Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) trong điều kiện chịu nhiều tác động tiêu cực do hệ lụy của dịch Covid-19, kinh tế thế giới phục hồi chậm với chính sách thắt chặt tiền tệ ở nhiều quốc gia làm suy giảm nhu cầu tiêu dùng của các đối tác thương mại, lãi xuất vay ngân hàng tăng cao...
Do đó, đã ảnh hưởng kết quả SXKD. Nhiều sản phẩm có tỷ trọng tăng trưởng ổn định như: khoáng sản, hàng may mặc, hạt nhựa, chè, quế... đều gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ. Trước thực trạng trên, để thúc đẩy sản xuất công nghiệp (SXCN), UBND tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó, quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh đầu tư công, tập trung hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án SXCN, dự án thủy điện, dự án đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp; nắm bắt tình hình các cơ sở SXKD, xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu hàng hóa để tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu.
Cùng với các giải pháp hỗ trợ kịp thời của tỉnh, nhiều doanh nghiệp công nghiệp tiếp tục duy trì SXKD ổn định, có hiệu quả, sản phẩm khẳng định được chất lượng, thương hiệu trên thị trường như: Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam; Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái; Công ty TNHH Ngành gỗ Thiên An; Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn; Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái; Công ty TNHH Daeseung Global. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư, đổi mới hoạt động SXKD và ghi nhận sự tăng trưởng, khởi sắc.
Tại Công ty cổ phần An Tiến Industries, Khu Công nghiệp phía Nam cả hai nhà máy sản xuất bột đá CaCO3 và Nhà máy Sản xuất hạt nhựa phụ gia đều đang hoạt động hết công suất. Theo báo cáo tài chính riêng của Công ty, quý III năm 2023 lợi nhuận sau thuế đạt 13,44 tỷ so với cùng kỳ đạt 6,43 tỷ, tương ứng tăng 108,89% so với cùng kỳ năm 2022.
Các doanh nghiệp trong lĩnh vực may mặc xuất khẩu cũng vượt khó đảm bảo việc làm cho người lao động. Theo đại diện Công ty TNHH Unico Global YB ở Khu Công nghiệp Âu Lâu, từ nửa cuối năm 2022 đến nay, thị trường đầu ra của hàng hóa may mặc giảm sút mạnh. Tuy nhiên, nhờ uy tín về chất lượng, tiến độ giao hàng với đối tác nên sản lượng đơn hàng của doanh nghiệp vẫn ổn định. Trong 9 tháng của năm 2023, Công ty đã sản xuất được 522.306 chiếc quần, áo; doanh thu tiêu thụ đạt trên 217 tỷ đồng; trong đó, doanh thu xuất khẩu đạt trên 207,3 tỷ đồng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 1.300 công nhân.
Theo đánh giá của Sở Công Thương, hoạt động SXCN tháng 10 có bước tăng trưởng mạnh mẽ. Chỉ số SXCN (IIP) tháng 10/2023 ước tăng 13,7% so với cùng kỳ và là chỉ số SXCN tháng 10 tăng cao nhất so với cùng kỳ trong vòng 3 năm (2021 - 2023).
Tính chung 10 tháng, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2022; giá trị SXCN (theo giá hiện hành) tháng 10 năm 2023 ước đạt 2.073 tỷ đồng, tăng 3,2% so với tháng trước; lũy kế 10 tháng giá trị SXCN (theo giá so sánh 2010) đạt 13.782 tỷ đồng, bằng 81,5% kế hoạch, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, ghi nhận một số sản phẩm chính có chỉ số sản xuất tăng khá so với cùng kỳ như: quặng sắt và tinh quặng sắt chưa nung kết tăng 14,3%; đá phiến tăng 12,9%; xi măng tăng 9,6%; điện thương phẩm tăng 7,5%; nước uống tăng 8,3%…
Từ nay đến cuối năm không còn dài, để hoàn thành mục tiêu giá trị SXCN đạt 16.900 tỷ đồng, trong 2 tháng còn lại của năm các doanh nghiệp, công ty, các địa phương phải nỗ lực cao độ, phấn đấu mỗi tháng giá trị SXCN đạt trên 1.560 tỷ đồng.
Để hoàn thành kế hoạch, Sở Công Thương tiếp tục rà soát, kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn kịp thời cho các doanh nghiệp, dự án sản xuất thuộc lĩnh vực công nghiệp, nhất là dự án công nghiệp chế biến, chế tạo nhằm nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng quy mô SXKD; triển khai có hiệu quả các chương trình: khuyến công, tiết kiệm năng lượng... nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm gỗ và các sản phẩm chế biến từ gỗ; hạt nhựa; quế, các sản phẩm chế biến từ quế; đá xẻ, đá Block...
Tăng cường cung cấp thông tin cập nhật về biến động và xu hướng của các thị trường xuất/nhập khẩu chủ yếu của tỉnh để doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu có các kế hoạch thích ứng phù hợp. Đẩy mạnh triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại điện tử nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các doanh nghiệp về quy tắc xuất xứ và cấp giấy chứng nhận xuất xứ, các cơ hội và cách thức để tận dụng cơ hội từ các Hiệp định FTA; trong đó, đặc biệt là các Hiệp định CPTPP, EVFTA, UKVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu. Bên cạnh đó, theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường, giá cả, cung cầu hàng hóa, định hướng cho doanh nghiệp chủ động phát triển sản xuất cũng là trọng tâm ưu tiên của ngành trong thời gian còn lại của năm.
Văn Thông