Phường Yên Ninh: Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Mục tiêu của năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Yên Ninh lần thứ VI là: phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 13 - 14%, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp là 48%, thương mại - dịch vụ là 46% và giảm nông lâm nghiệp còn 6%.

Một góc khu công nghiệp Đầm Hồng, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Hoàng Nhâm)
Một góc khu công nghiệp Đầm Hồng, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Hoàng Nhâm)

Mục tiêu của năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ VI là: phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 13 - 14%, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp là 48%, thương mại - dịch vụ là 46% và giảm nông lâm nghiệp còn 6%.

Là địa phương đất nông nghiệp không nhiều, Đảng uỷ đặt kế hoạch năm 2007 phấn đấu tổng sản lượng nông - lâm nghiệp đạt 4 tỷ đồng; cấy lúa cả năm đạt 8 ha và tổng sản lượng đạt 36,4 tấn. Để làm được điều này, phường đã phối hợp chặt chẽ với phòng chuyên môn của thành phố, Hội Nông dân phường hướng dẫn bà con nông dân gieo trồng đúng khung thời vụ, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất; trồng giống lúa năng suất cao; đưa một số diện tích trồng lúa năng suất thấp sang trồng hoa màu, trồng cỏ để nuôi đại gia súc.

Cho đến nay đã tổ chức cho gần 20 hộ đăng ký nuôi bò bán công nghiệp, 13 hộ đăng ký chuyển đổi đất nông nghiệp kém hiệu quả sang nuôi trồng thuỷ sản và giao hàng vạn cá giống cho các hộ. Những diện tích trồng rừng đều được chú ý chăm sóc, cây lâm nghiệp trồng cũ và mới phát triển tốt. Đối với sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phấn đấu đạt giá trị sản lượng 20 tỷ đồng và doanh số thương mại dịch vụ trên 110 tỷ đồng.

Thuận lợi của phường là có khu sản xuất công nghiệp tập trung Đầm Hồng của thành phố nằm trên địa bàn, lại có quỹ đất, nhiều đường phố chính... để có thể phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Chính vì vậy, địa phương tận dụng các chế độ ưu đãi của tỉnh, thành phố, phường cũng tạo điều kiện thuận lợi xác nhận về đất đai, tài sản để các hộ, các cơ sở vay vốn phát triển sản xuất, xác nhận để các hộ làm thủ tục đăng ký kinh doanh, mở rộng ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh.

Hiện nay, trên địa bàn phường đã có 83 cơ sở sản xuất giải quyết, tạo công ăn việc làm cho gần 300 lao động với mức thu nhập bình quân từ 500 - 600.000 đồng/ người/ tháng. Những ngành nghề chủ yếu là: sản xuất vật liệu xây dựng, mộc dân dụng, sản xuất khung nhôm kính, chế biến lương thực thực phẩm... Tuy sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tiếp tục tăng trưởng nhưng quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, thiết bị công nghệ còn hạn chế, chất lượng hàng hoá chưa có sức cạnh tranh cao trên thị trường.

Cũng do tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế đầu tư mở rộng kinh doanh theo hướng đa dạng hoá sản phẩm, mặt hàng tiêu dùng mà toàn phường đã có trên 300 hộ và cơ sở sản xuất, tập trung vào các ngành hàng: sửa chữa, đại lý xe đạp, xe máy; kinh doanh hàng điện tử; phục vụ ăn uống, nhà nghỉ.. Nhiều cơ sở phát triển mạnh mẽ với quy mô lớn như doanh nghiệp Hải Phượng, Nga Hoàn, Hoà Cúc, Hoa Kha, Công ty TNHH Hải Đăng... thu hút hàng trăm lao động.

Nếu như tổng mức lưu chuyển hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng xã hội trên địa bàn phường năm 2006 đạt 97 tỷ đồng, thì ngay những tháng đầu năm nay, các cơ sở đã phát huy lợi thế, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, góp phần ổn định giá cả thị trường, nhất là sau tết Nguyên đán.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ và sự chỉ đạo sát sao của UBND phường, những mục tiêu kinh tế mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Yên Ninh lần thứ VI; kỳ họp thứ 7 - HĐND phường khoá V đề ra đã được thực hiện và thu được kết quả bước đầu. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho các lĩnh vực quốc phòng - an ninh được giữ vững, văn hoá - xã hội phát triển và đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện nâng cao. Phường Yên Ninh sẽ vươn lên trở thành một đơn vị hành chính có kinh tế phát triển mạnh của thành phố Yên Bái.

N.H

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Văn Bình trao đổi với các chủ nhiệm HTX.

YBĐT - Ngày 12-4, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức gặp mặt các chủ nhiệm hợp tác xã trong tỉnh lần thứ 3. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo các sở ban ngành của tỉnh cùng gần 256 chủ nhiệm hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân trong tỉnh.

YBĐT - Trong quý 1 năm 2007, toàn tỉnh đã tổ chức được 276 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 10.100 lượt người. Các nội dung tập huấn chủ yếu tập trung vào kỹ thuật chăm sóc lúa đông xuân, kỹ thuật thâm canh ngô lai, lạc xuân, chăn nuôi trâu bò.

Để nâng cao chất lượng chè thì thay đổi công nghệ chế biến là yêu cầu bức thiết. Ảnh: Thành Trung

YBĐT - Cũng như nhiều đơn vị sản xuất chè trên địa bàn tỉnh, nhiều năm trước đây dây chuyền công nghệ chế biến chè đen của Công ty cổ phần Chè Văn Hưng là dây chuyền Ôtôđôc công nghệ của Liên Xô cũ. Chính vì vậy, mà sản phẩm chè đen do Công ty sản xuất ra, chất lượng chè còn hạn chế.

Cán bộ kỹ thuật đang kiểm tra sự sinh trưởng của lúa chất lượng cao ở cánh đồng Mường Lò.

YBĐT - Từ năm 2001, huyện Trấn Yên đã bắt đầu sản xuất lúa chất lượng cao (CLC) bằng việc xây dựng các mô hình trình diễn gieo cấy bằng các giống lúa thuần như AYT 01, LT2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục