Văn Yên: Tiếp tục nhân rộng giống lúa mới Nghi Hương 2308 trong vụ mùa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vụ xuân 2007, huyện Văn Yên được Trung tâm Giống cây trồng Yên Bái cung ứng 1000kg giống lúa lai Nghi Hương 2308 để đưa vào gieo cấy tại 21 xã. Đây là giống lúa lai 3 dòng thuộc nhóm lúa lai chất lượng cao, khả năng thích ứng rộng được sản xuất tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Khoa học kỹ thuật giống cây trồng Đắc Nguyệt, Tứ Xuyên (Trung Quốc), được phân phối độc quyền tại Việt Nam bởi Công ty TNHH dịch vụ nông nghiệp Trọng Tín (Sơn Tây), Ba Đình (Hà Nội).

Chủ trương của huyện là xây dựng mô hình để qua đó rút kinh nghiệm đưa giống mới này vào sản xuất đại trà trong những năm tới. Qua gieo cấy thử nghiệm 33,5 ha giống mới trong vụ xuân năm 2007, bà con được hướng dẫn chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho lúa đúng kỹ thuật, nên lúa sinh trưởng và phát triển tốt, sâu bệnh chỉ xuất hiện ở mức độ nhẹ. Hiện nay đang vụ thu hoạch, năng suất lúa ước đạt trên 51 tạ/ha.

Từ kết quả thử nghiệm, huyện tiếp tục gieo cấy thêm 40 ha lúa Nghi Hương 2308 trong vụ mùa tới.

Thu Hòa

Các tin khác
Ảnh minh họa. (Thanh Chi)

YBĐT - Tôi có dịp trở lại Lâm Thượng, một trong những xã vùng cao của huyện Lục Yên (Yên Bái). Là xã vừa ra khỏi chương trình 135 của Chính phủ, nhưng việc phát triển kinh tế không bền vững, thiếu quy hoạch vùng sẽ là một trong những vấn đề đáng phải bàn của xã vùng cao này.

Nghề làm miến ở xã Giới Phiên (Trấn Yên). (Ảnh: Ngọc Đồng)

YBĐT - Những năm qua, sản xuất nông nghiệp của huyện Trấn Yên đã có sự chuyển dịch bước đầu từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún kém hiệu quả và sản xuất tự cấp tự túc là chính sang sản xuất hàng hoá bằng một số vùng sản xuất tập trung như: vùng tre măng Bát độ, vùng lúa chất lượng cao, vùng chè, vùng dâu tằm vv...

Nông dân xã Y Can tiêu thụ gỗ rừng trồng.

YBĐT - Y Can là xã vùng 2 của huyện Trấn Yên nhưng có tới 4 thôn bản đặc biệt khó khăn. Bà con nông dân ở đây đang vào vụ trồng rừng và tập trung chăm sóc lúa chiêm xuân. Bận rộn như vậy nhưng khi Đảng bộ triển khai cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thì trên một trăm đảng viên ở 12 chi bộ thôn bản đều có mặt đông đủ. Nhiều đảng viên ở vào cái tuổi “xưa nay hiếm”, được miễn sinh hoạt cũng nhờ con cháu đưa đến.

YBĐT - Kinh tế tập thể, trong đó nòng cốt là HTX trong những năm qua đã có sự phát triển khá mạnh mẽ. Hoạt động của các HTX đã không còn bó hẹp trong lĩnh vực dịch vụ nông nghiệp mà đã phát triển theo hướng đa ngành, đa nghề, kinh doanh nhiều lĩnh vực như quỹ tín dụng, khai thác, kinh doanh vận tải, chế biến, dịch vụ quản lý điện, thương mại...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục