Trấn Yên xây dựng vùng cây ăn quả VietGAP

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/11/2023 | 7:48:56 AM

YênBái - Nhằm xây dựng vùng cây ăn quả theo hướng xanh, sạch, an toàn, hiệu quả, thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, huyện Trấn Yên đẩy mạnh tuyên truyền, áp dụng phương thức canh tác hữu cơ theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với xây dựng chuỗi liên kết. Nhờ đó, các sản phẩm cây ăn quả của huyện từng bước nâng cao giá trị, tạo thu nhập cho người dân.

Mô hình trồng bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP của ông Đỗ Xuân Sang (bên phải), xã Quy Mông, huyện Trấn Yên.
Mô hình trồng bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP của ông Đỗ Xuân Sang (bên phải), xã Quy Mông, huyện Trấn Yên.


Gia đình anh Trần Xuân Thịnh, thôn Tân Thành là một trong những hộ trồng bưởi lâu năm tại xã Quy Mông và mỗi năm có nguồn thu vài chục triệu đồng. Trước đây, anh Thịnh cũng giống như nhiều hộ dân khác trong vùng canh tác bưởi theo kiểu thô sơ, sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật, nhưng vài năm gần đây, quá trình trồng, chăm sóc cây bưởi của anh đã thay đổi hoàn toàn khi được tham gia tập huấn kỹ thuật về canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP. 

"Quá trình chăm sóc phải ghi chép, theo dõi nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Canh tác theo phương pháp này dù có chút khó khăn, vất vả nhưng hiệu quả thu được lại lớn hơn rất nhiều, sản phẩm quả thơm, ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, khách hàng tin tưởng nên bán được giá cao hơn” - anh Thịnh cho biết.

Hiện nay, ở Quy Mông có hơn 70 hộ trồng bưởi đạt tiêu chuẩn VietGAP, với các giống: bưởi Diễn, da xanh, Cát Quế, bưởi đỏ… Sản phẩm bưởi của Quy Mông đã có tem truy xuất nguồn gốc, có bao bì, nhãn mác đáp ứng thị hiếu của khách hàng. 

Sản phẩm "Bưởi Quy Mông” đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, không chỉ được bán tại địa phương mà còn được bán qua mạng xã hội facebook, kênh bán hàng thương mại điện tử Shopee và webside của HTX... Nhờ đó, thị trường tiêu thụ sản phẩm ngày càng mở rộng. 

Ông Phùng Tiến Hiển - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Hiện, địa phương có gần 90 ha cây ăn quả có múi các loại; trong đó, có trên 30 ha trồng bưởi tập trung theo tiêu chuẩn VietGAP. Chính quyền xã tạo điều kiện giúp nông dân tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, xã cũng tập trung tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi đất lúa, đất vườn, đất đồi canh tác kém hiệu quả sang trồng các loại cây có thế mạnh của địa phương; phát triển từng vùng sản xuất tập trung, nhất là các loại cây ăn quả để nâng cao thu nhập”. 

Tại xã Hưng Thịnh, phát huy thế mạnh địa phương, thời gian qua, xã đã vận động nhân dân chuyển đổi diện tích đồi dốc kém hiệu quả để trồng các loại cây ăn quả có múi: bưởi, cam, quýt với diện tích trên 306 ha, sản lượng quả mỗi năm đạt trên 1.500 tấn, giá trị thu hoạch đạt trên 25 tỷ đồng/năm.

Ông Nguyễn Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Hiện, ở Hưng Thịnh đã thành lập được hợp tác xã cây ăn quả với gần 30 ha cây ăn quả có múi đưa vào sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP có chứng nhận chất lượng sản phẩm và có tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm. Do đó, các loại sản phẩm cây ăn quả có múi của địa phương đều được người dân trên địa bàn cũng như thị trường tin tưởng lựa chọn sử dụng”.

Huyện Trấn Yên hiện đã hình thành vùng cây ăn quả với diện tích trên 1.260 ha; trong đó, chủ yếu là cây ăn quả có múi với các loại: bưởi, cam, quýt, chanh... tập trung tại các xã: Hồng Ca, Hưng Thịnh, Hưng Khánh, Quy Mông, Y Can. Trong đó, toàn huyện có gần 100 ha được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật nên cây sinh trưởng, phát triển tốt, cho sản lượng trên 6.750 tấn, thu về hàng trăm tỷ đồng. 

Có thể thấy, với việc đưa vào trồng, chăm sóc tiêu chuẩn VietGAP, đến nay, huyện đã có một số sản phẩm cây ăn quả chất lượng được cấp chỉ dẫn địa lý và tạo thành các chuỗi liên kết trong sản xuất, mang lại nguồn thu ổn định cho người nông dân. 

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Trấn Yên tiếp tục xây dựng, mở rộng các mô hình trồng cây ăn quả đạt tiêu chuẩn VietGAP, gắn sản xuất với bao tiêu sản phẩm; đồng thời, tổ chức tập huấn kỹ thuật, quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP cho nông dân. 

Cùng đó, huyện chú trọng đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng vùng sản xuất cây ăn quả, bảo đảm tiêu chuẩn để áp dụng cơ giới hóa và ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức sản xuất quy mô lớn. Ngoài ra, để hướng tới một nền nông nghiệp xanh, sạch, huyện Trấn Yên đang đẩy mạnh triển khai Chương trình OCOP để nâng cao giá trị nông sản địa phương; xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn. Dự kiến hết năm 2023, huyện phát triển mới thêm 8 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao, nâng cấp 4 sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao, nâng tổng số sản phẩm OCOP trên địa bàn lên 44 sản phẩm.

Hùng Cường

Tags Trấn Yên cây ăn quả VietGAP Quy Mông bưởi Diễn Cát Quế bưởi đỏ

Các tin khác
Người dân xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn đến làm thủ tục vay vốn tại điểm giao dịch xã.

Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Văn Chấn đóng vai trò quan trọng trong chuyển tải vốn vay ưu đãi tới tay người nghèo và đối tượng chính sách khác, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Mô hình chăn nuôi gà trống thiến của ông Tống Văn Anh ở xã Mai Sơn.

Hoạt động của Hội Nông dân Lục Yên đã có sự chuyển biến về nhiều mặt, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, giúp hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất tại xã An Bình.

Năm 2023, huyện Văn Yên phấn đấu thu ngân sách nhà nước (NSNN) 370 tỷ đồng, tăng 15 tỷ đồng so với dự toán tỉnh giao. Đến hết ngày 31/10, tổng thu ngân sách toàn huyện đạt 166,7 tỷ đồng; trong đó, thu cân đối đạt 116,4 tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất đạt 50,4 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Bà vinh dự đón nhận biểu dương, vinh danh tại Hội nghị biểu dương người nộp thuế tiêu biểu trong giai đoạn 2020-2022 do Tổng cục Thuế tổ chức ngày 20/10 vừa qua.

Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Bà là một trong 138 doanh nghiệp, người nộp thuế tiêu biểu trong cả nước được Tổng cục Thuế lựa chọn biểu dương về những đóng góp hết sức tích cực cho nguồn thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2020-2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục