Xuất khẩu Yên Bái “tăng tốc” về đích

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/10/2023 | 7:59:44 AM

YênBái - 9 tháng của năm 2023, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 243,78 triệu USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, ghi nhận một số nhóm hàng chủ lực có dấu hiệu hồi phục, nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu lớn đã có những đơn hàng ký kết trong quý IV/2023.

Sản xuất sản phẩm may mặc xuất khẩu tại Công ty TNHH Unico Global YB, Khu Công nghiệp Âu Lâu, thành phố Yên Bái.
Sản xuất sản phẩm may mặc xuất khẩu tại Công ty TNHH Unico Global YB, Khu Công nghiệp Âu Lâu, thành phố Yên Bái.

Hiện, toàn tỉnh có gần 90 DN hoạt động xuất nhập khẩu trực tiếp đến khoảng 50 thị trường truyền thống như: Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Mỹ... và hơn 30 thị trường khác. Trong đó, có 45 DN chế biến các mặt hàng khoáng sản xuất khẩu; 22 DN xuất khẩu nông lâm sản; 3 DN xuất khẩu may mặc; 8 DN xuất khẩu sản phẩm nhựa và một số sản phẩm khác. Những tháng cuối năm, dù phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng các DN xuất khẩu đang tăng tốc, nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra. 

Bà Nguyễn Thị Hậu - Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự Công ty TNHH Unico Global YB cho biết: "Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, song DN luôn nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn của đối tác; DN vẫn có đơn hàng, người lao động vẫn có việc làm, thu nhập ổn định. Trong 8 tháng năm 2023, Công ty sản xuất được trên 482.478 sản phẩm, doanh thu tiêu thụ đạt trên 397,1 tỷ đồng; trong đó, doanh thu xuất khẩu đạt trên 195,2 tỷ đồng”. 

Không chỉ các DN may mặc xuất khẩu, nhiều DN đã nỗ lực vượt khó bằng cách cơ cấu lại sản phẩm, tìm kiếm khách hàng mới cũng như tăng cường xúc tiến thương mại ở những thị trường mới; đồng thời, tận dụng tối đa Hiệp định Thương mại tự do (FTA) và sự phục hồi kinh tế của nhiều quốc gia. 

Theo Sở Công Thương, giá trị xuất khẩu tháng 9 ước đạt 31,5 triệu USD, tăng 15,8% so cùng kỳ (tương đương 4,3 triệu USD); trong đó, nhóm hàng nông lâm sản chế biến chiếm tỷ trong cao nhất (43%), tăng 23% so cùng kỳ (tương đương 2,5 triệu USD); nhóm chế biến khoáng sản chiếm tỷ trong 28%, tăng 33% so cùng kỳ; nhóm hàng may mặc và nhóm hàng hạt nhựa chất dẻo đều giảm so cùng kỳ nhưng giá trị giảm không lớn 0,17 triệu USD hàng may mặc và 0,27 triệu USD với nhóm hàng nhựa chất dẻo; lũy kế 9 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 243,78 triệu USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ, bằng 69.6% so với kế hoạch năm. 

Chiếm tỷ trọng lớn nhất vẫn là nhóm hàng nông lâm sản chế biến khi giá trị xuất khẩu đạt trên 107,930 triệu USD, chiếm tỷ trọng 44%, tăng 33% so với cùng kỳ (tương đương 26,4 triệu USD) và đóng góp phần lớn vào nhóm hàng này là mặt hàng gỗ xuất khẩu của một số DN có doanh thu xuất khẩu ổn định sang thị trường Mỹ.

Năm 2023, toàn tỉnh phấn đấu giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt 350 triệu USD. Để hoàn thành mục tiêu này, trong tháng 10/2023, các DN phấn đấu giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt trên 32 triệu USD trở lên; quý IV/2023 ước đạt trên 100 triệu USD. Do đó, đòi hỏi các DN, ngành hàng phải nỗ lực hơn để nắm bắt cơ hội từ thị trường, tổ chức tốt và đáp ứng năng lực sản xuất, kinh doanh. 

Từ nay đến cuối năm, dù còn chịu ảnh hưởng trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế thế giới, song qua nắm bắt tình hình thực tế, ở một số DN xuất khẩu lớn đã có những đơn hàng ký kết trong quý IV/2023; đặc biệt, từ quý III/2023, Công ty TNHH Tập đoàn Graphite Việt Nam đã có đơn hàng xuất khẩu trở lại sau gần 3 năm dừng xuất khẩu và tăng dần đều qua các tháng. 

Cùng đó, tỉnh kỳ vọng vào sự tăng trưởng của nhóm hàng gỗ xuất khẩu từ các DN lớn như: Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Lâm Phong, Công ty TNHH Tủ bếp Cao Tiệp Việt Nam, Công ty TNHH Ngành gỗ Thiên An Việt Nam. 

Đồng thời, để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, thời gian tới, ngành công thương tiếp tục phối hợp tốt với các ngành, địa phương nắm bắt kịp thời, tháo gỡ các khó khăn cho DN xuất khẩu; cập nhật và cung cấp các thông tin về thị trường xuất khẩu cho DN; tăng cường xúc tiến thương mại, thương mại điện tử tập trung vào một số thị trường xuất khẩu đối với một số sản phẩm Yên Bái có thế mạnh như: gỗ, các sản phẩm chế biến từ gỗ; hạt nhựa; quế, các sản phẩm chế biến từ quế; khoáng sản; khuyến khích các DN đổi mới sáng tạo để tạo ra các sản phẩm mới; tiếp tục cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho DN phát triển cũng như đẩy mạnh xuất khẩu.

 Văn Thông

Tags Xuất khẩu Yên Bái tăng tốc

Các tin khác
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước phát biểu kết luận buổi làm việc.

Chiều 10/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh về tiến độ triển khai và công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án; công bố quyết định về công tác cán bộ của Ban quản lý; gặp mặt các cán bộ biệt phái đi Mù Cang Chải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Khách hàng chọn mua sản phẩm Trà táo mèo Shan Thịnh về làm quà.

Thời gian qua, phát triển du lịch gắn với tiêu thụ sản phẩm nông sản đặc sản và sản phẩm OCOP được xác định là giải pháp tối ưu, mang lại “lợi ích kép” cho khu vực nông nghiệp, nông thôn của Yên Bái.

Các đại biểu và nhân dân tiến hành trồng 5.000 cây dâu tằm ngay sau Lễ phát động.

Sáng nay - 10/10, tại thôn Sông Hồng, xã Xuân Ái, huyện Văn Yên tổ chức Lễ ra quân phát động trồng dâu nuôi tằm năm 2023 với sự tham gia của đông đảo nhân dân các xã vùng quy hoạch.

Quang cảnh Hội nghị.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức Hội nghị đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác 3 tháng cuối năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục