Cục Thuế Yên Bái cảnh báo tình trạng giả danh cơ quan thuế để trục lợi

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/6/2024 | 2:58:33 PM

YênBái - Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Yên Bái xuất hiện tình trạng có một số đối tượng gọi điện thoại, nhắn tin giả danh cán bộ thuế để trục lợi. Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã có Công văn số 1862 thông báo tới người nộp thuế cần cảnh giác trước tình trạng trên.

Cán bộ Chi cục Thuế Lục Yên trao đổi nghiệp vụ công tác quản lý thuế.
Cán bộ Chi cục Thuế Lục Yên trao đổi nghiệp vụ công tác quản lý thuế.

Không ủy quyền cho bất cứ tổ chức hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế

Thời gian vừa qua, Cục Thuế tỉnh Yên Bái liên tục nhận được phản ánh của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức (sau đây gọi chung là người nộp thuế (NNT) về tình trạng có một số đối tượng giả danh cán bộ thuế gọi điện thoại, nhắn tin đề nghị NNT mang căn cước công dân, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng lý thuế... đến cơ quan thuế để được hướng dẫn hoặc truy cập vào các đường link do đối tượng cung cấp để thực hiện các thủ tục như: gia hạn nộp thuế, miễn thuế, giảm thuế, quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) để được hoàn thuế; nộp tiền thuế nợ đọng.

Bên cạnh đó, các đối tượng lừa đảo không chỉ sử dụng nhiều đầu số di động mà còn sử dụng tin nhắn giả mạo thương hiệu để gửi tin nhắn giả mạo nhằm thực hiện thủ đoạn phát tán tin nhắn lừa đảo người dùng truy cập các app giả mạo cơ quan thuế. Điển hình, một số đối tượng giả danh công chức thuế gọi điện cho người dân hướng dẫn truy cập vào đường link "gdtgov.cfd" tải app giả mạo Tổng cục Thuế để cập nhật căn cước công dân vào hồ sơ đăng ký kinh doanh.

Cục Thuế Yên Bái khẳng định: Không ủy quyền cho bất cứ tổ chức hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế, hướng dẫn thủ tục hành chính thuế hộ (trừ hệ thống bưu điện được ủy quyền thu thuế hộ kinh doanh); không mời người nộp thuế qua Zalo, Facebook, tin nhắn SMS hoặc các website không chính thống đến cơ quan để tập huấn hoặc hướng dẫn khai nộp thủ tục miễn thuế, giảm thuế, gia hạn thời gian nộp thuế, quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân. Vì vậy, để tránh tình trạng lừa đảo khi thực hiện giao dịch với cơ quan thuế hoặc thực hiện các nghiệp vụ về thuế, Cục Thuế khuyến cáo, người nộp thuế khi nhận được các tin nhắn, cần kiểm tra kỹ nội dung, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung hướng dẫn trong tin nhắn.

Người nộp thuế cũng cần lưu ý, Trang thông tin điện tử chính thức của cơ quan thuế sử dụng giao thức "https" và tên miền quốc gia Việt Nam ".vn". (Ví dụ: Trang Thông tin điện tử (TTĐT) Tổng cục Thuế có tên miền: https://www.gdt.gov.vn; trang TTĐT của Cục Thuế Yên Bái có tên miền https://yenbai.gdt.gov.vn/. Ứng dụng khai thuế, nộp thuế điện tử có tên miền https://thuedientu.gdt.gov.vn/; Ứng dụng hóa đơn điện tử có tên miền https://hoadondientu.gdt.gov.vn.

Tuyệt đối không tải hoặc cài đặt ứng dụng của cơ quan thuế qua các đường dẫn không phải do Tổng cục Thuế cung cấp

Nhằm giúp người nộp thuế phòng tránh với vấn nạn lừa đảo trực tuyến, Cục Thuế đề nghị NNT tuyệt đối không tải hoặc cài đặt ứng dụng của cơ quan thuế cho máy tính/điện thoại thông minh qua các đường dẫn không phải do Tổng cục Thuế cung cấp.

Trường hợp nhận được các tin nhắn trên các nền tảng mạng xã hội và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người nộp thuế cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi, phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý, đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng, cơ quan công an và cơ quan thuế nơi gần nhất đề nghị xử lý hành vi sai phạm của các đối tượng theo quy định pháp luật.

Cục Thuế tỉnh Yên Bái thông báo tới NNT trên địa bàn được biết. Các đầu mối liên hệ của Cục Thuế Yên Bái: Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế; số điện thoại: 02163.856.18902163.858.131). 

Số điện thoại của các chi cục thuế được niêm yết trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế Yên Bái, hoặc NNT đến trực tiếp bộ phận "Một cửa” của cơ quan thuế được hỗ trợ, xử lý.

Đức Toàn

Tags Cục Thuế Yên Bái cảnh báo tình trạng giả danh cơ quan thuế trục lợi

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh tăng.

Giá xăng trong nước hôm nay (20/6) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng lần thứ 2 liên tiếp. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 230 đồng, giá bán là 22.460 đồng/lít.

Lãnh đạo huyện Yên Binh kiểm tra vườm ươm cây giống phục vụ cho trồng rừng năm 2024

Năm 2024, đặt chỉ tiêu trồng mới 3.100 ha rừng, đến nay toàn huyện Yên Bình đã trồng được 3.106 ha, bằng 100,2% kế hoạch.

Giá nhẫn tròn trơn bán ra 75,63 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (20/6), giá vàng nhẫn tròn trơn tăng 100.000 đồng/lượng so với phiên giao dịch trước đó, lên mức 75,63 triệu đồng/lượng.

Người dân xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình tự nguyện tháo dỡ nhà ở, hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng kịp tiến độ.

Xã Phú Thịnh có đến trên 32% diện tích quy hoạch vào các công trình, dự án của tỉnh, huyện. Mặt trận Tổ quốc đã linh hoạt nhiều cách tuyên truyền, vận động các hộ dân bị thu hồi đất đồng thuận ủng hộ công tác giải phóng mặt bằng cho các công trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục