Doanh thu các hợp tác xã ở Yên Bái đạt 170 tỷ đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 12-4, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức gặp mặt các chủ nhiệm hợp tác xã trong tỉnh lần thứ 3. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo các sở ban ngành của tỉnh cùng gần 256 chủ nhiệm hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân trong tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình trao đổi với các chủ nhiệm HTX.
Đồng chí Nguyễn Văn Bình trao đổi với các chủ nhiệm HTX.

Năm 2006 kinh tế hợp tác, HTX tiếp tục có bước phát triển quan trọng, ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của mình trong nền kinh tế tỉnh Yên Bái. Đến nay, toàn tỉnh có 2.500 tổ hợp tác với 9 ngàn thành viên và trên 20 ngàn lao động, 156 HTX hoạt động trong các lĩnh vực. Các HTX đã thu hút gần 41 ngàn xã viên tham gia tăng 13 % so cùng kỳ. Doanh thu các HTX đạt 170 tỷ đồng, nộp ngân sách 5,263 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho trên 5 ngàn lao động với mức thu nhập từ 600-700 ngàn đồng/người/tháng. Số HTX khá giỏi đạt 47,7% tăng 7% so cùng kỳ, HTX yếu kém giảm còn 13%.

Quan trọng hơn các HTX đã thực sự là chỗ dựa vững chắc cho bà con xã viên và nhân dân trong vùng, góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng vật nuôi, giải quyết việc làm tại chỗ cho hàng ngàn lao động.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch UBND tỉnh biểu dương và ghi nhận những kết quả, đóng góp của các HTX trong những năm qua. Đồng chí cũng chỉ ra những hạn chế cần được khắc phục là: số lượng HTX thì lớn song quy mô hoạt động còn nhỏ, thiếu vốn hoạt động, năng lực cạnh tranh yếu, hiệu quả sản xuất, kinh doanh thấp; số HTX sản xuất kinh doanh yếu kém còn nhiều, trình độ cán bộ HTX còn hạn chế về nhiều mặt.

Để kinh tế HTX phát triển mạnh trong thời gian tiếp theo các HTX cần phát huy nội lực, tăng cường đầu tư đổi mới công nghệ, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt hiệu quả kinh tế-xã hội  cao hơn; vận động nhiều người tham gia HTX, phấn đấu giải quyết việc làm thu nhập cho trên 5.500 lao động. Những khó khăn, kiến nghị của HTX, các ngành liên quan phải chủ động phối hợp tổ chức giải quyết đúng luật, tạo điều kiện cho các HTX phát triển.

Thanh Phúc

Các tin khác

YBĐT - Trong quý 1 năm 2007, toàn tỉnh đã tổ chức được 276 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 10.100 lượt người. Các nội dung tập huấn chủ yếu tập trung vào kỹ thuật chăm sóc lúa đông xuân, kỹ thuật thâm canh ngô lai, lạc xuân, chăn nuôi trâu bò.

Để nâng cao chất lượng chè thì thay đổi công nghệ chế biến là yêu cầu bức thiết. Ảnh: Thành Trung

YBĐT - Cũng như nhiều đơn vị sản xuất chè trên địa bàn tỉnh, nhiều năm trước đây dây chuyền công nghệ chế biến chè đen của Công ty cổ phần Chè Văn Hưng là dây chuyền Ôtôđôc công nghệ của Liên Xô cũ. Chính vì vậy, mà sản phẩm chè đen do Công ty sản xuất ra, chất lượng chè còn hạn chế.

Cán bộ kỹ thuật đang kiểm tra sự sinh trưởng của lúa chất lượng cao ở cánh đồng Mường Lò.

YBĐT - Từ năm 2001, huyện Trấn Yên đã bắt đầu sản xuất lúa chất lượng cao (CLC) bằng việc xây dựng các mô hình trình diễn gieo cấy bằng các giống lúa thuần như AYT 01, LT2.

Trồng quế đem lại thu nhập cao cho nông dân miền núi.
Trong ảnh: Cây quế hơn 20 năm tuổi của một hộ nông dân xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn.

YBĐT - Là một tỉnh có diện tích rừng, đất rừng rộng lớn, phong phú về chủng loại và trữ lượng gỗ cao. Tuy nhiên, toàn bộ diện tích rừng thuộc các huyện thị phía Tây thường xuyên chịu ảnh hưởng của gió lào thổi và mùa đông thì sương muối, khí hậu khô hanh kéo dài. Đặc biệt, ở vùng cao nhân dân sống xen vào diện tích rừng tự nhiên, rừng phòng hộ và lại có tập quán canh tác nương rẫy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục