Mù Cang Chải có 500 ha nuôi cá chép ruộng

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/11/2023 | 3:40:08 PM

YênBái - Nhằm tăng thêm thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích, trong những năm qua, huyện Mù Cang Chải đã tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn nuôi cá ruộng, vừa tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên, giảm bớt chi phí đầu tư, nâng cao thu nhập.

Người dân xã La Pán Tẩn thu hoạch cá nuôi trên ruộng
Người dân xã La Pán Tẩn thu hoạch cá nuôi trên ruộng

Giống nuôi chủ yếu là cá chép. Thời gian thả cá bắt đầu từ tháng 5- 6 (khi cây lúa hồi xanh). Đến cuối tháng 9 đầu tháng 10 Dương lịch, khi lúa bước vào giai đoạn chín, người dân rút nước ruộng để thuận lợi cho thu hoạch lúa và cũng là thời điểm thu hoạch cá.

Theo người dân nơi đây, việc nuôi cá chép ruộng khá đơn giản, không phải chăm sóc nhiều, cơ bản là giữ được nguồn nước sạch. Đặc biệt, cá chép được nuôi thả tự nhiên ở ruộng sẽ giúp sục bùn, ăn các loại côn trùng có hại và thải ra một lượng phân có lợi cho cây lúa. Thời gian thu hoạch cá chỉ sau 3 - 4 tháng.

Nhận thấy việc nuôi cá trên ruộng mang lại nhiều lợi ích về kinh tế và môi trường, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mù Cang Chải đã tham mưu UBND huyện có chính sách khuyến khích đồng bào phát triển và mở rộng qui mô canh tác lúa - cá; cử cán bộ khuyến nông viên cơ sở tập huấn kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho cá trong ruộng lúa, …

Nhờ vậy, diện tích nuôi cá ruộng trên địa bàn huyện Mù Cang Chải ngày càng được nhân rộng. Đến nay, toàn huyện có 500 ha nuôi cá ruộng, tập trung chủ yếu ở các xã: Chế Cu Nha, Nậm Khắt, Púng Luông, La Pán Pẩn, Dế Xu Phình, Cao Phạ...với tổng sản lượng cá ruộng hàng năm ước đạt trên 20 tấn.

Mô hình canh tác lúa- cá của đồng bào Mông không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho người dân mà còn tạo nên những điểm tham quan của các đoàn khách du lịch trong và ngoài tỉnh khi đến với vùng cao Mù Cang Chải. 

Văn Tuấn

Tags Mù Cang Chải cá chép ruộng ruộng bậc thang sơn tra đèo Khau Phạ

Các tin khác
Tính từ đầu tháng 11, có 12 ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất huy động.

Thêm loạt ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất tiết kiệm trong tháng 11/2023, đưa lãi suất tiền gửi xuống thấp kỷ lục, mức lãi suất dưới 3%/năm đã xuất hiện. Lãi suất ngân hàng tháng 11 tiếp tục ghi nhận thêm ngân hàng giảm lãi suất huy động.

Người dân thôn Thanh Bình, xã Phú Thịnh vệ sinh đường làng ngõ xóm, tạo cảnh quan sạch - đẹp.

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2024 đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình đang tập trung huy mọi nguồn lực, quyết tâm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc các chương trình MTQG, góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo cho người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Từ đầu năm đến nay, tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Yên Bái đã triển khai tiểu Dự án 1, thuộc Dự án 3 Chương trình MTQG phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi về phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp bền vững gắn với bảo vệ rừng và nâng cao thu nhập cho người dân.

Đến nay, huyện Văn Yên đã bê tông hoá trên 100 km đường giao thông nông thôn, đạt 98,9% kế hoạch.

10 tháng năm 2023, huyện Văn Yên đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, trọng tâm là hạ tầng giao thông, nông thôn, đô thị và cụm công nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục