Vì những cánh rừng Văn Chấn bình yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/10/2024 | 1:49:13 PM

YênBái - Bằng tình yêu thiên nhiên và tinh thần trách nhiệm, đồng chí Nguyễn Mạnh Hà - Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Cầu Gỗ, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn luôn nỗ lực cùng đồng nghiệp và người dân bảo vệ cho rừng mãi xanh.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hà (thứ 2, từ phải sang) cùng đồng nghiệp bắt giữ, xử lý vi phạm về Luật Lâm nghiệp tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hà (thứ 2, từ phải sang) cùng đồng nghiệp bắt giữ, xử lý vi phạm về Luật Lâm nghiệp tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn.

Chúng tôi đến Trạm Kiểm lâm Cầu Gỗ đóng tại xã Thượng Bằng La đúng dịp đồng chí Nguyễn Mạnh Hà đang cùng Ban Quản lý rừng, cán bộ, lãnh đạo UBND xã Thượng Bằng La đi tuần tra bảo vệ khu vực rừng phòng hộ tại thôn Noong Tài. 

Dưới những tán rừng xanh mát, không khí trong lành, dễ chịu. Sau nhiều giờ đi bộ, tranh thủ những phút nghỉ ngơi, đồng chí Hà chia sẻ thêm về câu chuyện của mình. Vì tình yêu với màu xanh của cây rừng từ nhỏ nên chàng thanh niên Nguyễn Mạnh Hà đã học Đại học Lâm nghiệp. Năm 2010, đồng chí chính thức bắt đầu công tác tại Trạm Kiểm lâm Bản Dõng, xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn. 

"Ngày đầu mới đi làm xa nhà, xa gia đình, cuộc sống quanh quẩn ngày đêm đều là rừng với tôi thật sự không dễ dàng. Những chuyến tuần tra bảo vệ từng kéo dài 2 - 3 ngày, thậm chí cả tuần, những chuyến bắt gỗ lậu đối mặt với hiểm nguy là câu chuyện không xa lạ của cán bộ kiểm lâm. Tuy nhiên, mỗi khi nhìn rừng được bảo vệ, xanh ngút ngàn, mầm xanh ngày ngày đâm chồi, nảy lộc, tôi lại có thêm động lực gắn bó tiếp tục công việc. Mỗi cây, mỗi tán rừng đều có giá trị riêng. Được bảo vệ rừng là một niềm vinh dự, tự hào đặc biệt của cuộc đời tôi” - đồng chí Hà bộc bạch. 

Đoàn chúng tôi tiếp tục vào rừng sâu, thỉnh thoảng lại xuất hiện biển cảnh báo nguy cơ cháy rừng, bảng ghi dòng chữ quy định của Nhà nước về bảo vệ rừng. Giữa rừng đại ngàn, từng hàng cây đại thụ 3 - 5 người ôm vẫn sừng sững hiên ngang là minh chứng cho nỗ lực bảo vệ rừng của những người cán bộ kiểm lâm nơi đây. Đồng chí Hà kể suốt 14 năm công tác, trải qua nhiều trạm kiểm lâm trên địa bàn huyện, trạm nào cũng thuộc xã đặc biệt khó khăn. Cũng trong 14 năm làm nghề, người cán bộ ấy đã nhiều lần tham gia các đợt truy quét khai thác rừng trái phép. 

Nhớ lại khoảnh khắc đầy cam go trong một lần đi bắt giữ gỗ lậu, đồng chí Hà chia sẻ: "Lần đó, chúng tôi đi tuần kiểm tra rừng tại xã Nậm Búng thì phát hiện, bắt giữ được một khối lượng lớn gỗ lậu, đang thu giữ thì người dân kéo đến rất đông. Chúng tôi phải bình tĩnh, không nao núng, vừa cứng rắn, kiên quyết vừa khéo léo giải thích cho người dân mới không xảy ra xô xát, thành công thu giữ gỗ lậu, mang lại sự bình yên cho cộng đồng”. 

Nói rồi đồng chí cười bảo, đấy chỉ là câu chuyện trước kia thôi còn những năm gần đây, nhờ được tuyên truyền kết hợp chính sách giao khoán hỗ trợ tiền bảo vệ rừng, nhận thức của người dân đã nâng cao. Người dân dần thay đổi cách nhìn nhận về rừng, không còn xem rừng chỉ là nguồn tài nguyên có thể khai thác tự do mà đã hiểu rõ hơn về giá trị của rừng đối với cuộc sống, môi trường. Đồng chí Hà tin rằng: "Khi người dân hiểu rõ giá trị của rừng, họ sẽ yêu và bảo vệ rừng”.

Đồng chí Nguyễn Văn Quỳnh - Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn nhận xét: "Đồng chí Nguyễn Mạnh Hà là một người luôn cố gắng phấn đấu, chủ động trong công việc, bám sát cơ sở, nêu cao tinh thần trách nhiệm để tiếp thu và giải quyết tốt mọi kiến nghị và vướng mắc về công tác quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng và phòng, chống cháy rừng. Nỗ lực không ngừng nghỉ của đồng chí Hà vừa góp phần bảo vệ rừng vừa góp phần vào công cuộc xây dựng một cộng đồng ý thức hơn về tầm quan trọng của rừng”. 

Có thể thấy, giữa muôn vàn khó khăn, đồng chí Nguyễn Mạnh Hà cùng các đồng nghiệp vẫn kiên định với sứ mệnh bảo vệ rừng. Những người cán bộ kiểm lâm ngày đêm bám rừng, gìn giữ "lá phổi xanh” cho cuộc sống.

Lê Thương

Các tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2025 sáng ngày 21/10.

Thủ tướng cho biết tình hình kinh tế xã hội tháng sau tích cực hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước, 9 tháng đạt nhiều kết quả quan trọng, cao hơn cùng kỳ trên hầu hết các lĩnh vực.

Giao dịch vàng tại một doanh nghiệp khu vực Hà Nội.

Cùng chiều với thế giới, thương hiệu SJC tại các doanh nghiệp trong nước phiên mở cửa sáng 21/10 cộng thêm tới 2 triệu đồng mỗi lượng, trong khi vàng nhẫn cũng điều chỉnh khoảng 350.000 mỗi lượng.

Người dân xã Y Can, huyện Trấn Yên được nhận gần 45 nghìn cây dâu giống đợt 1.

Để khôi phục diện tích dâu bị vùi lấp, ngập úng không thể khôi phục được, vừa qua, Trung tâm Nghiên cứu dâu tằm tơ Trung ương đã hỗ trợ đợt 1 với trên 300 nghìn cây dâu giống, tương đương 12ha cho người dân trồng dâu nuôi tằm bị ảnh hưởng bởi thiên tai huyện Trấn Yên.

Nguồn nguyên liệu gỗ phục vụ chế biến và xuất khẩu đang thiếu hụt

Theo Cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngoài những khó khăn, thách thức về thị trường xuất khẩu, xung đột địa chính trị trên thế giới với những biến động phức tạp, khó lường, các doanh nghiệp ngành chế biến và xuất khẩu lâm sản đã và đang phải đối mặt với những khó khăn về nguồn gỗ nguyên liệu bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục