Yên Bái khôi phục nghề nuôi thủy sản sau bão lũ

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/10/2024 | 7:36:56 AM

YênBái - Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 đã khiến cho trên 1.000 ha nuôi trồng thủy sản của tỉnh Yên Bái bị ngập, tràn, vỡ bờ; gần 300 lồng cá bị ảnh hưởng; ước thiệt hại khoảng 41,5 tỷ đồng. Những ngày này, các hộ nuôi trồng thủy sản vừa tập trung khắc phục hậu quả sau bão vừa triển khai thực hiện các biện pháp xử lý môi trường vùng nuôi, tu bổ lại diện tích ao đầm, lồng bè bị thiệt hại để tiếp tục bước vào vụ nuôi mới.

Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên khẩn trương khơi thông hệ thống kênh mương để nước thoát nhanh thuận tiện cho công tác dọn dẹp vệ sinh ao nuôi thả cá.
Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên khẩn trương khơi thông hệ thống kênh mương để nước thoát nhanh thuận tiện cho công tác dọn dẹp vệ sinh ao nuôi thả cá.

Xã Minh Quân, huyện Trấn Yên là địa phương có diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại lớn. Toàn xã có 333 hộ với tổng diện tích bị thiệt hại gần 140 ha, trong đó thiệt hại trên 70% là gần 139 ha. Hiện nay, một số diện tích nước rút, người dân tiến hành vệ sinh ao để chuẩn bị lấy nước thả lứa cá mới. 

Bà Nguyễn Thị Thủy ở thôn Liên Hiệp chia sẻ: "Cơn bão số 3 vừa qua đã làm ngập toàn bộ ao nuôi cá của gia đình, cá đã trôi hết. Ngay sau khi nước rút, nhà tôi đã tháo hết nước ao và vệ sinh, khử khuẩn bằng vôi bột, giờ đang chờ để thả lứa cá mới”. 

Do hậu quả của cơn bão số 3 để lại nặng nề, hệ thống kênh mương tiêu úng bị bồi lấp nhiều nên hiện nay xã Minh Quân vẫn còn nhiều diện tích ao nuôi chưa thể vệ sinh được. Ông Vũ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Minh Quân cho biết: "Những diện tích ao nuôi nước đã rút, xã tuyên truyền, hướng dẫn người dân làm sạch môi trường, chuẩn bị ao nuôi và thả giống cỡ lớn vào nuôi khi điều kiện cho phép, góp phần tăng thêm thu nhập cho người dân vào cuối năm”.

Để kịp thời khắc phục hậu quả và hạn chế tối đa thiệt hại do mưa bão gây ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt, hướng dẫn người dân phục hồi sản xuất thủy sản sau mưa bão. 

Theo đó, đối với nuôi cá lồng trên sông, hồ chứa, kiểm tra các yếu tố môi trường nơi đặt lồng, bè nuôi đảm bảo trong ngưỡng cho phép; tiến hành thu hoạch ngay nếu đạt kích cỡ thương phẩm; gia cố hệ thống dây neo, phao, vệ sinh lồng, lưới để đảm bảo an toàn cho hoạt động sản xuất trở lại bình thường. 

Các lồng cá bị hư hỏng do lũ cần thực hiện tu sửa, gia cố lại lồng nuôi, vệ sinh làm sạch khu vực nuôi, khử trùng nguồn nước rồi mới tiến hành thả giống nuôi; thực hiện nuôi theo đúng quy trình và các biện pháp phòng bệnh tổng hợp. Đối với vùng nuôi cá trong ao, xả bớt nước trên tầng mặt để giảm bớt lượng nước mưa trong ao; tiến hành chạy máy quạt nước, sục khí nhằm hạn chế sự phân tầng nước đối với những ao nuôi thâm canh mật độ cao. 

Kiểm tra, xử lý các yếu tố môi trường nước ao nuôi, sử dụng thuốc, hóa chất để tiêu độc, khử trùng môi trường nước sau mưa bão, đảm bảo các yếu tố môi trường nằm trong giới hạn cho phép. 

Thường xuyên theo dõi sức khỏe, tăng sức đề kháng cho thủy sản nuôi, điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp. Xử lý thủy sản bị chết theo quy định tránh gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền đến các hộ nuôi thủy sản Văn bản số 7417/NHNN-TD, ngày 9/9/2024 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do mưa bao số 3 gây ra. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng kịp thời các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão.

Đồng chí Hoàng Hữu Độ - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: "Ngành nông nghiệp dự kiến sản lượng thủy sản sau khắc phục đạt 2.005 tấn, tăng 5 tấn so với sản lượng bị thiệt hại. Sản lượng dự ước cả năm đạt 14.605 tấn/kế hoạch 14.600 tấn, tăng 5 tấn so với kế hoạch tại Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy. 

Để đạt được kết quả này, Sở đã tham mưu, xây dựng Nghị quyết quy định một số nội dung và mức hỗ trợ thiệt hại sản xuất nông nghiệp do ảnh hưởng của bão số 3 năm 2024. Sở cũng tiếp tục cử cán bộ kỹ thuật phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp xuống cơ sở hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật để xử lý môi trường và gia cố lại công trình nuôi thủy sản bị ảnh hưởng để tiếp tục duy trì phong trào nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn tỉnh”. 

Cùng với đó, khuyến cáo bà con chủ động mua các loại con giống thuỷ sản cỡ lớn, có tốc độ tăng trưởng nhanh đưa vào chăn nuôi, góp phần nâng cao năng suất, đáp ứng sản lượng đã được tỉnh giao năm 2024. 

Cùng với các giải pháp của ngành nông nghiệp, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền và người chăn nuôi; đặc biệt, tại Kỳ họp thứ 19 HĐND tỉnh (ngày 30/9/2024) đã thông qua Nghị quyết Quy định một số nội dung và mức hỗ trợ thiệt hại sản xuất nông nghiệp do ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi) năm 2024 trên địa bàn tỉnh Yên Bái với mức hỗ trợ diện tích nuôi cá truyền thống bị thiệt hại trên 70% là 20 triệu đồng/ha, thiệt hại từ 30% - 70% là 10 triệu đồng/ha. Hy vọng rằng, trong thời gian sớm nhất, tỉnh Yên Bái sẽ khôi phục lại diện tích chăn nuôi thủy sản, đạt sản lượng và kế hoạch đề ra. 

Hồng Duyên

Tags Yên Bái tăng cường giải pháp khôi phục sản xuất thủy sản

Các tin khác
Tại các cửa hàng WinMart+ hàng hóa luôn dồi dào, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.

Hiện tại, lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu tại hầu hết các huyện, thị xã, thành phố bảo đảm cung ứng cho người dân, hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh dần trở lại ổn định.

Giá vàng miếng trong nước ngày 1/10 tăng mạnh.

Đà tăng giá vàng thế giới chững lại sau đợt tăng kỷ lục, tuy nhiên giá vàng miếng SJC trong nước sáng 1/10 lại tăng mạnh.

Người dân thôn Liên Sơn, xã Lang Thíp chung sức khắc phục các tuyến đường giao thông bị hư hỏng sau bão số 3.

Để khắc phục hậu quả cơn bão số 3, nhất là khắc phục, sửa chữa các tuyến đường giao thông liên xã, đường thôn bản, huyện Văn Yên đã phát động phong trào "Chung tay cứu lấy con đường" và nhận được sự ủng hộ và tham gia tích cực từ người dân.

Sendo Farm livestream giới thiệu sản phẩm khoai sọ nương tại nương khoai sọ của gia đình anh Chớ A Lử, thôn Sáng Pao, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu

“Chỉ trong hơn 1 giờ livestream, khách hàng đã đặt mua của chúng tôi hơn 5 tấn khoại với giá ổn định. Sau buổi livestream này, chúng tôi dự kiến sẽ tiêu thụ được 10 tấn khoai sọ nương nữa”, chị Hương phấn khởi chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục