Từ 15/12/2007: Đội mũ bảo hiểm trên mọi tuyến đường
- Cập nhật: Thứ tư, 4/7/2007 | 12:00:00 AM
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Nghị quyết số 32 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông. Trong đó, đáng chú ý nhất là để giảm thiệt hại do TNGT, từ ngày 15/12/2007, người đi mô tô, xe máy trên tất cả các tuyến đường (kể cả trong đô thị) đều bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm.
![]() |
Trước đó, từ ngày 15/9/2007, quy định này được áp dụng trên tất cả các tuyến quốc lộ.
|
Nghị quyết 32 cũng đưa ra một loạt các biện pháp kiên quyết cưỡng chế thi hành pháp luật trật tự ATGT. Theo đó, từ ngày 1/1/2008, đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3 - 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ.
Từ ngày 1/1/2009, đình chỉ hoạt động các phương tiện thủy nội địa không đăng ký, không đăng kiểm an toàn kỹ thuật. Đặc biệt, lực lượng CSGT sẽ tạm giữ mô tô, xe máy 30 ngày trở lên nếu người điều khiển vi phạm một trong các quy định sau: chở quá số người cho phép; đi vào đường ngược chiều, đường cấm; lạng lách đánh võng; vượt đèn đỏ; không chấp hành hiệu lệnh của CSGT. Tạm giữ mô tô, xe máy 90 ngày không phân biệt sở hữu đối với trường hợp học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi, hoặc không có giấy phép lái xe điều khiển mô tô, xe máy. Lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm phải xử lý công khai và đúng pháp luật, không phân biệt người vi phạm đi bộ, đi xe đạp, đi mô tô hay lái ô tô.
Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT chỉ đạo hiệu trưởng các trường phổ thông, cao đẳng, đại học, trung học chuyên nghiệp quy định việc đánh giá đạo đức đối với học sinh, sinh viên vi phạm luật giao thông.
Một số biện pháp mạnh khác cũng được Chính phủ đặt ra trong Nghị quyết 32 như giao Bộ Tài chính nghiên cứu việc tăng lệ phí trước bạ, tăng lệ phí đăng ký mô tô, xe máy ở các thành phố lớn. UBND TP Hà Nội và TPHCM quy định việc cấm mô tô, xe máy lưu thông trên một số tuyến đường trong khoảng thời gian phù hợp để giảm ùn tắc giao thông đô thị.
(Theo VnMedia)
Các tin khác

YBĐT - Âu Lâu nằm kề bên bờ sông Hồng và ven hai bờ hạ lưu của ngòi Lâu. Vì thế, đất soi bãi trồng rau màu ở đây có tới trên 70 ha thuộc địa bàn của 8/13 thôn. Đất bãi nhiều như vậy, cộng thêm với phong trào làm cây màu vụ 3 trên đất 2 vụ lúa, đã tạo nên một lượng rau màu khá lớn phục vụ đời sống thường nhật của dân trong xã và cung cấp cho thị trường thành phố Yên Bái.

YBĐT - Qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng quản lý thị trường đã từng bước phát triển theo hướng chính quy, tổ chức chặt chẽ. Với chức năng, nhiệm vụ chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, lực lượng đã góp phần giữ vững, ổn định thị trường.

YBĐT - Từ năm 2001 đến nay, bằng các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và huy động sức dân, mạng lưới giao thông nông thôn (GTNT) ở huyện Mù Cang Chải đã được cải thiện đáng kể. Nhiều tuyến đường huyện, đường xã, thôn bản từng bước được mở mang, nhưng chất lượng thì vẫn còn nhiều bất cập. Các yếu tố kỹ thuật như độ dốc, bề rộng nền đường, bán kính đường cong... chưa đảm bảo. Thực trạng trên đang đặt ra một vấn đề là làm thế nào để lưới GTNT vùng cao Mù Cang Chải ngày càng phát triển?

YBĐT - Năm 2007, huyện Mù Cang Chải đề ra kế hoạch trồng mới 1.200 ha rừng, trong đó có 900 ha rừng phòng hộ và 300 ha rừng kinh tế. Mới đây huyện đã chính thức ra quân trồng 300 ha rừng kinh tế trong vụ hè thu năm 2007.