Rét đậm, rét hại, người dân cần làm gì để tránh thiệt hại tới vật nuôi?

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/12/2023 | 2:17:45 PM

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng và Thủy văn quốc gia, hôm nay ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An trời tiếp tục rét đậm, vùng núi rét hại; ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế trời rét. Nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng sớm ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An phổ biến từ 8-11 độ, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ. Đây cũng là đợt rét đậm, rét hại ảnh hưởng lớn nhất trong năm, gây nguy cơ thiệt hại cho rau màu, và đàn gia súc, gia cầm.

Theo lãnh đạo Cục trưởng Chăn nuôi – Bộ NN&PTNT, trước tình hình rét đậm, rét hại diễn ra trên diện rộng, Cục khuyến cáo các địa phương cần hướng dẫn nông dân che chắn chuồng trại bảo đảm giữ ấm cho gia súc, không thả rông gia súc khi nền nhiệt độ xuống dưới 13 độ C.

Các hộ dân cần dự trữ thức ăn thô xanh, bổ sung thức ăn tinh để tăng sức đề kháng cho gia súc, di chuyển đàn gia súc ra khỏi khu vực núi cao, gia súc thả rông về nơi nuôi nhốt an toàn để tránh rét.

Hiện, về cơ bản 14 tỉnh miền núi trung du đã chuẩn bị tốt nội dung này. Đặc biệt các tỉnh giáp biên có thể có băng giá, công tác chuẩn bị được chủ động, sát sao. Tuy nhiên, tập quán chăn thả gia súc trong rừng tương đối phổ biến nên các địa phương cần quyết liệt tránh để thiệt hại nặng về gia súc, gia cầm.

Cục trưởng Cục Thú y, Bộ NN&PTNT khuyến cáo người nuôi cần cẩn trọng trong công tác phòng chống dịch, nhất là trong các thời điểm giá lạnh, trâu bò giảm sức đề kháng. Đặc biệt, trong bối cảnh, một số ổ dịch như tả lợn Châu Phi, lở mồm long móng vẫn còn diễn biến phức tạp ở một số nơi, mầm bệnh vẫn tồn tại…điều kiện khí hậu giá rét sẽ làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, môi trường trong đàn vật nuôi vẫn còn tồn tại mầm bệnh…


Theo số liệu ước tính của Cục Chăn nuôi, so với cùng kỳ năm 2022, đàn trâu của cả nước năm nay đạt 2,2 triệu con (giảm 1,0%); đàn bò 6,4 triệu con tăng 1,0% tập trung ở 14 tỉnh miền núi, trung du, vùng cao như Cao Bằng, Bắc Kạn, Lào Cai, Lạng Sơn, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang…
Người dân Hà Giang phủ bạt giữ ấm cho gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại 

**Yên Bái hiện có trên 820.000 con gia súc chính, trong đó trâu trên 97.000 con, bò gần 38.700 con. Đối mặt đợt rét đậm, rét hại mạnh nhất từ đầu đông, các ngành chức năng và người dân đang tích cực triển khai các biện pháp chống đói, rét cho đàn vật nuôi. Với sự tích cực tuyên truyền của các cấp chính quyền, ngành chức năng và sự chủ động của các hộ chăn nuôi, đến thời điểm này, Yên Bái chưa có thiệt hại về gia súc do ảnh hưởng của rét đậm, rét hại.


YBĐT (Theo TPO)

Các tin khác
Nhân dân xã Sơn A tham gia sửa nhà văn hóa.

Ngay sau khi các xã được công nhận hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, từ năm 2022, thị xã Nghĩa Lộ đã bắt tay ngay vào triển khai xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

Trong xu thế mở cửa hội nhập toàn cầu hiện nay, Quảng Ngãi đã và đang hình thành một tư duy mới, tầm nhìn xa để tận dụng cơ hội thu hút đầu tư, khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của địa phương để cùng với cả nước vươn lên, xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh.

Ngày 22/12, Khối thi đua ngành kế hoạch và đầu tư các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái đăng cai đã tổ chức Hội nghị nhằm đánh giá kết quả thực hiện phong trào thi năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Hưởng ứng Tháng tri ân khách hàng - an sinh xã hội với thông điệp "Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”, ngày 22/12, Công ty Điện lực Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động an sinh, tri ân khách hàng trị giá trên 500 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục