Vụ Khoa học-Công nghệ và Môi trường (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có báo cáo đánh giá về việc nghiên cứu thí điểm sử dụng cát biển phục vụ các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
Thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ giao về việc triển khai nhanh việc áp dụng thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban quản lý dự án Mỹ Thuận thực hiện thí điểm sử dụng cát biển cho Dự án thành phần đoạn Hậu Giang-Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Theo đó, nghiên cứu thí điểm này làm cơ sở để đánh giá khả năng thay thế cát sông đắp nền đường bằng cát biển ra thực tế theo các thiết kế điển hình của đường giao thông. Đến nay, đoạn thí điểm đã hoàn thành hết lớp đắp bằng cát biển K95, K98 (tỷ lệ đầm nén thực tế đạt 95, 98%) đang thi công lớp đá dăm láng nhựa, dự kiến đến tháng 12/2023 sẽ hoàn thành đến lớp mặt và có thể thông tuyến đoạn thí điểm.
Đưa ra kết quả đánh giá bước đầu về vật liệu đắp nền đoạn thí điểm, lãnh đạo Vụ Khoa học-Công nghệ và Môi trường cho biết vật liệu đầu vào cát biển dùng đắp mẫu cát biển sử dụng cho đoạn thí điểm là đảm bảo các yêu cầu đối với vật liệu đắp nền về hàm lượng muối hoàn tan và chỉ số sức chịu tải theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9436:2012 Nền đường ôtô-Thi công và nghiệm thu (tổng lượng muối hòa tan <5%).
Về vấn đề chất lượng môi trường xung quanh khi sử dụng cát biển của đoạn thí điểm cho thấy, chất lượng môi trường nền (nước mặt, nước ngầm và đất) trước và trong khi thi công cho thấy chưa có bằng chứng về việc thi công đắp cát biển làm tăng độ mặn và hàm lượng Clorua trong nước mặt và nước ngầm; việc thi công cũng không ảnh hưởng đến chất lượng đất.
"Với dự án thí điểm có thể đánh giá sơ bộ rằng cát biển có thể thay thế cát sông làm vật liệu đắp nền đường, các tính chất vật liệu của cát biển sử sụng đắp đắp nền đường tương tự như cát sông, đồng thời việc sử dụng cát biển đắp nền đường cũng không có tác động lớn về chất lượng môi trường xung quanh, độ mặn của nước mặt và nước ngầm trước vào sau khi thi công chưa thể hiện rõ ràng,” lãnh đạo Vụ Khoa học-Công nghệ và Môi trường nói.
Song song với dự án thí điểm trên, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang triển khai nhiệm vụ theo Thông báo số 88/TB-CP ngày 22/3/2023 của Chính phủ về việc đề xuất, triển khai thực hiện Đề án khai thác thí điểm cát ngoài khơi phục vụ phát triển bền vững kinh tế biển.
Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập Tổ công tác để tổ chức nghiên cứu đánh giá về yêu cầu kỹ thuật, công nghệ xử lý cát biển và hiệu quả kinh tế kỹ thuật, bảo vệ môi trường và tiến tới việc xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức về sử dụng cát biển xây dựng công trình.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản báo cáo Chính phủ về về tình hình sử dụng cát biển thay thế cát sông làm vật liệu cho các dự án và có đánh giá tương tự như đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải về việc sử dụng cát biển.
Để có thêm số liệu làm cơ sở đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của các biển sử dụng cho dự án xây dựng đường cao tốc, thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ về việc bổ sung lấy mẫu cát biển từ các vùng miền khác nhau để nghiên cứu đánh giá một cách toàn diện hơn về nguồn và chất lượng cát biển sử dụng cho các công trình xây dựng.
Trước đó, tại phiên chất vấn của đại biểu Quốc hội trong Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV vào ngày 8/6 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết hiện nay việc thí điểm đã triển khai các bước theo đúng quy chuẩn.
"Đáng mừng là đã thử nghiệm trên 1 số tuyến, đoạn tuyến đường bộ, đường tránh, sử dụng thay thế 100% cát thông thường, qua theo dõi quan trắc tiêu chí về lý hoá phù hợp với môi trường. Về vấn đề chịu tải của cát biển khi làm vật liệu đắp nền đường hiện vẫn đang tiếp tục quan trắc từ nay đến cuối năm nhưng kết quả ban đầu khá là khả quan bởi chỉ riêng Sóc Trăng là 14 tỷ m3 cát biển,” Bộ trưởng Thắng nói.
(Theo Vietnam+)