao, bằng 49% kịch bản thu ngân sách tháng 5 và bằng 63% so với cùng kỳ; thu ngoài quốc doanh đạt 13,6 tỷ đồng, bằng 17% dự toán giao, bằng 44% kịch bản thu ngân sách tháng 5 và bằng 53% so với cùng kỳ... 

Riêng thu tiền sử dụng đất mới đạt 309,4 triệu đồng, bằng 1,5% dự toán giao, bằng 21% so với kịch bản thu ngân sách tháng 5 và 18% so với cùng kỳ. Phần lớn nguồn này thu từ hợp pháp hóa và chuyển mục đích sử dụng đất. 


Ông Vũ Lê Chung Anh - Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu cho biết: Nguyên nhân số thu từ đầu năm đến nay thấp là do 80% số thu cân đối cho ngân sách huyện từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực thủy điện. Lĩnh vực này phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết. 

Cụ thể, 4 tháng đầu năm, do lượng mưa quá thấp, sản lượng điện 5 tháng đầu năm của các công ty thủy điện trên địa bàn chỉ đạt  từ 40% đến 60% so với cùng kỳ. Công ty cổ phần Thủy điện Nậm Đông 3 chỉ đạt được 50,7%; Thủy điện Nậm Đông 4 đạt trên 3 triệu kWh, giảm 50%;  Thủy điện Trạm Tấu đạt 15,8 triệu kWh, giảm 66% so với cùng kỳ… 

Cùng với đó, một số chính sách tài khóa gia hạn, miễn, giảm cho người nộp thuế như: giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% vào tháng 7/2023 ước thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện giảm 4,35 tỷ đồng; việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước đã ít nhiều ảnh hưởng.

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2023, Trạm Tấu xác định cần thực hiện tốt công tác tổ chức chỉ đạo, điều hành thu ngân sách trên địa bàn, trong đó tập trung các giải pháp liên quan đến thuế như: tăng cường chất lượng công tác kiểm tra, chống thất thu, buôn lậu, gian lận thương mại; triển khai đồng bộ, quyết liệt và có hiệu quả các giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội; cải cách thủ tục hành chính; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh mời gọi, thu hút đầu tư; tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. 

Tăng cường công tác quản lý thu, thu nợ, kiểm tra, chống thất thu thuế, phân công, giao rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng tập thể, cá nhân trong công tác thu ngân sách; thường xuyên rà soát, đánh giá tiến độ từng nguồn thu, từng khu vực, địa bàn thu, tập trung vào các nguồn thu, lĩnh vực thu lớn, những nguồn thu còn tiềm năng, những lĩnh vực, loại thuế còn thất thu, những lĩnh vực, ngành nghề phát sinh mới... để điều chỉnh kịch bản thu được kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế. 

Đối với thu sử dụng đất, huyện tập trung đẩy nhanh tiến độ đưa các thửa đất tồn để bán đấu giá trong quý II. Thực hiện rà soát, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục của các trường hợp đã được UBND tỉnh phê duyệt chuyển mục đích sử dụng đất trong năm 2023, các hộ có nhu cầu hợp thức hóa để thu ngân sách; đăng ký bổ sung nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất của các hộ dân trong năm 2023. Chỉ đạo các cơ quan khẩn trương thực hiện quy trình, thủ tục để triển khai thực hiện các quỹ đất, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Quang Thiều

Tags Trạm Tấu thu ngân sách thu lệ phí tiền sử dụng đất sản xuất kinh doanh

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục