Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ liên quan phối hợp quản lý thị trường vàng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 8/6/2024 | 9:04:38 AM

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có Công văn số 4695/NHNN - QLNH triển khai chi đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý thị trường ngoại hối và vàng, gửi tới Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ liên quan phối hợp quản lý thị trường vàng
Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ liên quan phối hợp quản lý thị trường vàng

Tại công văn NHNN cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại các Nghị quyết Phiên họp Chính phủ thường kỳ, Chỉ thị, Công điện và tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng, trong đó giao cho Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, chủ động nắm bắt tình hình để đề xuất, triển khai các biện pháp nhằm quản lý hiệu quả thị trường ngoại hối và vàng, NHNN trân trọng đề nghị các bộ trên phối hợp với NHNN và các cơ quan chức năng liên quan tăng cường công tác quản lý thị trường. 

Khẩn trương thực hiện các biện pháp theo quy định để xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối và vàng. Đặc biệt là các hoạt động thu đổi ngoại tệ; nhận và chi trả ngoại tệ; chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài và thanh toán chuyển tiền cho các giao dịch vàng trái phép; các hoạt động mua, bán vàng miếng của các cửa hàng không có giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng.

NHNN cũng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương yêu cầu các tổ chức kinh doanh mua, bán vàng, nhất là kinh doanh mua, bán vàng miếng thực hiện nghiêm việc áp dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng để nâng cao tính minh bạch, cải thiện hiệu quả giám sát, điều hành, bảo đảm thị trường vàng hoạt động an toàn, hiệu quả.

Đồng thời, phối hợp cung cấp thông tin về các vụ việc, các trường hợp buôn lậu, vận chuyển trái phép ngoại tệ và vàng qua biên giới để NHNN kịp thời triển khai phương án quản lý thị trường ngoại hối và vàng hiệu quả.

(Theo VOV)

Các tin khác
Trung Quốc bất ngờ dừng mua vàng trong tháng 5 khiến giá vàng thế giới giảm mạnh.

Giá vàng thế giới rớt mạnh, mất khoảng 50 USD mỗi ounce sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc công bố không mua vàng trong tháng 5, chấm dứt 18 tháng mua ròng liên tiếp - yếu tố được cho là kéo vàng lên cao kỷ lục.

Ảnh minh họa

Bộ Tài chính vừa có công văn số 5717/BTC-ĐT gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương; Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách trung ương (NSTW) năm 2023 sang năm 2024.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc báo cáo giải trình trước Quốc hội về ngân sách .

Số tiền chuyển nguồn ngân sách Nhà nước năm 2022 sang năm 2023 là hơn 1,1 triệu tỷ đồng. Theo Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, việc chi chuyển nguồn cao chủ yếu do nguồn tích lũy qua các năm để thực hiện cải cách tiền lương.

Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo, người dân cần đề cao cảnh giác, tránh bị tác động, lợi dụng bởi các đối tượng có dụng ý xấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục