Trung Quốc thắt chặt kiểm soát xuất khẩu đất hiếm

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/11/2023 | 10:42:54 AM

Hôm thứ Ba (7/11), Trung Quốc cho biết, sẽ thắt chặt kiểm soát xuất khẩu đất hiếm nhằm đáp lại các hạn chế chặt chẽ hơn đối với xuất khẩu chất bán dẫn của Mỹ sang Trung Quốc.

Trung Quốc đã yêu cầu các nhà xuất khẩu báo cáo các giao dịch về kim loại đất hiếm và các sản phẩm oxit có tầm quan trọng chiến lược, vì an ninh kinh tế vẫn là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của các nhà hoạch định chính sách. Các hạn chế mới dự kiến sẽ có hiệu lực đến cuối tháng 10/2025.

Ngoài ra, Bộ Thương mại Trung Quốc cũng yêu cầu các nhà nhập khẩu dầu thô, quặng sắt, tinh quặng đồng và phân kali báo cáo các đơn đặt hàng và lô hàng. Các yêu cầu này chỉ ra mối lo ngại của Trung Quốc về các điểm tắc nghẽn tiềm năng, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nhập khẩu phần lớn dầu thô, quặng sắt và đồng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh chóng.

Trung Quốc là nước sản xuất đất hiếm hàng đầu thế giới, có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như quốc phòng và phương tiện sử dụng năng lượng mới.

Theo quy định mới, các công ty xuất khẩu cần cung cấp báo cáo theo thời gian thực, bao gồm thông tin về nước xuất xứ, ngày ký hợp đồng, số lượng, dữ liệu lô hàng đã được xếp lên, cũng như chi tiết về lô hàng và điểm đến cũng như cảng đến của hàng hóa.

Trung Quốc chiếm gần 70% sản lượng khai thác đất hiếm toàn cầu và gần 85% công suất xử lý toàn cầu vào năm 2022, khiến sự phụ thuộc của nước ngoài vào Trung Quốc khó có thể giảm bớt trong thời gian ngắn. Mỹ cũng đã tự phát triển các mỏ khai thác một số khoáng sản quan trọng và vươn lên trở thành nước sản xuất lớn thứ hai thế giới. Nhưng nước này thiếu công suất luyện kim, buộc phải xuất khẩu nguyên liệu thô sang Trung Quốc để chế biến trước khi tái nhập khẩu.

Đầu năm nay, Trung Quốc đã công bố hạn chế xuất khẩu đối với một số sản phẩm than chì, sản phẩm gali và germani được sử dụng trong chip và máy tính khi Trung Quốc phải chịu áp lực ngày càng tăng trong bối cảnh chính sách kiểm soát công nghệ do Mỹ dẫn đầu.

Bộ Thương mại cho biết hôm thứ Ba rằng, các nhà nhập khẩu dầu thô, quặng sắt, tinh quặng đồng và phân kali cũng được yêu cầu báo cáo các đơn đặt hàng và lô hàng. Các yêu cầu nhập khẩu chỉ ra mối lo ngại của Bắc Kinh về các điểm tắc nghẽn tiềm năng, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nhập khẩu phần lớn dầu thô, quặng sắt và đồng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh chóng.

(Theo ĐTCK) 

Các tin khác

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về các giải pháp đảm bảo cung ứng điện năm 2024. Cuộc họp về nội dung này được diễn ra vào cuối tuần trước (28/10) dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Giá vàng nhẫn tăng vượt mốc 60 triệu/lượng, cao nhất trong lịch sử.

Giá vàng thế giới hôm nay (8/11) chịu áp lực đi xuống khi nhu cầu trú ẩn an toàn suy yếu cộng với kỳ vọng lãi suất. Trong nước, giá vàng nhẫn tăng vượt mốc 60 triệu/lượng, cao nhất trong lịch sử. So với đầu năm nay, vàng nhẫn tăng mạnh hơn 4 triệu đồng/lượng, cao gấp đôi so với mức tăng của vàng miếng SJC là hơn 2 triệu đồng/lượng.

Lãnh đạo huyện Văn Yên và người dân thăm quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP từ quế.

Xác định xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP là chương trình kinh tế quan trọng, những năm qua, huyện Văn Yên đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, giải pháp xây dựng các sản phẩm chủ lực, tiềm năng thế mạnh của địa phương, nhất là việc bảo tồn, phát triển ngành nghề truyền thống ở nông thôn.

Tiểu vùng 3 - vùng Đông Bắc hồ Thác Bà được định hướng phát triển lâm nghiệp, kinh tế đồi rừng.

Căn cứ vào đặc điểm điều kiện tự nhiên, tiềm năng, lợi thế và các định hướng phát triển của tỉnh Yên Bái, huyện Yên Bình sẽ phát triển theo Mô hình 2-3-4, bao gồm: 2 cánh (Đông-Tây), 3 hành lang, 4 tiểu vùng (4 trung tâm, 1 trung tâm chính + 3 trung tâm hỗ trợ).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục