Thành phố Yên Bái đẩy nhanh tiến độ bố trí tái định cư thực hiện các công trình dự án

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/1/2024 | 10:20:00 AM

YênBái - Năm 2023, thành phố Yên Bái được giao nhiệm vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) 58 công trình, dự án, ảnh hưởng đến 3.138 hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích thu hồi trên 411 ha. Đến nay, thành phố đã hoàn thành GPMB 5 công trình, đang tiếp tục chỉ đạo thực hiện 53 công trình.

Năm 2023, thành phố Yên Bái thực hiện giải phóng mặt bằng 58 công trình, dự án, ảnh hưởng đến 3.138 hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích thu hồi trên 411 ha.
Năm 2023, thành phố Yên Bái thực hiện giải phóng mặt bằng 58 công trình, dự án, ảnh hưởng đến 3.138 hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích thu hồi trên 411 ha.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Ban Chỉ đạo thực hiện công tác GPMB, thành phố Yên Bái đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ GPMB theo kế hoạch, cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ các dự án, phối hợp tốt với các đơn vị chủ đầu tư, giải quyết kịp thời kiến nghị của người dân có đất thu hồi. 

Tuy nhiên, việc bố trí tái định cư, bảo đảm nhanh chóng ổn định cuộc sống cho các hộ dân có đất bị thu hồi đang gặp những khó khăn do các dự án được phê duyệt đồng thời với xây dựng các khu tái định cư nên khó bố trí tái định cư cho dân trước khi triển khai công tác thu hồi đất. Việc bố trí vốn cho các dự án chưa kịp thời dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện, trong khi chính sách bồi thường có điều chỉnh, thay đổi, không đồng nhất về chính sách bồi thường, hỗ trợ trong cùng một dự án. 

Bên cạnh đó, đơn giá bồi thường chưa cập nhật kịp thời so với biến động giá của thị trường; chưa có quy định cụ thể về việc bồi thường bằng đất, xây dựng nhà ở tái định cư. Chính sách hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm cho người dân sau khi bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa thực sự được quan tâm. Chưa có chính sách khuyến khích bàn giao mặt bằng sớm so với thời gian của kế hoạch đo đạc kiểm đếm đã phê duyệt triển khai ngay từ khi bắt đầu thực hiện dự án. Do vậy, việc triển khai công tác GPMB chưa đạt được sự đồng thuận của người dân có đất thu hồi.

Để đẩy nhanh tiến độ công tác bố trí tái định cư thực hiện các công trình dự án, thành phố tập trung giới thiệu sắp xếp bố trí tái định cư cho các hộ đủ điều kiện tái định định cư và giao đất có thu tiền sử dụng đất cho các hộ gia đình cá nhân bị thu hồi đất vào các quỹ đất tái định cư còn dôi dư. Đồng thời, tập trung chỉ đạo công tác bồi thường, GPMB để xây dựng các khu tái định cư tập trung trên địa bàn các phường Yên Ninh, Đồng Tâm và xã Giới Phiên để kịp thời sắp xếp tái định cư cho các hộ đủ điều kiện; kịp thời tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng bố trí tái định cư cho phù hợp với thực tế. 

Đối với các dự án của tỉnh, thành phố tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại trong công tác GPMB Dự án nâng cấp quốc lộ 32C, Dự án đê chống ngập sông Hồng khu vực xã Giới Phiên, khu tái định cư của Dự án đê chống ngập sông Hồng khu vực xã Giới Phiên; Dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án thành phố Yên Bái, Dự án đường nối quốc lộ 70 với quốc lộ 32C, quốc lộ 37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Đối với các dự án của thành phố, ưu tiên tập trung cao độ cho các dự án phát triển quỹ đất thu ngân sách năm 2024 như: Quỹ đất dân cư tổ 9 phường Đồng Tâm; chỉnh trang đô thị tổ 4, tổ 5, phường Yên Ninh; chỉnh trang đô thị tổ 5, phường Yên Ninh, Quỹ đất dân cư đối diện UBND phường Hợp Minh…

Mạnh Cường

Tags Yên Bái GPMB Quỹ đất công trình dự án

Các tin khác
Khách hàng đến giao dịch tại Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Yên Bãi, lãi suất huy động liên tục biến động giảm, với nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái vẫn giữ ổn định khách hàng, tăng trưởng nguồn vốn huy động gắn với cân đối sử dụng vốn.

Sản phẩm OCOP của tỉnh được bày bán tại Siêu thị Big C Hà Nội.

Để nâng tầm sản phẩm chủ lực của từng địa phương, cùng với xây dựng và nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng, hướng đến xuất khẩu.

Có lợi thế về lâm nghiệp, mỗi năm tỉnh Yên Bái thường trồng mới trên 15.000 ha rừng. Tỉnh đã chủ động chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng lâm nghiệp, thay thế những cây có hiệu quả kinh tế thấp bằng những cây cho hiệu quả kinh tế cao hơn; hình thành mạng lưới sản xuất và cung ứng giống cây lâm nghiệp đảm bảo chất lượng. Trên địa bàn tỉnh đến nay đã có 29 giống cây trồng lâm nghiệp được công nhận.

Thủ tướng chỉ đạo gỡ khó về định mức, đơn giá, vật liệu xây dựng công trình giao thông.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 02/CĐ-TTg ngày 9-1-2024 chỉ đạo tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục