Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/6/2023 | 6:50:31 PM

YênBái - Chiều 7/6, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công, tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản năm 2023 và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Các đồng chí: Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thế Phước – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Yên Bái giải ngân đạt 1.296 tỷ đồng, bằng 22,2% kế hoạch

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch - Đầu tư, năm 2023, tổng kế hoạch vốn toàn tỉnh là trên 5.830 tỷ đồng. Trong đó, đã phân bổ chi tiết 5.636 tỷ đồng, bằng 96,7%; chưa phân bổ chi tiết 193 tỷ đồng, bằng 3,3%. 

Tính đến hết ngày 5/6/2023, tỉnh đã giải ngân đạt 1.296 tỷ đồng, bằng 22,2% kế hoạch. Riêng đối với số vốn Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính theo dõi tổng hợp, đã giải ngân đạt 1.127 tỷ đồng/4.605 tỷ đồng, bằng 24,5% kế hoạch; cao hơn giải ngân chung cả nước, đứng thứ 16/63 địa phương. 

Đến nay, kết quả giải ngân của các địa phương đạt 761 tỷ đồng, bằng 30,1%. Trong đó, Yên Bình đứng đầu các địa phương về tỷ lệ giải ngân, đạt 39,7%; thấp nhất là thị xã Nghĩa Lộ, mới đạt 17,7%. 

Đối với chủ đầu tư là các sở ngành, giải ngân mới đạt trên 534 tỷ đồng/3.107 tỷ đồng, đạt 17,2%. Trong đó, 5 đơn vị đã giải ngân trên 40% và 5 đơn vị chưa giải ngân.

Trong năm 2023, tỉnh dự kiến khởi công mới 240 dự án với tổng mức đầu tư 3.506 tỷ đồng. Trong đó vốn ngân sách trung ương 774 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh  2.458 tỷ đồng; vốn ngân sách huyện 274 tỷ đồng. 

Đối với các công trình trọng điểm của tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh có tổng số 26 dự án với tổng mức đầu tư 12.977 tỷ đồng. Tính đến hết ngày 5/6/2023, đã giải ngân 310 tỷ đồng, bằng 15,1%.



Lãnh đạo huyện Lục Yên phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận làm rõ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư; công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; công tác triển khai thi công công trình, dự án; công tác tư vấn giám sát; làm rõ về năng lực của nhà thầu; công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc triển khai các dự án; tiến độ giải ngân vốn đầu tư cơ bản…

Nghiêm túc tự tổ chức chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và có giải pháp cụ thể để khắc phục tồn tại, hạn chế

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các sở, ban, ngành và các địa phương trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian qua. 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiêm túc tự tổ chức chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và có giải pháp cụ thể để khắc phục các tồn tại, hạn chế. Triển khai thực hiện đồng bộ, linh hoạt các nhóm giải pháp theo Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; các chương trình, văn bản có liên quan tới thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước năm 2023.



Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan cần có giải pháp cụ thể để khắc phục những tồn tại, hạn chế, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản năm 2023.

Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm

Cùng với đó, đồng chí yêu cầu tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm, đặc biệt đối với các dự án có mức vốn giao kế hoạch lớn ngay từ những tháng đầu năm 2023; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình xây dựng, chậm giao nộp thủ tục thanh toán khối lượng hoàn thành, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư, lãnh đạo các sở, ngành cần động viên, chia sẻ với các nhà thầu trên tinh thần lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ… nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm trong thời gian tới.

Thu Trang - Đức Toàn

Tags kế hoạch đầu tư công tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản Yên Bái

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục