Lang Thíp thực hiện Nghị quyết 69

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/6/2023 | 7:35:11 AM

YênBái - Triển khai Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, xã Lang Thíp, huyện Văn Yên đã triển khai quyết liệt, sáng tạo và coi đây là đòn bẩy thực hiện mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa.

Mô hình chăn nuôi đại gia súc theo Nghị quyết số 69 của ông Đỗ Văn Đô ở thôn Nghĩa Giang.
Mô hình chăn nuôi đại gia súc theo Nghị quyết số 69 của ông Đỗ Văn Đô ở thôn Nghĩa Giang.

Trên cơ sở phân tích đặc điểm, tiềm năng, lợi thế của từng địa bàn thôn, bản, từng vùng nguyên liệu, xã đã chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng các mô hình phát triển kinh tế bền vững. 

Quá trình triển khai, xây dựng các mô hình, xã còn đặc biệt hướng đến đảm bảo được chất lượng sản phẩm, mở rộng được quy mô và mục tiêu cuối cùng là nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân; đồng thời, bám sát Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp; sản xuất gắn với thu hút các doanh nghiệp đầu tư, thu mua sản phẩm tạo liên kết trong sản xuất nông - lâm nghiệp. 

Ông Lê Minh Lập - Chủ tịch UBND xã Lang Thíp cho biết: "Cả 2 đợt đăng ký thực hiện Nghị quyết số 69, năm 2022, xã có tổng số 25 mô hình chăn nuôi và tổ hợp tác. Trong đó, tiến hành nghiệm thu, giải ngân 23 mô hình với số tiền 430 triệu đồng. Các mô hình và tổ hợp tác còn lại, địa phương đã và đang tập trung chỉ đạo xây dựng, phối hợp nghiệm thu đảm bảo các tiêu chuẩn, quy định để giải ngân, hỗ trợ”. 

Đến thời điểm hiện tại, xã Lang Thíp hình thành được các mô hình chăn nuôi như: chăn nuôi lợn thịt có quy mô từ 100 con/lứa trở lên; chăn nuôi lợn nái có quy mô từ 15 con trở lên; chăn nuôi lợn kết hợp có quy mô 5 con lợn nái và 50 con lợn thịt trở lên; chăn nuôi lợn có quy mô 3 con lợn nái và 20 con lợn thịt trở lên; chăn nuôi trâu, bò có quy mô từ 10 con trở lên; chăn nuôi dê quy mô từ 30 con trở lên; hình thành được tổ hợp tác chăn nuôi trâu, bò tại địa phương… 

Việc phát triển, hình thành các mô hình kinh tế, nhất là hình thành được các mô hình chăn nuôi có quy mô phù hợp với địa phương cũng như từng bước nâng cao đời sống, cải thiện thu nhập cho nhân dân. Gia đình ông Đỗ Văn Đô ở thôn Nghĩa Giang trước đây chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ từ 3 - 5 con trâu, bò. Sau khi Nghị quyết số 69 được triển khai, ông đã chủ động đăng ký thực hiện. 

Ông Đỗ Văn Đô chia sẻ: "Tuy số tiền hỗ trợ từ Nghị quyết 69 không nhiều nhưng đây chính là sự động viên, hỗ trợ của tỉnh giúp nhân dân, nhất là đồng bào ở các xã vùng cao ổn định sản xuất, phát triển kinh tế với những mô hình phù hợp, khai thác được tiềm năng, thế mạnh sẵn có tại địa phương. Sau 2 năm thực hiện, kinh tế gia đình tôi đã từng bước ổn định. Mỗi năm, trừ chi phí cũng thu về được từ 100 - 150 triệu đồng”.

Với mục tiêu chuyển đổi quyết liệt, lấy giá trị gia tăng và nâng cao thu nhập cho người dân làm đích đến, thời gian tới, xã Lang Thíp sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo, coi đây là đòn bẩy thực hiện mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa, hiệu quả, bền vững gắn với bảo vệ môi trường sinh thái và thực hiện có hiệu quả chủ trương cơ cấu lại ngành nông nghiệp với việc tiếp tục tăng cường, tuyên truyền nội dung, chính sách hỗ trợ đến người dân. 

Đối với xã, đây cũng là động lực giúp địa phương phát huy lợi thế, mở rộng quy mô sản xuất nông nghiệp hàng hóa, từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao và giá trị cạnh tranh trên thị trường, mang lại thu nhập cao…

Trần Ngọc

Tags Lang Thíp thực hiện Nghị quyết 69

Các tin khác
Lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ, hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Trấn Yên thăm mô hình nuôi tằm trên giàn khay trượt tại xã Việt Thành.

Cùng với việc tập trung chăm sóc, nâng cao năng suất cây dâu tằm, thời gian qua, người dân một số xã huyện Trấn Yên đã đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong nuôi tằm, điển hình là việc chuyển đổi từ nuôi tằm truyền thống bằng nong hoặc nuôi dưới nền nhà sang nuôi trên khay trượt.

Gia đình chị Lò Thị Hiên ở xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu phát triển mô hình chăn nuôi bò từ nguồn vốn tín dụng chính sách.

Qua 9 năm thực hiện, Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH) (viết tắt là Chỉ thị số 40) đã đi vào cuộc sống.

Xuất khẩu gạo đang tăng cả về giá và số lượng trong thời gian qua. Ảnh: Dũng Minh.

Xuất khẩu gạo đang tăng cả về giá và số lượng, thậm chí có những thời điểm, gạo của Việt Nam có giá trị cao hàng đầu thế giới. Kết quả này đã thể hiện hướng đi đúng của Việt Nam trong việc tăng sản xuất gạo chất lượng cao đi đôi với đa dạng hóa thị trường.

Khách Trung Quốc đến Việt Nam.

Ngành Du lịch đang bước vào mùa cao điểm đón khách hè với nhiều kỳ vọng có thể gia tăng được lượng khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, để du lịch trong nước gặt hái được thành công, các nhà làm du lịch cần gạt bỏ những tư duy làm ăn chụp giật manh mún.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục