Nông dân Trấn Yên sử dụng "máy bay" phun thuốc diệt sâu quế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/6/2023 | 5:16:19 PM

YênBái - Phun thuốc trừ sâu hại quế theo công nghệ hiện đại 4.0 giúp người nông dân tiết kiệm thời gian,hiệu quả diệt trừ sâu gây hại, giảm thiểu độc hại tới bản thân bởi hóa chất.


Yên Bái hiện có trên 81.000 ha quế, tập trung chủ yếu ở hai huyện Trấn Yên và Văn Yên, trong đó có 38.100 ha là quế hữu cơ. Tình trạng sâu hại quế xuất hiện rải rác trong thời gian qua đã làm ảnh hưởng trên 200 ha.




Từ năm 2022, gia đình ông Đàm Văn Phương, thôn Tân Thịnh, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên đã đầu tư mua một thiết bị bay không người lái về  phun thuốc trừ sâu hại quế của gia đình và các hộ xung quanh




Bộ phận cánh quạt và đầu phun của chiếc máy bay phun thuốc trừ sâu Fly AGR drone của gia đình ông Đàm Văn Phương


Thiết bị bay có trọng lượng khoảng 10,5kg và mang được tối đa 31,5 kg thuốc. Trước đây việc phun thuốc theo cách thủ công, phun 1 ha quế phải mất một ngày với 4 lao động thì nay với máy bay phun thuốc thì chỉ mất thời gian 20 – 30 phút để hoàn thành, hạn chế độc hại cho người dân.


Sau khi đã đổ đầy thuốc, máy bay sẽ được điều khiển từ xa để tự động phun thuốc theo công nghệ phun sương. Việc áp dụng công nghệ phun bằng máy bay không người lái vào sản xuất sẽ tiết kiệm đến 90% lượng nước, tiết kiệm 20 - 30% lượng thuốc; góp phần tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí nhân công. 
Trung bình một ngày, một máy bay phun thuốc trừ sâu hại quế phun được từ 20 – 30 ha, tùy theo địa hình. Ngày càng có nhiều hộ nông dân sử dụng máy bay không người lái để phun thuốc trừ sâu hại quế và diệt các loại sâu hại trên các cây trồng khác.


Người dân xã Quy Mông còn cảm thấy lạ lẫm, tò mò và thích thú khi được chứng kiến máy bay không người lái phun thuốc cho diện tích quế của gia đình


 Việc áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp là xu thế tất yếu để nâng cao năng suất, sản lượng, tăng khả năng phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ môi trường, giảm thiểu độc hại cho người nông dân vì không phải trực tiếp phun thuốc bảo vệ thực vật

 Hoài Văn

Tags Yên Bái máy bay phun thuốc Y Can Trấn Yên thiết bị bay

Các tin khác
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm hàng loạt lãi suất điều hành từ ngày 19/6.

Ngân hàng Nhà nước có Quyết định số 1123/QĐ-NHNN về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tín dụng.

Chính phủ yêu cầu giải quyết dứt điểm thiếu điện trong tháng 6.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về những nhiệm vụ, giải pháp lớn ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế trong tình hình hiện nay.

Sản xuất và sơ chế các sản phẩm về quế.

Hiện nay, huyện Văn Yên có trên 52.000 ha quế, phân bố ở tất cả 25 xã, thị trấn trên địa bàn. Đã có trên 80% số hộ của huyện trồng và có thu nhập từ quế.

Mô hình chăn nuôi trâu, bò của anh Hoàng Ngọc Tân, thôn Khe Mơ, xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn.

Những hỗ trợ thiết thực từ chính sách phát triển chăn nuôi sản xuất theo hướng hàng hóa hoặc đặc sản, hữu cơ đã góp phần thay đổi tư duy, tạo cơ hội và mở ra hướng đi mới trong quá trình phát triển kinh tế hộ của người dân huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục