Phú Thịnh đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/6/2024 | 7:41:42 AM

YênBái - Xã Phú Thịnh có đến trên 32% diện tích quy hoạch vào các công trình, dự án của tỉnh, huyện. Mặt trận Tổ quốc đã linh hoạt nhiều cách tuyên truyền, vận động các hộ dân bị thu hồi đất đồng thuận ủng hộ công tác giải phóng mặt bằng cho các công trình.

Người dân xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình tự nguyện tháo dỡ nhà ở, hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng kịp tiến độ.
Người dân xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình tự nguyện tháo dỡ nhà ở, hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng kịp tiến độ.

Xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình có diện tích tự nhiên trên 2.225,69 ha, với 1.557 hộ dân; trong đó, quy hoạch vào các công trình, dự án của tỉnh, huyện chiếm trên 32% tổng diện tích. Xác định công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chính sách giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần vào thực hiện các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết dân tộc, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Phú Thịnh đã tích cực tham gia vào cuộc, tạo đồng thuận, thống nhất cao trong thực hiện.

Dẫn chúng tôi đi tham quan một số công trình, dự án nằm trên địa bàn xã, đồng chí Nguyễn Quang Minh - Chủ tịch MTTQ xã Phú Thịnh chia sẻ: "Những năm gần đây, trên địa bàn xã triển khai 11 công trình nhà máy, đã đi vào hoạt động; 3 cụm, khu công nghiệp đang tiến hành kiểm đếm và hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến 221/1.557 hộ dân, chiếm trên 14% hộ gia đình có đất thu hồi. 

Với con số trên, có thể nói rằng, nhiệm vụ GPMB là hết sức khó khăn và phức tạp vì ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của nhiều hộ, nếu thực hiện không tốt sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh, trật tự. Do đó, trong quá trình tuyên truyền, vận động, MTTQ xã đã phối hợp với chính quyền, các đoàn thể và cán bộ cơ sở ở các thôn vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương thức tuyên truyền theo phương châm "mưa dầm thấm sâu”, "đối tượng nào, hình thức đó”, lắng nghe và giải thích, kiên trì, bền bỉ, liên tục và xuyên suốt; tìm hiểu rõ nguyên nhân vướng mắc để tham mưu, đề xuất phương án giải quyết phù hợp, kiên quyết không để xảy ra điểm nóng”. 

Trong quá trình thực hiện tuyên truyền, vận động GPMB, MTTQ xã Phú Thịnh đã tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của nhân dân; tranh thủ phát huy vai trò người uy tín trong cộng đồng dân cư; kịp thời biểu dương, động viên đối với những gia đình, cá nhân gương mẫu trong thực hiện công tác GPMB. MTTQ xã đã chủ động phối hợp thực hiện và giám sát công tác kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất đai, tài sản, vật kiến trúc, lập phương án và công khai phương án bảo đảm chính xác, đúng quy định; huy động lực lượng đoàn viên, hội viên, nhân dân hỗ trợ các hộ gương mẫu chấp hành quy định trong GPMB tháo dỡ nhà cửa, di chuyển tài sản về nơi ở mới, sớm ổn định cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Lan - người dân xã Phú Thịnh bày tỏ: "Chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi vì địa phương có thêm nhiều công trình, dự án mới. Điều này, đồng nghĩa với việc người dân có thêm cơ hội việc làm và kinh tế - xã hội địa phương cũng phát triển. Bởi vậy, khi nắm được chủ trương về GPMB, gia đình đã đồng thuận, nhất trí cao và thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước”. 

Được biết, thời gian qua, nhờ có sự triển khai đồng bộ, kịp thời và sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, xã Phú Thịnh đã phối hợp tổ chức, tuyên truyền, vận động về chính sách GPMB được trên 200 lượt tại các hội nghị; trực tiếp đến hộ gia đình 150 lượt để gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân... Qua đó, về cơ bản các hộ dân đều chấp hành tốt công tác GPMB, góp phần bảo đảm tiến độ cho các công trình, dự án.

Dự báo trong thời gian tới, công tác GPMB trên địa bàn xã Phú Thịnh còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Song, trên cơ sở kết quả đã đạt được, xã sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện công tác dân vận trong GPMB; thực hiện nghiêm quy trình, công khai, minh bạch trong thực hiện công tác đền bù, GPMB gắn với thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và thực hiện tốt phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” trong tất cả các dự án ngay từ đầu. Đồng thời, tăng cường đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao; kịp thời lan tỏa phong trào hiến đất, mở đường trong nhân dân và tranh thủ các nguồn lực để hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng sẵn sàng hiến đất…

Trần Hồng

Tags Phú Thịnh giải phóng mặt bằng

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị

Chiều 19/6, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Dự Hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương liên quan cùng đại diện các doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn.

Việc sáp nhập Lâm trường Văn Chấn vào Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Mù Cang Chải giúp đơn vị nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Trong ảnh: Cán bộ Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Mù Cang Chải trao đổi kỹ thuật ươm cây giống.

Sau hơn 10 năm thực hiện sắp xếp, đổi mới theo Nghị quyết số 30-NQ/TW về sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp, tỉnh Yên Bái đã tích cực xây dựng chương trình, kế hoạch để thực hiện chuyển đổi 4 công ty lâm nghiệp sang công ty cổ phần. Tuy nhiên đến nay, việc này chưa thực hiện được.

Ảnh minh họa

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ban hành hướng dẫn xây dựng, thẩm định, ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật lĩnh vực báo chí.

Mô hình nuôi trâu, bò của anh Mùa A Cắng ở thôn Khe Đâm, xã Mỏ Vàng cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/ năm.

Nổi bật trong những nỗ lực của Đảng ủy và chính quyền xã Mỏ Vàng là việc thường xuyên tuyên truyền, định hướng, khuyến khích người dân thành lập các hợp tác xã và tổ hợp tác phát triển kinh tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục