Lục Yên khẩn trương thu mùa, dành đất làm đông

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/10/2024 | 7:37:08 AM

YênBái - Cơn bão số 3 vừa qua đã khiến hàng trăm hecta lúa vụ mùa trên địa bàn huyện Lục Yên bị vùi lấp. Những ngày này, các xã, thị trấn tập trung khôi phục sản xuất và tuyên truyền, vận động bà con nông dân tranh thủ thu hoạch diện tích lúa đã chín, với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Đến thời điểm này, huyện Lục Yên đã thu hoạch được trên 1.200 ha lúa
Đến thời điểm này, huyện Lục Yên đã thu hoạch được trên 1.200 ha lúa

Vụ mùa năm nay, gia đình ông Trịnh Xuân Thiết, thôn Tiền Phong, xã Liễu Đô gieo cấy được 5 sào lúa. Cơn bão số 3 vừa qua đã làm 2 sào  bị ngập nước, bùn đất vùi lấp, không thể phục hồi và cho thu hoạch. Nay tranh thủ trời nắng ráo, gia đình khẩn trương thu hoạch diện tích lúa đã chín không bị ngập úng để chuẩn bị làm đất trồng vụ đông. 

Ông Thiết chia sẻ: "Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết mưa bão tàn khốc chưa từng thấy, lại đúng vào thời điểm lúa chuẩn bị thu hoạch, mưa lũ đã gây ngập, úng vùi lấp rất nhiều diện tích lúa và hoa màu . Không chỉ riêng gia đình tôi mà nhiều hộ trong xã có nguy cơ mất trắng. Cũng may, gia đình tôi cấy 3 sào giống lúa Khang Dân chín sớm hơn nên cũng vớt vát được ít thóc để ăn. Giờ cũng phải tranh thủ thu hoạch để khôi phục sản xuất trồng cây vụ 3”. 

Cũng như gia đình ông Thiết, với phương châm "xanh nhà hơn già đồng”, gia đình chị Hà Thúy Hường, ở thôn Bến Muỗm, xã Vĩnh Lạc đã thuê máy gặt liên hoàn về để thu hoạch những diện tích lúa đã chín. "Vụ mùa năm nay, gia đình tôi đã gieo cấy hơn một mẫu nhưng do ảnh hưởng của cơn bão số 3 đã làm gần 6 sào bị vùi lấp, nước ngập thối hết. Hiện còn khoảng hơn 5 sào, lúa cũng đã chín nên gia đình tôi khẩn trương tập trung thu hoạch để làm đất trồng ngô đông”. - Chị Hường nói.

Ông Nông Đình Đoạn – Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Lạc cho biết, vụ mùa năm nay, xã Vĩnh Lạc gieo cấy 220 ha lúa, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, toàn xã cũng bị thiệt hại khoảng trên 30 ha. Đến thời điểm này, hầu hết diện tích lúa đã chín nên bà con nông dân đang bước vào thời kỳ thu hoạch. Để giúp nông dân đẩy nhanh tiến độ, ngoài những máy gặt đập liên hoàn trên địa bàn, xã đã tạo điều kiện, huy động thêm máy gặt từ các địa phương khác đến hỗ trợ giúp bà con. Đồng thời, xã cũng đã tuyên truyền, vận động bà con thu hoạch đến đâu cày bừa, làm đất ngay đến đó để kịp khung thời vụ gieo trồng cây vụ đông.  


Nhân dân xã Liễu Đô thu hoạch lúa chủ động ứng phó với mưa lũ

Vụ mùa 2024, toàn huyện Lục Yên gieo cấy trên 3.600ha. Ảnh hưởng bão số 3 đã khiến 667 ha bị thiệt hại, ảnh hưởng. Cùng với khắc phục các diện tích lúa bị ngập úng, ngã đổ, trong điều kiện thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, huyện Lục Yên đã chỉ đạo ngành có liên quan, các địa phương bám sát đồng ruộng; tăng cường tuyên truyền, đôn đốc bà con nông dân huy động nhân lực, phương tiện máy móc tập trung ra đồng khẩn trương thu hoạch những diện tích lúa đã chín. Đến thời điểm này, huyện Lục Yên đã thu hoạch được trên 1.200 ha, tập trung ở các xã: Mường Lai, Vĩnh Lạc, Liễu Đô, Lâm Thượng, Minh Xuân…; năng suất ước đạt 52 tạ/ha.

Bà Nguyễn Hồng Nhung – Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên cho biết: Để chủ động triển khai các biện pháp khắc phục thiên tai, khôi phục sản xuất, ngành nông nghiệp đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo sản xuất khôi phục thiệt hại do bão số 3 gây ra; đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân khẩn trương thu hoạch đối với những diện tích lúa đã đến kỳ thu hoạch nhanh, gọn với phương châm "xanh nhà hơn già đồng” để tránh thiệt hại tới năng suất, sản lượng. Đối với diện tích lúa, ngô bị thiệt hại không thể phục hồi, tiến hành thu bỏ, tận dụng làm thức ăn cho gia súc, gia cầm kết hợp khơi rãnh phơi khô ruộng, nạo vét khơi thông kênh mương thủy lợi nội đồng, cày bừa đất để chuyển đổi sang trồng ngô và cây rau màu vụ đông.

Để góp phần bù đắp một phần sản lượng đã bị thiệt hại và đảm bảo sản xuất vụ đông đạt kế hoạch và khôi phục sản xuất nông nghiệp đối với các xã bị thiệt hại do bão số 3 gây ra, vụ đông năm 2024, toàn huyện phấn đấu tổng gieo trồng 1.710 ha; trong đó ngô đông trên đất 2 vụ lúa 500 ha; đất đồi, soi bãi 350 ha và phấn đấu tăng diện tích gieo trồng thêm khoảng 200 ha; khoai lang 300 ha, rau đậu các loại 560 ha, trong đó trên đất 2 lúa 250 ha… Hiện nay, huyện đã được phân bổ và cấp phát trên 5.110 kg giống ngô và cây rau màu hỗ trợ các địa phương bị thiệt hại, ảnh hưởng do bão lũ để làm vụ đông. 

Ông Đoàn Ngọc Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Yên cho biết: Để sản xuất vụ đông năm 2024 đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao, Huyện ủy Lục Yên đã ban hành Chỉ thị về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất vụ đông năm 2024. Đồng thời, UBND huyện cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo sản xuất vụ đông, phân công giao nhiệm vụ cho từng thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách các thôn, bản. 

Huyện cũng yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất vụ đông được huyện giao; tập trung tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt kế hoạch sản xuất vụ đông trong khung thời vụ và cơ cấu cấu cây trồng; chủ động chuẩn bị giống, vật tư phân bón, các điều kiện cần thiết để triển khai sản xuất vụ đông, trọng tâm là cây ngô đông trên đất 2 vụ lúa để bù đắp một phần sản lượng đã bị thiệt hại do bão số 3, góp phần bảo đảm an ninh lương thực và là tiền đề cho việc thực hiện chỉ tiêu sản xuất lương thực có hạt của huyện trong năm nay.

Đức Toàn

Tags Lục Yên thu hoạch lúa mùa xanh nhà hơn già đồng

Các tin khác
Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên khẩn trương khơi thông hệ thống kênh mương để nước thoát nhanh thuận tiện cho công tác dọn dẹp vệ sinh ao nuôi thả cá.

Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 đã khiến cho trên 1.000 ha nuôi trồng thủy sản của tỉnh Yên Bái bị ngập, tràn, vỡ bờ; gần 300 lồng cá bị ảnh hưởng; ước thiệt hại khoảng 41,5 tỷ đồng. Những ngày này, các hộ nuôi trồng thủy sản vừa tập trung khắc phục hậu quả sau bão vừa triển khai thực hiện các biện pháp xử lý môi trường vùng nuôi, tu bổ lại diện tích ao đầm, lồng bè bị thiệt hại để tiếp tục bước vào vụ nuôi mới.

Tại các cửa hàng WinMart+ hàng hóa luôn dồi dào, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.

Hiện tại, lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu tại hầu hết các huyện, thị xã, thành phố bảo đảm cung ứng cho người dân, hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh dần trở lại ổn định.

Giá vàng miếng trong nước ngày 1/10 tăng mạnh.

Đà tăng giá vàng thế giới chững lại sau đợt tăng kỷ lục, tuy nhiên giá vàng miếng SJC trong nước sáng 1/10 lại tăng mạnh.

Người dân thôn Liên Sơn, xã Lang Thíp chung sức khắc phục các tuyến đường giao thông bị hư hỏng sau bão số 3.

Để khắc phục hậu quả cơn bão số 3, nhất là khắc phục, sửa chữa các tuyến đường giao thông liên xã, đường thôn bản, huyện Văn Yên đã phát động phong trào "Chung tay cứu lấy con đường" và nhận được sự ủng hộ và tham gia tích cực từ người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục