Thành phố Yên Bái:

Chuyển biến công tác thu từ đất

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Theo kế hoạch, thu giao đất trên địa bàn thành phố Yên Bái năm qua là 27,7 tỷ đồng, chiếm 36,7% tổng thu ngân sách thành phố. Đây là nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu thu, nhưng thu tiền giao đất năm qua đạt rất thấp, (cả năm là 11 tỷ đồng, bằng 39,7% kế hoạch). Trong đó, thu từ quỹ đất đấu giá là 8,24 tỷ đồng, chiếm 74,9% tổng thu giao đất, thu từ quỹ đất hợp thức hoá là 2,6 tỷ đồng, chiếm 25,1%.

Các phòng chức năng đã phối hợp chặt chẽ trong công tác theo dõi, kiểm tra và ra thông báo kịp thời cho các đối tượng thu nộp thuế vào ngân sách. Các hồ sơ về đất đã được kiểm tra, thẩm định, xét duyệt đúng trình tự và thời gian quy định, không có tình trạng ách tắc hồ sơ. Song, do thu tiền giao đất trong năm đạt thấp kéo theo các khoản thu theo đất như thuế chuyển quyền sử dụng đất, thuế trước bạ nhà đất cũng đạt thấp. Thuế chuyển quyền sử dụng đất chỉ đạt 1,89 tỷ đồng, bằng 63,2% kế hoạch giao; thuế trước bạ nhà đất đạt 1,48 tỷ đồng, bằng 52,9% kế hoạch.

Bước sang năm 2007, tình hình kinh tế- xã hội trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, kinh tế tăng trưởng khá, đời sống dân cư ổn định tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ đã tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách.

Các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương luôn quan tâm, có chủ trương định hướng cụ thể tới các cơ quan quản lý thu. Việc tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính thuế đến năm 2010 được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo, đã từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân và các đối tượng trên địa bàn trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Các khoản thu theo đất, thành phố đã làm tốt công tác luân chuyển, thẩm định và xét duyệt các hồ sơ nhà đất nên việc tính mức thuế trước bạ và thuế chuyển quyền sử dụng đất để thông báo cho đối tượng nộp thuế kịp thời, nên các khoản thu theo đất tăng so với cùng kỳ.

Thành phố chỉ đạo các phòng ban, đơn vị, các xã, phường tiến hành đối chiếu với các tổ nhân dân để xác định diện tích đất tính thuế nhà đất đối với từng hộ và giải đáp ngay các thắc mắc của nhân dân nên việc thu thuế nhà đất 6 tháng đầu năm cơ bản ổn định và đạt trên 2,85 tỷ đồng, bằng 57% kế hoạch năm, tăng 16% so cùng kỳ; phối hợp hoàn chỉnh các thủ tục hợp đồng thuê đất với các đơn vị, tính toán số tiền thuê đất năm 2007 theo Nghị định 142 của Chính phủ làm căn cứ thu tiền thuê đất…

Do vậy kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm đạt gần 2,1 tỷ đồng, bằng 206% kế hoạch năm, so cùng kỳ tăng 553%. 6 tháng thu tiền giao đất đạt trên 5 tỷ đồng, bằng 20% kế hoạch năm, tăng 96% so cùng kỳ. Thu tiền giao đất tăng so với năm trước còn do thị trường đất đai có xu hướng phát triển trở lại. Ngoài ra, một số quỹ đất như đường Công ty 3- đại lộ Nguyễn Thái Học và một số quỹ đất nhỏ lẻ khác có vị trí tương đối thuận lợi nên thu hút được người tham gia đấu giá.

Tuy nhiên, việc thu tiền giao đất so với cùng kỳ tăng đáng kể nhưng so với kế hoạch vẫn đạt thấp do quỹ đất hạn chế, chủ yếu là vùng xa, vùng ven, chi phí đền bù san tạo lớn, cơ sở hạ tầng thấp, công tác kiểm kê, san tạo đền bù còn chậm, công tác kiểm tra hợp thức hoá về đất không đạt so với kế hoạch.

Để thực hiện các khoản thu về đất đạt kế hoạch năm, thành phố tiếp tục triển khai chỉ đạo các xã, phường rà soát, nắm bắt các quỹ đất cũng như làm thủ tục xin chuyển các quỹ đất dân cư, hợp thức hoá về đất kịp thời; có giải pháp hữu hiệu về việc thu hồi tiền đọng về đất dân cư và tiền giao đất tồn đọng của các xã, phường. Trong việc hợp đồng thuê đất và tính tiền thuê đất, các ngành thuế, tài chính, tài nguyên môi trường và các xã phường tích cực phối hợp triển khai kịp thời theo Nghị định 142 của Chính phủ…; phấn đấu đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách của thành phố theo kế hoạch năm của tỉnh giao cho.

  Văn Trung

Các tin khác
Ảnh: Ngọc Tú

YBĐT - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ xã Phù Nham huyện Văn Chấn đã tập trung lãnh đạo nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi vùng sản xuất, đa dạng hoá ngành nghề...

YBĐT - Tính đến thời điểm cuối tháng 7/2007, tỉnh Yên Bái đã trồng mới được 8.900 ha đạt 59% kế hoạch năm.

Chè - cây thế mạnh đang được quan tâm phát triển trong việc xoá dần diện tích đồi đất trống ở Nậm Búng.

YBĐT - Xã vùng cao Nậm Búng cách trung tâm huyện Văn Chấn 42 km, có quốc lộ 32 chạy qua - đây là xã có tiềm năng lớn về đất đai, nguồn lao động dồi dào. Những năm gần đây, xã khai thác tiềm năng, phát huy thế mạnh với những cây con thích hợp tập trung phát triển kinh tế. Mặc dù vậy đất đai ở đây vẫn còn hoang phí.

YBĐT - Nhằm nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế nông lâm nghiệp địa phương, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã tổ chức tăng cường tuyên truyền phổ biến và chuyển giao khoa học kỹ thuật, thực hiện các mô hình, dự án. Từ đầu năm đến nay, huyện đã mở được 77 lớp tập huấn về kiến thức nông, lâm, thuỷ sản cho 3.712 lượt người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục