Tại Yên Bái: Diễn đàn điều phối lần thứ Nhất về phát triển khu vực tư nhân vì sự phát triển của đồng bào dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/6/2023 | 7:03:53 PM

YênBái - Sáng 23/6, tại huyện Văn Yên, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn điều phối lần thứ Nhất về “Phát triển khu vực tư nhân vì sự phát triển của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) 3 tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang và Yên Bái”.

Quang cảnh Diễn đàn.
Quang cảnh Diễn đàn.

Dự Diễn đàn, có đồng chí Y Thông - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; đại diện một số bộ, ngành Trung ương, Ngân hàng Phát triển Châu Á; đại diện lãnh đạo UBND 2 tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang. Tham gia Diễn đàn về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh.


Đồng chí Y Thông - , Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu tại diễn đàn. 

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Y Thông cho biết: Từ thực tiễn và từ các số liệu thống kê cho thấy, nhiều đối tác phát triển, các doanh nghiệp lớn và trung bình ở trong và ngoài nước còn ít quan tâm tới đầu tư ở Hà Giang, Tuyên Quang và Yên Bái do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cho tới nay, tổng số doanh nghiệp tư nhân ở 3 tỉnh chỉ chiếm khoảng 0,5% số doanh nghiệp tư nhân toàn quốc. Thu hút đầu tư tư nhân vào vùng DTTS, miền núi của 3 tỉnh còn nhỏ lẻ. Tổng đầu tư tư nhân chỉ bằng 1,49% tổng đầu tư tư nhân toàn quốc năm 2020. 


Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chào mừng diễn đàn.


Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh điều hành phần thảo luận tại diễn đàn. 

Sự phát triển khu vực tư nhân gắn liền với phát triển kinh tế địa phương là động lực giúp cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các DTTS. Do đó, Diễn đàn được tổ chức tạo cơ hội trao đổi ý kiến và thảo luận giữa các cơ quan, nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế, khu vực tư nhân và đại diện cộng đồng DTTS về những giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân trong các ngành hàng: chè, dược liệu, quế, gỗ rừng trồng và du lịch, vốn là thế mạnh của 3 tỉnh.

Phát biểu chào mừng Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc khẳng định: Trong những năm qua, với những chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, các dự án đầu tư của khu vực tư nhân phát triển khá tích cực đã đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm mới và thu nhập cho người lao động; tăng giá trị sản xuất công nghiệp, đóng góp nguồn thu ngân sách Nhà nước, đảm bảo an sinh xã hội. Vai trò và sự đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào sự phát triển chung của nền kinh tế ngày càng được nâng cao. 

Những năm gần đây, Yên Bái trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước; có nhiều tập đoàn lớn đến nghiên cứu, khảo sát, tìm kiếm cơ hội, triển khai dự án đầu tư. Đây là động lực lan tỏa trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. 


Các đại biểu tham dự tại Diễn đàn.

Tại Diễn đàn này, tỉnh Yên Bái cũng như các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang mong muốn đây sẽ là cơ hội để các địa phương có điều kiện trao đổi về các khó khăn, thách thức, kinh nghiệm và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân trong các ngành hàng ưu tiên, đặc biệt là đẩy mạnh phát triển khu vực tư nhân trong lĩnh vực nông lâm nghiệp, du lịch bảo đảm tương xứng với tiềm năng, lợi thế của các tỉnh.

Đồng thời tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để 3 tỉnh có nhiều cơ hội tiếp cận, hợp tác với các đối tác phát triển trong và ngoài nước, đẩy mạnh thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng, lợi thế và biến thách thức thành cơ hội cho phát triển khu vực kinh tế tư nhân; phát triển những sản phẩm có tiềm năng, lợi thế góp phần nâng cao thu nhập, chất lượng đời sống người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Diễn đàn. 

Tại Diễn đàn, đại diện lãnh đạo các tỉnh đã thảo luận trao đổi làm rõ thêm về thực trạng và giải pháp phát triển kinh tế tư nhân trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản và lĩnh vực du lịch sinh thái; nêu rõ những điểm mạnh trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản, du lịch sinh thái của các tỉnh; phân tích những khó khăn, thách thức đối với sự phát triển của khu vực tư nhân và đề xuất các nhóm giải pháp phát triển khu vực tư nhân trên địa bàn các tỉnh. 

Các đại biểu đã thảo luận và thống nhất kế hoạch hành động thúc đẩy hợp tác giữa các cơ quan Chính phủ (cấp trung ương và cấp tỉnh), các đối tác phát triển trong và ngoài nước, khu vực tư nhân, đại diện cộng đồng DTTS nhằm hỗ trợ phát triển khu vực kinh tế tư nhân, tạo cơ hội nâng cao thu nhập cho đồng bào DTTS.

Hùng Cường

Tags Phát triển dân tộc thiểu số Yên Bái doanh nghiệp an sinh xã hội miền núi Hà Giang Tuyên Quang du lịch

Các tin khác
Dải biển số ô tô của 63 tỉnh, thành phố sẽ được đấu giá.

Từ 1/7, toàn bộ dải biển số ô tô đang có của 63 tỉnh, thành phố sẽ được đưa ra đấu giá, người dân được quyền lựa chọn, cạnh tranh để sở hữu biển số theo mong muốn.

Sáng 23/6, Công ty TNHH Sygnenta Việt Nam phối hợp với Công ty cổ phần Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bắc Giang, Trung tâm dịch vụ, hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Lục Yên tổ chức hội thảo đầu bờ, tổng kết đánh giá giống Ngô lai đơn NK 6275.

Công nhân Điện lực Văn Yên tuyên truyền hạn chế sử dụng các thiết bị công suất lớn vào khung giờ cao điểm đảm bảo sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Mùa nắng nóng 2023, theo dự báo nhiệt độ tăng cao hơn so với trung bình các năm. Đồng thời, xuất hiện nhiều đợt nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao. Điều này, dẫn tới nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Mô hình chăn nuôi trâu, bò được hỗ trợ theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh tại thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn

Thực hiện Nghị quyết 69 và Nghị quyết 05 của HĐND tỉnh, từ đầu năm đến nay, tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa hoặc đặc sản, hữu cơ cho 679 cơ sở; hoàn thành nghiệm thu được 304 cơ sở, đạt 39,4% kế hoạch, giải ngân được 98 cơ sở với kinh phí 2,3 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục