Yên Bái quyết liệt chỉ đạo xuất hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/12/2023 | 8:41:52 AM

YênBái - Để triển khai có hiệu quả việc thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT) đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, ngành thuế tỉnh Yên Bái vừa đẩy mạnh tuyên truyền vừa quyết liệt triển khai để tất cả các điểm bán xăng dầu trên địa bàn thực hiện nghiêm túc quy định xuất HĐĐT cho khách hàng trong từng lần bán hàng.

Công ty Xăng dầu Yên Bái thực hiện nghiêm túc quy định xuất HĐĐT cho khách hàng trong từng lần bán hàng.
Công ty Xăng dầu Yên Bái thực hiện nghiêm túc quy định xuất HĐĐT cho khách hàng trong từng lần bán hàng.

Từ trước tới nay, trừ một số phương tiện của cơ quan nhà nước hoặc các doanh nghiệp khi mua xăng dầu hoạt động có lấy hóa đơn để thanh toán, hạch toán trong sản xuất, kinh doanh, còn lại phần lớn các phương tiện của người dân khi mua xăng, dầu đều không lấy hóa đơn.

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái Nông Xuân Hùng cho hay, theo Luật Quản lý thuế và Nghị định 123 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ, doanh nghiệp, đại lý bán lẻ xăng, dầu cần xuất HĐĐT cho khách hàng trên từng lần bán. Việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu là hoạt động cần thiết, trước tiên là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; giúp thị trường kinh doanh xăng dầu minh bạch, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh; doanh nghiệp có công cụ quản lý hàng hóa hiệu quả hơn; đồng thời tăng cường quản lý, chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, nhất là chống buôn lậu, gian lận trong hoạt động kinh doanh xăng dầu và đáp ứng yêu cầu quản lý của cơ quan nhà nước về kinh doanh xăng dầu…

Mới đây nhất, ngày 18/11, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 1123/CĐ-TTg và ngày 1/12, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 1284/CĐ-TTg  yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu; thời gian hoàn thành trong tháng 12/2023.

Ngày 5/12, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế có chỉ đạo tại Công văn số 5468/TCT-NDL yêu cầu Cục thuế các địa phương thực hiện quy định HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

Trong tháng 12, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã có chỉ đạo yêu cầu các sở ngành, đơn vị, địa phương tăng cường phối hợp với các cơ quan thuế trong tuyên truyền đến người nộp thuế, các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu các quy định pháp luật về hóa đơn, chứng từ và lợi ích của việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán.

Ủy ban nhân dân tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu tại địa phương và kết nối điện tử với cơ quan thuế…

Cùng với đó, UBND tỉnh cũng giao Cục Thuế tỉnh chủ động tổ chức trao đổi, làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn để hướng dẫn, tháo gỡ các những khó khăn, vướng mắc trong việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng.


Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hiện nay vẫn chưa thể xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán.

Theo báo cáo của Sở Công thương tỉnh Yên Bái, toàn tỉnh hiện có 129 cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trực thuộc 65 công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Công ty Xăng dầu Yên Bái là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện nghiêm túc quy định xuất HĐĐT cho khách hàng trong từng lần bán hàng.

Ông Nguyễn Kim Lưu - Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Yên Bái cho biết: Hiện nay, Công ty có 35 cửa hàng xăng dầu, 1 cửa hàng kinh doanh thương mại và dịch vụ tổng hợp tại tất cả các huyện, thị, thành phố của tỉnh, cung cấp gần 45,3% sản lượng xăng dầu tiêu thụ trên địa bàn. Thực hiện sự chỉ đạo của Tập đoàn Petrolimex, từ ngày 1/7/2023, tại tất cả các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu của Công ty đều đã thực hiện việc lắp đặt hệ thống phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng. Theo đó, khách hàng có nhu cầu lấy hóa đơn sẽ nhận được HĐĐT về hộp thư điện tử của mình để có thể tra soát, đối chiếu. 

Đối với khách hàng không kinh doanh (không có nhu cầu lấy hóa đơn) và hầu hết hiện nay người tiêu dùng đa số không lấy hóa đơn, nên cũng không nhất thiết phải in ra… ; hệ thống ứng dụng phát hành HĐĐT của doanh nghiệp tự động xử lý, phát hành hóa đơn và lưu trữ dưới hình thức điện tử và truyền về cơ quan thuế theo bảng tổng hợp dữ liệu HĐĐT từng mặt hàng bán trong ngày. Việc xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng không làm mất thời gian của người mua không có nhu cầu lấy hóa đơn nhưng vẫn bảo đảm doanh nghiệp tuân thủ đúng quy định và HĐĐT được lưu trữ, tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Theo Cục Thuế tỉnh, đến nay, trên địa bàn tỉnh mới có Công ty Xăng dầu Yên Bái là đơn vị đã triển khai thành công việc xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng từ tháng 7/2023. Các đơn vị kinh doanh bán lẻ xăng dầu còn lại, rất ít cơ sở có hạ tầng và ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng điều kiện để triển khai việc lập, xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng. 

Để quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu 100% các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng, ông Nông Xuân Hùng cho biết: Để hiện thực hóa mục tiêu này, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền đến các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu, người tiêu dùng nắm bắt quy định pháp luật về hóa đơn, chứng từ và lợi ích của việc phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng, Cục Thuế tỉnh đã triển khai các hoạt động hỗ trợ và giải đáp các vướng mắc khi thực hiện xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng của các đơn vị kinh doanh, bán lẻ xăng dầu…

Cục Thuế tỉnh yêu cầu chi cục thuế các huyện, khu vực, thành phố tiếp tục triển khai nhanh chóng các giải pháp, quyết liệt yêu cầu các đơn vị kinh doanh bản lẻ xăng dầu lập HĐĐT sau từng lần bán hàng theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo hoàn thành trong tháng 12/2023, như Công điện Chính phủ đã yêu cầu.

Cùng với đó, ngành thuế sẽ phối hợp với ngành chức năng và chính quyền các địa phương tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng, dầu và kết nối điện tử với cơ quan thuế…

Đức Toàn



Tags Quyết liệt hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Các tin khác
Giá vàng nhẫn tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay.

Sáng 25/12, vàng miếng SJC neo ở mức cao 77 triệu đồng/lượng trong khi vàng nhẫn lên trên 63 triệu đồng/lượng. Đáng chú ý, giá vàng nhẫn của các thương hiệu tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay.

Cắt băng khai trương Trung tâm mua sắm thiết bị âm thanh, ánh sáng

Ngày 24/12, Trung tâm mua sắm thiết bị âm thanh, ánh sáng “Chịnh âm thanh” chính thức khai trương tại số nhà 818, đường Điện Biên, thành phố Yên Bái. Trung tâm hiện đang quy tụ tất cả các đơn vị cung cấp thiết bị nghe nhìn hàng đầu tại Việt Nam.

Chiều 24/12, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp định kỳ tháng 12 và tổng kết Chương trình "Cà phê doanh nhân" năm 2023. Đây là hoạt động duy trì cầu nối giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp, tăng cường trao đổi thông tin, bàn biện pháp tháo gỡ với những vấn đề doanh nghiệp quan tâm và đang gặp khó khăn.

Khánh thành Cảng hàng không Điện Biên

Sáng 24/12, tại thành phố Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành 4 dự án: Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên, Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Dự án cầu Mỹ Thuận 2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục