Bàn chuyển đổi cơ cấu cây trồng các tỉnh miền núi phía Bắc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 13-4, tại Yên Bái, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị chuyển đổi cơ cấu cây trồng các tỉnh miền núi phía Bắc. Dự chỉ đạo hội nghị có đồng chí Bùi Bá Bổng-Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo 15 tỉnh miền núi phía Bắc.

Các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc có diện tích tự nhiên khoảng 10 triệu ha, chiếm 30,6% diện tích cả nước, với số dân trên 11,9 triệu người trong khi giá trị sản xuất nông, lâm và thuỷ sản lớn.

Trong nông nghiệp tỷ trọng giá trị ngành trồng trọt chiếm 73% còn lại là chăn nuôi, dịch vụ. Song do địa hình chia cắt, đất dốc xói mòn, trình độ thâm canh người dân còn hạn chế, hiệu quae sản xuất không cao.

Trong những năm qua các địa phương đã có bước chuyển dịch mạnh về cơ cấu giống, cây trồng vật nuôi và đã đem lại những kết quả nhất định. Song quá trình chuyển đổi chậm, chưa đồng đều, đặc biệt là diện tích lúa nước vẫn còn tăng lên.

Với mục tiêu đến năm 2010 toàn vùng có cơ cấu kinh tế nông nghiệp: trồng trọt 50%, chăn nuôi 40%, dịch vụ 10%, thu nhập bình quân đạt 10 triệu đồng/người/năm. Bộ nông nghiệp định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong năm 2007 và những năm tiếp theo là: đẩy mạnh sản xuất chè chất lượng cao, chè đặc sản; mở rộng diện tích thâm canh cây ăn quả đặc sản tạo thành vùng hàng hoá; tăng dần tỷ lệ diện tích lúa lai, lúa chất lượng cao; mỗi tỉnh cần chọn từ 5 - 6 loại cây chủ lực để phát triển kinh tế.
     
Để thực hiện được cần làm tốt các giải pháp đồng bộ giống cây trồng, nhất là các giống phù hợp thổ nhưỡng đất đai, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất; kỹ thuật canh tác trên đất dốc, đất bạc màu; xây dựng chính sách phù hợp cho từng vùng, từng giống cây trồng vật nuôi.

Thanh Phúc

Các tin khác
Các HTX chế biến gỗ rừng trồng đã góp  phần quan trọng nâng cao hiệu quả kinh tế cho người trồng rừng ở tỉnh ta.

YBĐT - Trải qua nhiều thăng trầm, đến nay kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX đã và đang có bước phát triển khả quan, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế địa phương. Kiểu HTX trước đây có tên mà không có lực, làm theo kẻng, chấm công theo ngày, được thay bằng những HTX hoạt động theo luật, liên kết, hội nhập và phát triển.

Một góc khu công nghiệp Đầm Hồng, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Hoàng Nhâm)

YBĐT - Mục tiêu của năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Yên Ninh lần thứ VI là: phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 13 - 14%, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp là 48%, thương mại - dịch vụ là 46% và giảm nông lâm nghiệp còn 6%.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình trao đổi với các chủ nhiệm HTX.

YBĐT - Ngày 12-4, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức gặp mặt các chủ nhiệm hợp tác xã trong tỉnh lần thứ 3. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo các sở ban ngành của tỉnh cùng gần 256 chủ nhiệm hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân trong tỉnh.

YBĐT - Trong quý 1 năm 2007, toàn tỉnh đã tổ chức được 276 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 10.100 lượt người. Các nội dung tập huấn chủ yếu tập trung vào kỹ thuật chăm sóc lúa đông xuân, kỹ thuật thâm canh ngô lai, lạc xuân, chăn nuôi trâu bò.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục