Bản Mù khẳng định hiệu quả làm tăng vụ

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vụ xuân vừa qua, đồng bào xã Bản Mù (Trạm Tấu) phấn khởi có thêm trên trăm tấn thóc được thu hoạch từ mô hình sản xuất lúa xuân trên cánh đồng Mảnh Tầu - Tàng Ghênh, góp phần xoá đói giảm nghèo cho nhân dân trong xã, tạo niềm tin vào vụ mới.

Ruộng bậc thang Trạm Tấu.
Ruộng bậc thang Trạm Tấu.

Bản Mù cũng khó khăn như bao xã khác của huyện Trạm Tấu. Toàn xã có gần 4.000 nhân khẩu với 535 hộ, 100% là đồng bào Mông phân bố tại 8 thôn bản, trình độ dân trí thấp, tỷ lệ hộ đói nghèo cao. Xã chỉ có 151 ha đất ruộng chiếm 1,23% diện tích tự nhiên, trong đó diện tích ruộng 2 vụ là 30,6 ha. Đặc biệt tại cánh đồng Mảnh Tầu- Tàng Ghênh là cánh đồng lớn nhất xã với diện tích ruộng nước gần 60 ha có hệ thống tưới tiêu thuận lợi, trong đó 70% diện tích làm được 2 vụ. Vụ xuân năm 2002, ngành nông nghiệp đã xây dựng mô hình lúa xuân tại cánh đồng này với diện tích1 ha bằng giống lúa lai Nhị ưu 63 và năng suất thực thu đạt 45 tạ/ha, qua đó khẳng định chắc chắn cánh đồng này hoàn toàn sản xuất được 2 vụ. Tuy nhiên, việc mở rộng diện tích 2 vụ không đạt được kết quả cao vì thiếu sự quan tâm của nhân dân trong xã bởi họ chưa ý thức được lợi ích kinh tế của lúa xuân. Bên cạnh đó tập quán canh tác còn lạc hậu, chỉ quen canh tác 1 vụ. Cấp uỷ, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể của xã chưa vào cuộc, nhiều lãnh đạo xã có ruộng tại cánh đồng này chưa gương mẫu đi đầu trong việc triển khai. Việc vận động nhân dân gieo cấy vụ xuân mới chỉ có sự tham gia của cán bộ kỹ thuật nông nghiệp huyện, chứ chưa có sự phối hợp đồng bộ của các ban, ngành đoàn thể từ huyện đến cơ sở.

Để khắc phục những tồn tại trên, Huyện ủy - HĐND huyện Trạm Tấu ra nghị quyết mở rộng diện tích lúa vụ xuân năm 2007 tại cánh đồng Mảnh Tầu - Tàng Ghênh. Huyện giao cho ngành nông nghiệp huyện chủ trì, phối hợp với cấp uỷ, chính quyền cơ sở tổ chức triển khai vận động nhân dân gieo cấy vụ xuân. Cùng với cán bộ nông nghiệp, công tác tuyên truyền vận động được nhiều ban, ngành, đơn vị trong huyện như: Ban CHQS, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ huyện… đã vào cuộc. So với đợt triển khai làm vụ xuân ở xã Xà Hồ trước đây, đồng bào đã có 104/157 hộ tự nguyện tham gia, trong đó có hộ làm tích cực như: hộ ông Giàng A Nủ, thôn Mông Đơ làm 0,8 ha, rất nhiều hộ làm từ 2000- 5000 m2. Đi đôi với công tác vận động, việc triển khai gieo cấy phải được đảm bảo đúng kỹ thuật, đạt kết quả để bà con tin tưởng yên tâm sản xuất vụ xuân các năm sau.

Anh Trịnh Văn Xuê - Trưởng Phòng Kinh tế huyện tâm sự: "Là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong vụ lúa xuân vừa qua, ngay từ đầu vụ, Phòng đã cử cán bộ phối hợp với UBND xã và trưởng các thôn tổ chức xuống bản họp dân, điều tra, thống kê lập danh sách các hộ dân có ruộng tại 2 cánh đồng, trên cơ sở đó vào từng nhà vận động dân ra đồng sản xuất. Cán bộ kỹ thuật luôn bám sát địa bàn phụ trách chỉ đạo tốt các khâu. Riêng Phòng cử 2 cán bộ nông nghiệp là người Mông ở hẳn dưới bản trực tiếp sâu sát chỉ đạo sản xuất tại hai cánh đồng; hướng dẫn đồng bào thực hiện các khâu trong quá trình chăm sóc lúa, nhất là việc điều tiết nước cho phù hợp với từng thời kỳ sinh trưởng phát triển của cây lúa…".Thông qua các buổi hướng dẫn kỹ thuật của tổ kỹ thuật tại địa điểm thực hiện, đồng bào đã nắm được qui trình kỹ thuật gieo mạ dược (lên luống, ngâm ủ, phòng trừ sâu bệnh, cách xúc mạ đem cấy, làm đất, bón phân, phòng trừ sâu bệnh…). Các cán bộ chỉ đạo kỹ thuật trực tiếp với phương châm "cầm tay chỉ việc" nên đồng bào dễ học, dễ hiểu, nắm bắt nhanh các tiến bộ khoa học kỹ thuật, qua đó đã chủ động thực hiện các bước theo đúng qui trình kỹ thuật. Ngành nông nghiệp đã gieo cấy thử nghiệm được 25,43 ha, với 3 loại giống là lúa lai Nhị ưu 838 với 21,7 ha , năng suất đạt 40,5 tạ/ha, Chiêm hương 2,4 ha, năng suất đạt 35,7 tạ và lúa nếp 1,33 ha, năng suất đạt 30,4 tạ/ha.

Đánh giá kết quả thu được, nhìn chung năng suất mới đạt bằng 90% so với bình quân chung trong vụ xuân của toàn huyện, nhưng qua vụ này nhân dân Bản Mù đã có thêm trên 100 tấn thóc, góp phần thiết thực vào công cuộc xoá đói giảm nghèo. Hơn nữa, khẳng định cánh đồng của xã hoàn toàn gieo cấy được 2 vụ lúa chắc ăn. Hiện nay, đồng bào đã thu hoạch xong vụ xuân từ đầu tháng 7, do đó vẫn đủ thời gian để bắt tay ngay vào sản xuất vụ mùa trong khung thời vụ thích hợp.   

Văn Trung

Các tin khác
Thu hoạch lúa cao sản ở Lục Yên.

YBĐT - Là huyện có tiềm năng về đất đai, lao động, tài nguyên, lại có tiểu vùng khí hậu thuận lợi và phù hợp với nhiều loại cây con, Huyện ủy-UBND huyện Lục Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, xác định 9 loại cây và 4 con vật nuôi chủ lực trong chiến lược xóa đói giảm nghèo…

YBĐT - Theo anh Nguyễn Hợp Đoàn - Phó chủ tịch UBND phụ trách khối nông lâm nghiệp huyện Văn Chấn thì diện tích ngô toàn huyện Văn Chấn đã ổn định trên 1500 ha. Vụ này có tăng hơn do bà con tận dụng những bãi đất ven đồi, ven suối và nhất là tranh thủ trồng ngô vào những diện tích đất trồng rừng kinh tế mới thu hoạch mà chưa kịp trồng cây vụ kế tiếp hoặc trồng xen vào những khu rừng mới trồng chưa khép tán.

YBĐT - Thực hiện kế hoạch trồng rừng 2007, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ đã thành lập Ban chỉ đạo trồng rừng 2007 do đồng chí Chủ tịch UBND phường làm trưởng ban và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo.

Quốc  lộ 32 đi Mù Cang Chải do Công ty Quản lý xây dựng đường bộ I quản lý đảm bảo giữ vững mạch máu giao thông miền Tây. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Cách đây 45 năm, ngày 26/7/1962, Đoạn Quản lý duy tu 3 thuộc Khu tự trị Tây Bắc, tiền thân của Công ty Quản lý xây dựng đường bộ I (QLXDĐBI) ngày nay được thành lập. Trải qua 45 năm xây dựng và trưởng thành, đơn vị đã không ngừng lớn mạnh. Trong thời chiến cũng như thời bình, các thế hệ cán bộ công nhân viên luôn dũng cảm, sáng tạo vượt lên khó khăn thử thách thực hiện tốt công tác quản lý, bảo dưỡng đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục