Thời điểm này, dạo quanh các siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh có thể thấy hàng loạt các chương trình, sản phẩm giảm giá, khuyến mãi đang được các đơn vị triển khai. Dự báo sức mua tăng cao trong dịp cuối năm nên từ quý IV, các đơn vị kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh đã chủ động tăng nguồn hàng dự trữ từ 20 - 30% so với các tháng trước đồng thời liên tục đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu mua sắm, nhất là đối với các nhóm hàng tiêu dùng, thực phẩm, đồ gia dụng, điện tử, điện lạnh, đồ gỗ nội thất…
Qua nắm bắt, tình hình giá cả thị trường, nguồn cung một số mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 hiện nay tương đối ổn định. Một số nhà phân phối, bán buôn kinh doanh hàng hóa thiết yếu về lương thực, thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh đã chủ động kinh phí để nhập hàng cung ứng trong dịp cuối năm và tết Nguyên đán như Siêu thị Vinmart; hệ thống 13 cửa hàng Winmart+; Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hải Phượng, Công ty TNHH thương mại Nga Hoàn, Công ty TNHH Hùng Cường, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Hằng Hiển, Doanh nghiệp tư nhân Sức Xuân, Công ty TNHH Linh Hưng, DNTN Thương mại Tuấn Tuyết, Công ty cổ phần Lương thực Yên Bái…
Với mục tiêu hướng đến đa dạng đối tượng khách hàng, Winmart+ đã đầu tư các cửa hàng tiện ích, siêu thị mini quy mô nhỏ, diện tích dưới 1.000m2 cung cấp đầy đủ mọi mặt hàng thiết yếu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý.
Đặc biệt Winmart thể hiện sự nhanh nhạy nắm bắt tâm lý người tiêu dùng với mô hình "2 trong 1”, kết hợp giữa siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi cung cấp thực phẩm cũng như thực phẩm ăn nhanh và các loại hàng hóa tiện ích khác.
Chị Đặng Thị Hoa, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái cho biết: "Tôi thường xuyên mua sắm thực phẩm, hàng công nghệ phẩm tại cửa hàng tiện lợi của Winmart thay vì việc đi chợ truyền thống hay vào siêu thị như trước đây bởi nhiều tiện ích như: hàng hóa phong phú, tươi ngon, có kiểm định chất lượng và được tư vấn, hỗ trợ chế biến ngay tại quầy”.
Siêu thị Điện máy XANH cũng đã đẩy mạnh thị trường ở khu vực nông thôn để cung ứng đến khách hàng sản phẩm điện máy gia dụng tầm trung, phù hợp với điều kiện chi tiêu ở nông thôn và gia tăng các dịch vụ bảo hành, sửa chữa thiết bị sau bán hàng.
Tiếp nối đà phát triển, từ đầu năm đến nay, nhiều hoạt động thương mại phục hồi tích cực, các chương trình kích cầu tiêu dùng, tháng khuyến mại tập trung... được các doanh nghiệp, siêu thị, chuỗi cửa hàng tổ chức đồng loạt thúc đẩy nhu cầu mua sắm tăng.
Nhiều doanh nghiệp, siêu thị, cơ sở, chuỗi cửa hàng cũng đã tìm cách thích ứng, thay đổi mô hình kinh doanh, cân đối lại đội ngũ nhân sự. Bên cạnh đó, việc kết hợp bán hàng đa kênh trên nhiều nền tảng thương mại điện tử cũng góp phần tạo môi trường kinh doanh đa dạng, phong phú, thích ứng với tình hình mới.
Đối với lĩnh vực thương mại, dịch vụ, xu hướng chuyển đổi số ngày càng được quan tâm, nhất là việc phát triển hạ tầng về công nghệ thông tin. Đây là điều kiện để các doanh nghiệp, hệ thống bán lẻ, đơn vị sản xuất, kinh doanh phát triển các nền tảng dịch vụ mới theo hướng hiện đại, số hóa, góp phần thu hút người tiêu dùng, tăng doanh thu.
Theo số liệu của Sở Công thương tỉnh, 9 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn đạt trên 19.352 tỷ đồng, tăng 10,18% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó: bán lẻ hàng hóa ước đạt trên 16.171 tỷ đồng, chiếm 83,57% tổng số doanh thu tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ; dịch vụ lưu trú ăn uống, du lịch lữ hành ước đạt 1.616 tỷ đồng, chiếm 8,35%; dịch vụ khác ước đạt 1.564 tỷ đồng, chiếm 8,08%.
Để tạo đà cho thị trường bán lẻ tăng tốc, phát triển hơn trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi, tích cực hơn nữa trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp.
Triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng... Tiếp tục triển khai nhiều giải pháp khai phá điểm nghẽn đầu ra cho sản xuất và xuất khẩu, trong đó, tập trung cho việc xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tìm đơn hàng mới, mở rộng thị trường. Coi trọng phát triển thị trường nội địa và thực hiện các giải pháp khuyến khích tiêu dùng. Chú trọng phát triển các ngành dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ và năng lực cạnh tranh.
Tăng cường công tác quản lý thị trường, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, gian lận thương mại..., góp phần đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh, cung - cầu hàng hóa ổn định, chất lượng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của cơ sở sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng, đồng thời giúp các doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thuận lợi, tăng tốc hơn trong thời gian tới.
Quang Thiều