Ngành thuế: Hướng tới triển khai Qui chế “một cửa”

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thời điểm này, ngành thuế đang nỗ lực thực hiện các chương trình kế hoạch, đảm bảo đúng lộ trình của Chiến lược cải cách và hiện đại hoá hệ thống thuế đến năm 2010 mà trước mắt là triển khai có hiệu quả Luật Quản lý thuế, được áp dụng từ ngày 1/7/2007. Theo đó, sẽ mở rộng việc áp dụng cơ chế doanh nghiệp (DN) tự kê khai, tự nộp thuế đối với các cơ sở kinh doanh đủ điều kiện. Đồng thời, triển khai thực hiện bộ máy mới theo hướng chuyên môn hóa, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các phòng và các tổ, đội thuế.

Đây cũng là năm Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) thuế đồng bộ với chương trình tổng thể CCHC của Nhà nước. Theo đó, ngành thuế sẽ cung cấp nhiều tiện ích cho người nộp thuế (NNT) và sẽ mở rộng phạm vi hỗ trợ NNT. Chức năng hỗ trợ của bộ phận tuyên truyền - hỗ trợ không chỉ gói gọn trong các hoạt động hướng dẫn trực tiếp bằng lời hoặc bằng văn bản, bằng email... mà được mở rộng đến tất cả các công việc, các hoạt động của cơ quan thuế để giải quyết nhanh chóng những vướng mắc, những thủ tục hành chính có liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ của NNT, giúp họ tránh được những sai sót không đáng có.

Cùng với công cuộc đổi mới các cơ quan quản lý nhà nước, ngành Thuế đang chuyển đổi từ phương thức quản lý nặng về kiểm tra, kiểm soát sang phương thức hỗ trợ, phục vụ để NNT tự giác thực hiện nghĩa vụ của mình. Nỗ lực kiện toàn bộ máy, đội ngũ công chức, cơ sở vật chất, phát triển hệ thống tin học… nhất là thực hiện cải cách các thủ tục hành chính thuế theo hướng đơn giản, thuận tiện, giảm chi phí, không gây phiền hà cho NNT. Trong thời gian qua, cơ quan thuế các cấp đã thực hiện công khai hoá các qui định về thủ tục hành chính thuế tại nơi giải quyết công việc và trên các phương tiện thông tin đại chúng như: các loại giấy tờ có trong hồ sơ thuế; thời hạn giải quyết hồ sơ thuế; công khai các văn bản pháp qui về chính sách thuế….

Để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho NNT, ngành thuế đã xây dựng Qui chế “một cửa” tại cơ quan thuế các cấp, phù hợp với đặc điểm quản lý ở mỗi địa phương. Cơ chế “một cửa” nhằm giải quyết công việc của NNT thông qua một đầu mối là “bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” tại cơ quan thuế các cấp và nâng cao trách nhiệm của công chức thuế trong quá trình thực thi công vụ.

Việc thực hiện cơ chế “một cửa” tại cơ quan thuế giúp cho việc giải quyết các thủ tục hành chính thuế của NNT được nhanh chóng, thuận tiện hơn. Từ kinh nghiệm thực tế triển khai mô hình “một cửa”, hiện nay Tổng cục Thuế đã xây dựng đề án triển khai mô hình “một cửa “ tập trung trong việc giải quyết các thủ tục hành chính thuế và cung cấp dịch vụ về thuế cho NNT tại cơ quan thuế các cấp. Theo mô hình “một cửa” này, NNT khi phát sinh giao dịch với cơ quan thuế chỉ phải liên hệ với một nơi duy nhất tại cơ quan thuế là phòng hoặc bộ phận tuyên truyền - hỗ trợ, NNT sẽ được hướng dẫn đầy đủ, chu đáo và có thể thực hiện được tất cả các yêu cầu mà không cần phải đi lại nhiều lần hoặc giao tiếp với nhiều đầu mối của cơ quan thuế.

Thực hiện mô hình “một cửa” trong cơ quan thuế cũng nhằm giảm đầu mối tiếp xúc trực tiếp giữa NNT với công chức thuế, góp phần ngăn chặn phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực trong giải quyết công vụ của công chức thuế. Đồng thời, thông qua việc thực hiện mô hình “một cửa” tập trung, cơ quan thuế cũng có một đầu mối để theo dõi, đánh giá và đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính thuế ở các bộ phận chức năng khác, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan thuế. Việc tổ chức cung cấp dịch vụ cho NNT theo mô hình “một cửa”, tập trung về một đầu mối duy nhất tại cơ quan thuế địa phương là phù hợp với thông lệ quốc tế và cũng phù hợp với điều kiện của Việt Nam khi chưa có  cơ sở dữ liệu tập trung về NNT trên toàn quốc.

Thực hiện cơ chế tự kê khai, tự nộp thuế, cơ quan thuế chuyển đổi từ việc chủ yếu dùng quyền lực để quản lý sang hỗ trợ, phục vụ để NNT tự thực hiện đúng nghĩa vụ với NSNN. Cơ quan thuế coi NNT như khách hàng cần được phục vụ. Dịch vụ hỗ trợ NNT là tất cả các công việc, các hoạt động mà cơ quan thuế cung cấp, giúp đỡ, hỗ trợ NNT và giải quyết những vướng mắc, những thủ tục hành chính có liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Việc nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính cũng được coi là một trong những nội dung cung cấp dịch vụ có chất lượng cho NNT.

Tại Yên Bái, Cục Thuế đã tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí triển khai tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức tập huấn cho công chức thuế và các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, con người và phương tiện làm việc để tổ chức triển khai thực hiện cơ chế “một cửa” từ Cục Thuế đến chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố. Theo đó, từ ngày 01/7/2007, tất cả các địa phương trong tỉnh sẽ triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho NNT chấp hành tốt pháp luật thuế và đảm bảo hướng tới mục tiêu cơ quan thuế là cơ quan cung cấp dịch vụ công về thuế cho NNT.

Linh Nhung

 

Các tin khác
(Ảnh minh hoạ)

YBĐT - Năm 2007, thành phố tiếp tục khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch; đã hoàn thành và đưa vào sử dụng Khu B Chợ Yên Bái, bố trí 165 điểm kinh doanh thuận tiện cho 15 ngành hàng; trên 3.000 cơ sở kinh doanh trên địa bàn tích cực đầu tư mở rộng thị trường.

Nông dân xã Tú Lệ (Văn Chấn) làm hàng mây tre đan xuất khẩu tăng thu nhập.

YBĐT - Kinh tế tư nhân ở Yên Bái đang đứng trước rất nhiều khó khăn, còn bộc lộ một số hạn chế. Số lượng doanh nghiệp có tăng nhưng tốc độ phát triển còn chậm và chưa bền vững, đa số các doanh nghiệp tư nhân có qui mô nhỏ, công nghệ sản xuất đơn giản, năng lực cạnh tranh trên thị trường thấp.

YBĐT - Từng bước hiện đại hóa nhằm bắt kịp với xu thế của thị trường, sẵn sàng hội nhập với nền tài chính khu vực và thế giới, Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã và đang đẩy mạnh phát triển các loại dịch vụ ngân hàng bán lẻ, trong đó có dịch vụ thẻ ATM.

Đỗ tương ở bản Hốc xã Sơn Thịnh (Văn Chấn).

YBĐT - Vùng cao Văn Chấn có trên 300 ha ruộng 1 vụ ít được khai thác đưa vào sản xuất trong vụ đông xuân, vụ hè thu, do tập quán của đồng bào chưa quen làm tăng vụ. Bên cạnh đó, trong 2 vụ sản xuất này thường hạn hán, do khí hậu thời tiết bất thường và trước đây chưa có giống cây trồng phù hợp với vùng cao. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền huyện đến xã thiếu quan tâm chỉ đạo sản xuất tăng vụ ở vùng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục