Trấn Yên tập trung thu hoạch lúa xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/5/2024 | 7:47:28 AM

YênBái - Hiện lúa xuân của các địa phương trên địa bàn huyện Trấn Yên đang vào thời điểm chín rộ. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân tập trung nhân lực, máy móc khẩn trương thu hoạch lúa xuân, chuẩn bị gieo cấy lúa vụ mùa.

Nông dân Trấn Yên áp dụng cơ giới hóa trong thu hoạch lúa.
Nông dân Trấn Yên áp dụng cơ giới hóa trong thu hoạch lúa.


Đến xã Hồng Ca những ngày này, chúng tôi chứng kiến sự tập trung tối đa nhân lực cho việc thu hoạch lúa xuân, từ thôn Khe Ron là thôn xa nhất đến các thôn vùng thấp như: Trung Nam, Bản Chiềng, Bản Khun, trên gương mặt của những người nông dân đều toát lên niềm vui vụ mùa thắng lợi. 

Chị Hà Thị Quý Viện ở thôn Trung Nam phấn khởi chia sẻ: "Gia đình tôi gieo cấy 7 sào lúa, chủ  yếu là giống ĐT25 và Nhị ưu 838. Đầu vụ thời tiết không thuận lợi nhưng được cán bộ xã, huyện chỉ đạo, hướng dẫn cách chăm sóc nên lúa của nhà tôi và các nhà trong thôn đều phát triển tốt, đến nay đã gặt gần xong, ai cũng phấn khởi”. 

Vụ đông xuân 2023 - 2024, xã Hồng Ca gieo cấy 211,2 ha lúa, với cơ cấu 80% diện tích lúa lai, diện tích còn lại là lúa thuần chất lượng cao như HT1, hương chiêm. Đến thời điểm này, xã Hồng Ca đã thu hoạch xong 30% diện tích, năng suất dự ước đạt 55,5 tạ/ha, sản lượng thóc đạt trên 11.600 tấn. 

Theo ông Hà Thanh Chương - Chủ tịch UBND xã Hồng Ca: "Vụ này, người dân trong xã  thực hiện nghiêm túc lịch gieo cấy, cơ cấu giống của huyện, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thường xuyên thăm đồng nên lúa sinh trưởng, phát triển tốt, ít sâu bệnh, vì vậy sản xuất lúa đông xuân của Hồng Ca đạt trên cả ba mặt: diện tích, năng suất, sản lượng. Dự kiến đến ngày 5/6, xã sẽ thu hoạch xong 100% diện tích”. 

Dưới cái nắng chói chang những ngày hè, cánh đồng thôn Tân Thành, xã Quy Mông rộn rã bởi tiếng máy gặt đập liên hợp, xe vận chuyển lúa về nhà và tiếng cười nói râm ran của bà con nông dân. Đón những bao lúa từ máy gặt lên xe, anh Phùng Văn Chiến phấn khởi bộc bạch: "Nhà tôi có 4 sào, tôi cấy giống ĐT25 và Nhị ưu 838, vụ này cũng được 200 kg/sào, cao hơn năm ngoái. Được cái bây giờ người trồng lúa đã biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất từ làm đất đến gieo cấy và thu hoạch, vì vậy đã nâng cao được năng suất, giảm chi phí, giảm công lao động”. 

Vụ đông xuân 2023 - 2024, xã Quy Mông gieo cấy 143 ha lúa, đến nay đã thu hoạch xong 80% diện tích, năng suất dự ước đạt 56,5 tạ/ha, tăng 2,3 tạ/ha so với vụ xuân năm trước, sản lượng thóc đạt trên 800 tấn. Ông Phùng Tiến Hiển - Phó Chủ tịch UBND xã Quy Mông trao đổi: "Vụ sản xuất này mặc dù có một số thời điểm lúa bị nhiễm sâu bệnh, nhưng chỉ ở giai đoạn đầu và được người dân phòng trừ tốt nên vẫn đạt năng suất và sản lượng”. 

Vụ đông xuân năm nay, huyện Trấn Yên gieo cấy gần 2.215 ha lúa, cơ cấu giống lúa lai chiếm gần 59% diện tích, còn lại là lúa thuần chất lượng cao. Đến thời điểm này, nông dân trong huyện đã thu hoạch xong 80% diện tích; dự ước năng suất lúa đạt 56,3 tạ/ha, sản lượng ước đạt trên 12.467 tấn. Đạt được kết quả trên là do trong vụ diễn biến thời tiết khá thuận lợi. 

Bà Triệu Thị Bích Liệu - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: "Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chuyên môn, UBND các xã, thị trấn chủ động tham mưu cho UBND huyện trong việc chỉ đạo phát triển sản xuất; ban hành các văn bản chỉ đạo kịp thời, từ đó giảm thiểu được những rủi ro của thời tiết, khí hậu và những diễn biến của dịch bệnh trong suốt quá trình sản xuất. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã thực hiện nghiêm túc cơ cấu giống, khung lịch thời vụ theo chỉ đạo của huyện”. 

Cùng với việc đôn đốc người dân khẩn trương thu hoạch lúa xuân, hiện nay, ngành nông nghiệp huyện Trấn Yên cũng chuẩn bị tốt các điều kiện cho sản xuất vụ mùa. Vụ mùa năm 2024, huyện chủ trương gieo cấy 2.080 ha, phấn đấu năng suất đạt 52,5 tạ/ha, sản lượng 10.920 tấn. Để đảm bảo lịch thời vụ cho vụ mùa, huyện Trấn Yên chỉ đạo các địa phương vận động nông dân thu hoạch đến đâu, làm đất gieo mạ đến đấy. 

Kỹ sư Hoàng Thị Ánh Tuyết - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Trấn Yên khẳng định: "Để đảm bảo năng suất, sản lượng thóc cả năm, vụ mùa này chúng tôi sẽ tăng cường cán bộ kỹ thuật triển khai tập huấn cho bà con nông dân, trọng tâm là các nội dung như: lịch thời vụ, cơ cấu giống, bón phân cân đối, thực hiện phòng trừ sâu bệnh hại. Đặc biệt, áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất vừa giảm thời vụ gieo cấy, giảm công lao động, vừa giúp lúa của từng địa phương sinh trưởng, phát triển đồng đều, giảm sâu bệnh và lúa trỗ, chín đều. Phấn đấu sản lượng lúa cả năm đạt 22.950 tấn”. 

Hồng Duyên

Tags Trấn Yên lúa xuân thu hoạch Hồng Ca Quy Mông năng suất

Các tin khác
Lãnh đạo Hội Nông dân xã Tuy Lộc trao đổi với hội viên nông dân quy trình trồng và chăm sóc cây ổi theo hướng an toàn sinh học.

Khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương, hội viên, nông dân xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; tìm kiếm thị trường và mở rộng ngành nghề, góp phần đưa kinh tế nông thôn ngày càng phát triển.

Hội viên cựu chiến binh xã Vân Hội giúp đỡ hộ nghèo thôn Cây Si xây dựng lại bếp và công trình vệ sinh.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) xã Vân Hội, huyện Trấn Yên luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Chính phủ đã ban hành Nghị định 58/2024/NĐ-CP về một số chính sách đầu tư trong lâm nghiệp. Trong đó nêu rõ: Cộng đồng dân cư thuộc vùng đệm của khu rừng đặc dụng được hỗ trợ bình quân là 50 triệu đồng/cộng đồng dân cư/năm.

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 36 khoản phí, lệ phí. Ảnh minh họa: TTXVN

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục