Ngân hàng Nhà nước dừng đấu thầu vàng

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/5/2024 | 9:34:04 AM

Ngân hàng Nhà nước dừng đấu thầu vàng miếng và sẽ triển khai phương án khác để bình ổn thị trường vàng, dự kiến từ ngày 3/6.

Thông tin được Ngân hàng Nhà nước cho biết tối 27/5. Phương án bình ổn thị trường mới chưa được nhà chức trách tiết lộ.

Từ cuối năm 2023, giá vàng liên tục lập đỉnh mới. Vàng miếng SJC có lúc đạt 85 triệu đồng một lượng vào tháng 4, trước khi đạt kỷ lục hơn 92 triệu đồng vào tháng 5. Chênh lệch với giá thế giới neo ở mức cao, có thời điểm hơn 20 triệu đồng một lượng.

Để tăng cung bình ổn thị trường, Ngân hàng Nhà nước bắt đầu gọi thầu vàng miếng SJC từ ngày 22/4. Sau 9 phiên đấu thầu, có 6 phiên thành công, với hơn 48.000 lượng vàng miếng được nhà điều hành tung ra thị trường.

Càng về sau, khối lượng đấu thầu vàng thành công càng tăng. Phiên gần nhất tổ chức ngày 23/5 có 11 ngân hàng và doanh nghiệp đã mua 13.400 lượng, chiếm gần 80% quy mô chào thầu.

Tuy nhiên theo nhiều đại biểu Quốc hội, giải pháp này chưa hiệu quả. Ông Trần Văn Lâm, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách nói, cách thức thực hiện các phiên đấu thầu vàng vừa qua không rõ mục tiêu. Theo ông, giá sàn - mức nhà chức trách công bố để doanh nghiệp bỏ thầu - cao, nên các đơn vị khi trúng thầu khó bán thấp hơn.

Để kéo vàng trong nước về sát với quốc tế, các chuyên gia cho rằng, nhà chức trách cần tính đúng, đủ giá thành sản xuất trong nước, cộng với chi phí nhập khẩu và các chi phí khác để làm giá khởi điểm đấu thầu.

Bên cạnh đó, đấu thầu chỉ là giải pháp tình thế, dài hơi hơn khi sửa đổi Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước cần tính đến phương án bỏ độc quyền vàng miếng SJC.

Vừa qua, ngoài tăng cung qua đấu thầu, cuối tháng 5, Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ thanh tra kinh doanh vàng của 4 doanh nghiệp lớn SJC, DOJI, PNJ, Bảo Tín Minh Châu và hai ngân hàng TPBank, EximBank. Thời gian thanh tra từ 2020 đến giữa tháng 5/2024.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC vẫn cao hơn thế giới trên 17 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (28/5), giá vàng trong nước đồng loạt tăng sau 1 tuần giảm và đứng im. Theo đó, giá vàng miếng SJC tiến sát mốc 90 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn gần 77 triệu đồng/lượng.

Nông dân xã Phúc Ninh, huyện Yên Bình thu hoạch dưa hấu.

30 năm qua, đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành nông nghiệp huyện Yên Bình có nỗ lực không ngừng của hoạt động khuyến nông. Trong từng giai đoạn cụ thể, hoạt động khuyến nông đã bám sát chủ trương của tỉnh, định hướng của ngành, nhiệm vụ của địa phương để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra.

Thành phố Yên Bái đã đạt chuẩn đô thị loại II và hướng tới cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2030.

Yên Bái phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 22 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại II là thành phố Yên Bái; 1 đô thị loại III là thị xã Nghĩa Lộ; 3 đô thị loại IV là thị trấn Cổ Phúc, thị trấn Yên Bình, thị trấn Mậu A và 17 đô thị loại V.

Hội viên và phụ nữ xã Suối Bu, huyện Văn Chấn tham gia vệ sinh môi trường.

Văn Chấn phấn đấu năm 2024 sẽ có 98% cơ sở y tế trên địa bàn có công trình, thiết bị, hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn kỹ thuật. Trung tâm Y tế huyện, UBND các xã, thị trấn và các tổ chức, cá nhân quan tâm thực hiện tiêu chí tỷ lệ chất thải nguy hại được xử lý đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường đảm bảo tối thiểu 90% đạt yêu cầu trong năm 2024 và 95% đạt yêu cầu từ năm 2025 đến 2030.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục