Cục Thuế tỉnh Yên Bái đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra thuế

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/9/2024 | 9:01:44 AM

YênBái - Kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các hành vi gian lận thuế, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã cụ thể, linh hoạt trong công tác chỉ đạo thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra (TTKT) thuế; vừa thực hiện những cuộc thanh tra toàn diện theo đối tượng vừa tổ chức các cuộc thanh tra theo chuyên đề, chuyên sâu…

Người dân đến Chi cục Thuế thành phố Yên Bái giải quyết thủ tục hành chính thuế.
Người dân đến Chi cục Thuế thành phố Yên Bái giải quyết thủ tục hành chính thuế.

Thời gian qua, Việt Nam đã có rất nhiều định hướng và ban hành nhiều quy định cùng các chính sách cụ thể để hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp (DN). Trong quản lý thuế, chính sách thuế đã trao cho người nộp thuế quyền thực hiện cơ chế tự khai, tự nộp thuế; quyền tự đăng ký, phát hành, sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT); quy định phân luồng đối với hàng hóa xuất khẩu... Tuy nhiên, vẫn còn một số bộ phận không nhỏ tổ chức, DN và cá nhân đã có các hành vi vi phạm về hoàn thuế GTGT nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế của ngân sách. 

Trong đó, tình trạng DN sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào để lập hồ sơ xin hoàn thuế GTGT là thủ đoạn đã được ngành thuế nhận diện và đấu tranh quyết liệt trong thời gian vừa qua. Các thủ đoạn gian lận trong hoàn thuế thường được các đối tượng sử dụng tại khâu trung gian mua bán hàng hóa. Cụ thể, các DN trong khâu trung gian sau khi xuất hóa đơn cho DN sẽ tạm dừng kinh doanh hoặc bỏ trốn, việc kê khai doanh thu và thuế giữa các DN trung gian không khớp đúng, DN bán kê khai doanh thu nhỏ nhưng DN mua kê khai khấu trừ lớn… 

Căn cứ nhiệm vụ, kế hoạch đã được giao, Cục Thuế tỉnh đã tích cực bố trí, sắp xếp hợp lý công việc nhằm tập trung nguồn lực cho công tác TTKT. Công tác chỉ đạo, điều hành trong thực hiện kế hoạch TTKT cũng rất cụ thể, linh hoạt; vừa thực hiện những cuộc thanh tra toàn diện theo đối tượng để đánh giá việc chấp hành pháp luật về thuế vừa tổ chức các cuộc thanh tra theo chuyên đề, chuyên sâu…

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh chia sẻ: "Công tác TTKT luôn theo sát tình hình thực tế, kịp thời điều chỉnh kế hoạch đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành của Tổng cục Thuế. Trong quá trình triển khai nhiệm vụ TTKT còn chú trọng đến việc cải cách, hiện đại hóa thông qua việc nghiên cứu, phát triển rộng rãi các ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ công tác TTKT bảo đảm thực hiện theo cơ chế quản lý rủi ro nhằm mang lại hiệu quả ngày càng cao hơn”. 

Bà Nguyễn Thị Liên - kế toán Công ty TNHH Hoàng Hà, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Những năm gần đây, ngành thuế đẩy mạnh ứng dụng điện tử hóa vào trong quản lý thuế nói chung; trong đó, có việc TTKT thuế; qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Cụ thể, nếu như trước đây việc khai thuế hoặc trao đổi thông tin, dữ liệu TTKT bằng bản giấy làm mất nhiều thời gian của DN thì hiện nay các hồ sơ, thủ tục liên quan đều được xử lý trên môi trường điện tử; qua đó tiết giảm thời gian, công sức cho người nộp thuế.

Ngoài việc điện tử hóa để tạo thuận lợi cho người nộp thuế, ngành thuế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để rà soát, phân tích, lựa chọn kỹ các trường hợp để TTKT thuế bằng cách sử dụng các tiêu chí có điểm rủi ro cao khi lập kế hoạch kết hợp với nguồn thông tin, dữ liệu của ngành thuế và các thông tin thu thập từ bên thứ ba để phân tích các yếu tố rủi ro; từ đó, xác định nội dung cần tập trung TTKT thuế. 

Trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành thuế tỉnh đã kiểm tra 807 hồ sơ; trong đó, chấp nhận 776 hồ sơ, điều chỉnh 31 hồ sơ, số tiền điều chỉnh sau kiểm tra là 4 tỷ đồng; đã thực hiện 2 cuộc kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế; tổng số thuế xử lý sau thanh tra và đã nộp vào ngân sách là 41 triệu đồng; đã hoàn thành 79 cuộc kiểm tra; trong đó, có 9 cuộc dở dang năm trước chuyển sang; tổng số thuế xử lý sau kiểm tra trên 22,8 tỷ đồng; số thuế truy thu, xử phạt, truy hoàn trên 7,6 tỷ đồng; giảm lỗ, giảm khấu trừ trên 15,4 tỷ đồng.  

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh cho biết, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh TTKT theo kế hoạch đã được Tổng cục Thuế phê duyệt; trong đó, kiểm tra rà soát chặt chẽ hồ sơ khai thuế trước khi tiến hành TTKT tại trụ sở người nộp thuế; tập trung TTKT đối với các DN có rủi ro cao về thuế; nâng cao hiệu quả và chất lượng của công tác kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế theo phương thức quản lý rủi ro để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Ngành thuế cũng sẽ tăng cường công tác giám sát hoạt động các đoàn TTKT thông qua việc kiểm soát tuân thủ đối với hoạt động công vụ; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người giám sát, đoàn giám sát bảo đảm quy định, quy chế của ngành; tiếp tục triển khai có hiệu quả các đề án, kế hoạch chống thất thu trên các lĩnh vực như: kinh doanh bất động sản, thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, kinh doanh vàng, bạc, đá quý... 

Quang Thiều

Tags Cục Thuế tỉnh Yên Bái đẩy mạnh thanh tra kiểm tra thuế

Các tin khác

Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường giám sát, phát hiện kịp thời các diễn biến bất thường của hàng hoá lưu thông; đảm bảo không để xảy ra các vi phạm liên quan đến găm hàng, nâng giá bất hợp lý.

Các địa phương cần sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho người dân và ưu tiên nguồn lực hỗ trợ sửa chữa trường học, bệnh viện; dọn dẹp vệ sinh; khắc phục ngay sự cố hệ thống lưới điện, thông tin.

Mưa bão đã gây ảnh hưởng lớn đến hệ thống điện.

Bộ trưởng Bộ Công Thương ngày 7/9 đã có Công điện hỏa tốc số 6814/CĐ-BCT gửi EVN, NSMO, Sở Công Thương các tỉnh, thành... về việc ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 (Yagi) để sớm cung cấp điện trở lại.

Tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh, rất nhiều cây xanh gãy đổ, biển quảng cáo bay tứ tung.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc thông tin về ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại Quảng Ninh, Hải Phòng và Thái Bình (tính đến 12h ngày 7/9/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục