Hội nông dân Nghĩa Lộ đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/10/2024 | 1:49:12 PM

YênBái - Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã phát huy vai trò nòng cốt, khơi dậy và huy động sức mạnh của hội viên nông dân (HVND) về phát triển sản xuất nông nghiệp, kinh tế hộ gia đình và chung tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Nông dân xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ thu hoạch, xuất bán nông sản.
Nông dân xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ thu hoạch, xuất bán nông sản.


Phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ, dạy nghề cho HVND, trong 5 năm qua (2019 - 2024), các cấp Hội đã phối hợp mở 15 lớp tập huấn, đào tạo nghề cho 375 HVND; tập huấn bồi dưỡng chuyển giao khoa học, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, chế biến nông lâm sản cho trên 4.300 lượt hội viên. 

"Đồng thời, các cấp Hội định hướng, chỉ đạo cho HVND phát triển kinh tế phù hợp với tiềm năng và lợi thế ở địa phương gắn với quy hoạch của thị xã; vận động nông dân tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, đưa các giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao vào sản xuất, như: mô hình sản xuất lúa chất lượng cao; mô hình trồng cây lấy hạt; mô hình trồng nấm, trồng ớt, trồng dưa hấu, dưa lê, thanh long, cà chua gốc ghép; mô hình nuôi gà thương phẩm; mô hình chăn nuôi lợn nái sinh sản, trâu sinh sản; mô hình nuôi lợn thịt, cá ao....” - Chủ tịch HND thị xã Phan thanh Nam cho biết. 

Cùng với phát triển kinh tế hộ, HND các cấp vận động, hướng dẫn hội viên tham gia phát triển kinh tế tập thể, liên kết sản xuất. Trong 5 năm qua, HND thị xã Nghĩa Lộ đã chủ trì tuyên truyền, vận động, hỗ trợ thành lập 2 hợp tác xã; chỉ đạo các cơ sở hội thành lập được 102 tổ hợp tác với trên 800 hội viên tham gia; chủ trì hướng dẫn các hộ gia đình sản xuất, kinh doanh (SXKD) nâng cao chất lượng sản phẩm đăng ký và 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. 

Phong trào "Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” cũng luôn được Hội quan tâm, chú trọng và ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa trong đời sống kinh tế - xã hội ở nông thôn. Hằng năm, trên 65% hộ nông dân đăng ký phấn đấu hộ SXKD giỏi, có trên 35% hộ đạt SXKD giỏi các cấp.  

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên trong phát triển SXKD, Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã thường xuyên củng cố các tổ tiết kiệm và vay vốn tạo điều kiện cho nông dân được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ. Đến nay, số dư nợ trên 141 tỷ đồng, cho trên 2.200 hộ nông dân vay vốn. Quỹ Hỗ trợ nông dân được phát huy hiệu quả, đến nay đang thực hiện 13 dự án, cho 86  hộ vay vốn với số tiền là 2.730 triệu đồng. 

Trong đó, nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương 800 triệu; nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh 1 tỷ và nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân thị xã 930 triệu đồng. Các nguồn vốn vay đã giúp cho HVND phát triển kinh tế, xây dựng được nhiều mô hình cho thu nhập cao và xóa đói, giảm nghèo.

Cùng với khơi dậy sức mạnh của HVND trong xây dựng, phát triển hộ gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong công cuộc XDNTM, HND thị xã chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên về vị trí, vai trò chủ thể của HVND; từ đó, nâng cao trách nhiệm của mình trong XDNTM. 

Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã xây dựng, phát huy hiệu quả hoạt động 71 mô hình thực hiện tiêu chí về môi trường thu gom rác thải bảo đảm xanh, sạch, đẹp; 26 tuyến đường tự quản vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp; 33 tuyến đường "Thắp sáng đường quê”, 14 tuyến đường ”Hàng cây nông dân”...

Hội đã vận động HVND đóng góp trên 35.000 công, ủng hộ tiền mặt trên 4,2 tỷ đồng, hiến trên 28.000 m vuôngđất các loại... để làm mới, sửa chữa đường nông thôn, đường nội đồng và xây dựng các thiết chế văn hóa khu dân cư...

Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Phan Thanh Nam cho biết, các cấp Hội Nông dân thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc vận động HVND thực hiện có hiệu quả Phong trào "Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; hướng dẫn và hỗ trợ HVND khai thác hiệu quả tiềm năng, nội lực đầu tư phát triển sản xuất; xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả và vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp; vận động nông dân ứng dụng khoa học, công nghệ mới, ứng dụng công nghệ 4.0 vào trong sản xuất nông nghiệp; liên kết các công ty, các doanh nghiệp hỗ trợ đầu ra tiêu thụ sản phẩm cho nông dân…

Thu Hạnh

Tags Hội nông dân Nghĩa Lộ đồng hành hội viên phát triển kinh tế

Các tin khác
Nông dân xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu chuẩn bị thức ăn cho đàn gia súc của gia đình.

Năm 2024, theo Nghị quyết số 69/2020/NQ-HĐND ngày 16/12/2020 của HĐND tỉnh Yên Bái, tổng kinh phí hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, chăn nuôi từ ngân sách tỉnh là 48.909,4 triệu đồng.

FiinGroup cho rằng nhu cầu bảo hiểm dự kiến sẽ tăng lên thời gian tới.

Theo các chuyên gia, sau "cú sốc Yagi", người dùng sẽ nhìn nhận lại ý nghĩa của bảo hiểm khi gặp sự cố thiên tai không mong muốn, còn doanh nghiệp trong ngành cũng phải ứng dụng công nghệ để đẩy nhanh tốc độ kiểm đếm thiệt hại, thực hiện nhanh hơn quyền lợi đối với bên bị tổn thương...

Hội viên nông dân xã Nghĩa Lộ tham gia vệ sinh đường giao thông nông thôn.

Với 836 hội viên sinh hoạt ở 9 chi hội, Hội Nông dân (HND) xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ luôn vận động hội viên tích cực phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Một đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai quy mô 2 làn xe.

Sau 10 năm khai thác, lưu lượng giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai tăng cao nhưng chỉ có 2 làn xe, cần nâng cấp lên 4 làn xe và xây dựng các nút giao để tăng cường kết nối quốc lộ, đường địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục