Phấn đấu hết năm 2023 giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95%

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/12/2023 | 12:11:49 PM

Thường trực Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa; quyết tâm giải ngân ít nhất 95% kế hoạch vốn được giao.

Phấn đấu hết năm 2023 giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95%.
Phấn đấu hết năm 2023 giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95%.

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi Thông báo số 511/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến với các bộ, cơ quan trung ương và địa phương về đôn đốc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

Thông báo nêu, về công tác lãnh đạo, chỉ đạo: Ngay từ đầu năm 2023, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã xác định đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm nên rất quyết liệt, chỉ đạo sát sao công tác giải ngân vốn đầu tư công; đến nay đã ban hành 8 nghị quyết, 1 chỉ thị, 6 công điện và nhiều văn bản điều hành, trong đó đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương và địa phương phải tập trung, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công.

Tình hình thực hiện: Ước giải ngân đến hết tháng 11 năm 2023 đạt khoảng 65,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn 6,77% về tỷ lệ và cao hơn khoảng 123 nghìn tỷ đồng về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2022; trong đó có nhiều bộ, cơ quan trung ương, địa phương đạt tỷ lệ giải ngân cao (có 03 bộ, cơ quan trung ương và 15 địa phương đạt tỷ lệ giải ngân trên 75%). Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, biểu dương những kết quả mà các bộ, cơ quan, địa phương đã nỗ lực đạt được, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đến nay còn có 21 bộ, cơ quan trung ương và 33 địa phương chưa phân bổ hết kế hoạch vốn đã được Thủ tướng Chính phủ giao; có 41 bộ, cơ quan trung ương và 24 địa phương giải ngân thấp hơn mức trung bình của cả nước, trong đó có 15 bộ, cơ quan trung ương chỉ giải ngân dưới 15% và 08 địa phương giải ngân dưới 50%; còn nhiều dự án trọng điểm chậm tiến độ.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là hết niên độ ngân sách năm 2023, trong khi khối lượng vốn chưa giải ngân còn khá lớn. Thường trực Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, nêu cao tinh thần trách nhiệm vì nước vì dân; quyết tâm giải ngân ít nhất 95% kế hoạch vốn được giao.

Quan điểm chỉ đạo của Thường trực Chính phủ là quán triệt nghiêm túc, triển khai quyết liệt, hiệu quả các chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các Nghị quyết, kết luận của Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Lãnh đạo Chính phủ về giải ngân vốn đầu tư công; xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp, các ngành; đẩy mạnh giải ngân phải đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Đồng thời, bám sát, nhận diện và đánh giá đúng, trúng tình hình; quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là về thể chế, cơ chế, chính sách, trên nguyên tắc cấp nào ban hành, cấp đó phải tháo gỡ, trường hợp vượt quá thẩm quyền, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Thường trực Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương và địa phương thực hiện nghiêm các Nghị quyết của Chính phủ, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đôn đốc phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công. Các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nêu cao tinh thần trách nhiệm, nêu gương, phát huy vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; thường xuyên rà soát, đôn đốc, kịp thời phát hiện và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh của từng dự án, nhất là các dự án trọng điểm; cá thể hóa trách nhiệm đến từng cá nhân; coi kết quả giải ngân là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ; xử lý nghiêm các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu cố tình gây khó khăn, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn, giải ngân vốn; kiểm điểm, xử lý, thay thế kịp thời các công chức, viên chức yếu kém, tiêu cực, không hoàn thành nhiệm vụ được giao...

(Theo HNMO)

Các tin khác
Giá vàng giảm

Ngày 12-12, giá vàng trong nước giảm 200.000-250.000 đồng/lượng ở chiều bán, xuống mức thấp nhất trong gần 2 tuần qua. Diễn biến này xuất phát từ thị trường quốc tế.

Mô hình sản xuất kinh doanh giỏi của hội viên cựu chiến binh Nguyễn Văn Khát ở thôn 4, xã Đào Thịnh.

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế, trong những năm qua, các cấp Hội cựu chiến binh của huyện Trấn Yên luôn phát huy tinh thần đoàn kết, gương mẫu trong các phong trào thi đua của Hội; tổ chức, động viên hội viên nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, phát triển kinh tế làm giàu chính đáng, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống.

Nhiều người dân ở thị trấn Nông trường Trần Phú đã nhanh nhạy chuyển đổi sang trồng hồng xiêm xoài, bước đầu đã cho kết quả tốt.

Thị trấn Nông trường Trần Phú và xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn từng được coi là “thủ phủ” của cam Văn Chấn với những “làng biệt thự của tỷ phú, triệu phú nông dân”, diện tích lên tới 1.200 ha. Song, sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh trên cây cam, 2 địa phương này chỉ còn lại số lẻ diện tích, các diện tích còn lại đã được thay thế bởi các cây trồng khác.

Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố tổ chức ra quân xử lý các trường hợp vi phạm TTĐT, trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường của thành phố

Trong năm 2023, thành phố Yên Bái đã thành lập Tổ công tác kiểm tra, rà soát trong lĩnh vực xây dựng, quy hoạch, ban hành 2 kế hoạch, 6 văn bản để chỉ đạo, đôn đốc các địa phương thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng và trật tự đô thị (TTĐT).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục