Chìa khóa thành công ở Nghĩa Tâm

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/5/2024 | 3:15:51 PM

YênBái - Xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn đã từng được nhắc đến bởi những con đường giải phóng mặt bằng "0 đồng". Kết quả đó có đóng góp không nhỏ của Mặt trận Tổ quốc xã Nghĩa Tâm, đã phát huy vai trò nòng cốt tuyên truyền, vận động nhân dân “dịch rào hiến đất” và góp công, góp của vào phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Ban vận động giải phóng mặt bằng xã Nghĩa Tâm tuyên truyền vận động bà con hiến đất, tháo dỡ vật kiến trúc để làm đường giao thông nông thôn
Ban vận động giải phóng mặt bằng xã Nghĩa Tâm tuyên truyền vận động bà con hiến đất, tháo dỡ vật kiến trúc để làm đường giao thông nông thôn

Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các ban ngành đoàn thể xã luôn xác định công tác tuyên truyền là chìa khóa để thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân. 

Thông qua công tác tuyên truyền giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân đã hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới, nhất là trong việc vận động nhân dân tự nguyện "dịch rào hiến đất” xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông. 

Để đạt được sự đồng thuận cao từ người dân, xã đã thành lập Ban vận động giải phóng mặt bằng, trong đó đồng chí Bí thư Đảng ủy làm Trưởng ban, đồng chí Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã làm Phó ban, Trưởng các đoàn thể làm ủy viên. 

MTTQ xã cũng xác định các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể và người có uy tín là nhân tố chủ lực trong công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, ý nghĩa của chương trình "dịch rào hiến đất" xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đến đông đảo người dân. Qua đó đã nhận được sự đồng thuận cao từ người dân.

Trong 5 năm qua (từ 2019 – 2024), MTTQ và các tổ chức thành viên đã vận động nhân dân  đóng góp trên 9 tỷ đồng cùng hàng nghìn ngày công để mở rộng và kiên cố hơn 16 km đường bê tông liên thôn, đường ngõ xóm; vận động nhân dân hiến gần 18 ha đất và cây cối hoa màu, các công trình trên đất làm đường giao thông nông thôn. 

Ông Nguyễn Ái Nhi – Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nghĩa Tâm cho biết: "Đặc biệt, khi Nhà nước triển khai dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Nghĩa Tâ  nối với xã Trung Sơn, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ, nhiều hộ dân bị ảnh hưởng, phải phá bỏ tường rào kiên cố, thu dọn hoa màu, cây cối, đất rừng sản xuất để bàn giao cho Dự án song không có kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng. Qua công tác tuyên truyền vận động, 701 hộ của 9 thôn trong xã đã tự nguyện hiến đất, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư với giá "0 đồng”. 


Anh Đào Công Minh, thôn Phào, xã Nghĩa Tâm đã tự nguyện chặt bỏ 1000 m2 cây quế trên 5 tuổi, trị giá cả cây và đất gần 50 triệu đồng để hiến đất làm đường. Anh Minh chia sẻ: "Nay được Đảng và Nhà nước quan tâm mở rộng con đường và nâng cấp, chúng tôi mừng lắm. Gia đình tôi ở gần đường, khi được các cán bộ MTTQ và các đoàn thể của xã về thôn, xóm họp để vận động hiến đất, chúng tôi sẵn sàng thu dọn cây cối, hoa màu để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công”.  

Từ sự chung tay, góp sức của cộng đồng, thông qua việc "dịch rào hiến đất làm đường”, những con đường mới được mở rộng, nâng cấp và bê tông hóa đã giúp cho bà con thuận tiện đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa, tạo điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập... 

"Phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ” đã khơi dậy sức mạnh và nguồn lực trong dân trong quá trình hiện thực hóa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Người dân tích cực ủng hộ, hiến đất, đóng góp sức người, sức của để nâng cấp các tuyến đường, xây dựng cơ sở hạ tầng là chìa khóa mở ra thành công, đưa Nghĩa Tâm đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2017.  

"MTTQ xã cũng xác định, để có được thành công này, trong quá trình thực hiện, phải lấy sự gương mẫu đi đầu của đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt, của người đứng đầu, kịp thời biểu dương, khen ngợi, nhân rộng các điển hình tiên tiến, tích cực. Mỗi phong trào thi đua phải xác định được mục tiêu, tiêu chí thi đua cụ thể, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh thực tế của địa phương", ông Nhi chia sẻ.

Nghĩa Tâm đang trên lộ trình phấn đấu xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm nay, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt trên 45 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 5,46%, hộ cận nghèo giảm còn 6,27%. 

Cụ thể hóa quyết tâm này, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm” phát huy vai trò, sức mạnh và nội lực của nhân dân trong xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao thu nhập cho người dân đưa Nghĩa Tâm trở thành xã nông thôn mới tiêu biểu của huyện Văn Chấn.

Mạnh Cường

Tags Văn Chấn Nghĩa Tâm nông thôn mới MTTQ dịch rào hiến đất

Các tin khác
Luật Đất đai dự kiến có hiệu lực từ 1/8. (Ảnh minh họa)

Các luật như: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật các tổ chức tín dụng dự kiến sẽ có hiệu lực từ 1/8/2024.

Lực lượng chức năng kiểm tra, thu giữ một lô giống gia cầm nhập lậu

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian qua, tình trạng buôn bán giống vật nuôi, sản phẩm giống vật nuôi không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng kém, nhập lậu từ nước ngoài vào Việt Nam vẫn còn tiếp diễn.

Kiểm tra năng suất, tiến độ thu hoạch lúa xuân tại huyện Lục Yên. Ảnh minh họa

Gần nửa chặng đường năm 2024 đã đi qua, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức nhưng với quyết tâm cao của hệ thống chính trị, sự đồng thuận, tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, Yên Bái đã từng bước vượt qua những khó khăn, phát triển theo chiều hướng tích cực với các điểm sáng về kinh tế.

Bốc xếp gạo Việt Nam xuất khẩu.

Nhằm đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia và thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo bền vững, Bộ Công Thương sẽ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 107/2018/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động xuất khẩu gạo, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng và thuận lợi cho thương nhân xuất khẩu gạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục