Thành phố Yên Bái: Phát huy hiệu quả các quỹ tín dụng nhân dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trên địa bàn thành phố Yên Bái hiện có tổng số 5 quỹ tín dụng nhân dân ở các phường, xã gồm: phường Yên Thịnh, Hồng Hà, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Phúc và xã Nam Cường, nâng tổng mức huy động nguồn vốn tín dụng - ngân hàng 6 tháng năm 2007 trên địa bàn thành phố Yên Bái đạt 1.699,8 tỷ đồng.

Quỹ tín dụng đã kịp thời hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp. (Ảnh: Quang Tuấn)
Quỹ tín dụng đã kịp thời hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp. (Ảnh: Quang Tuấn)

Công ty TNHH cơ khí và xây lắp Hồng Hà ở tổ 39, phố Hồng Thanh, phường Hồng Hà - thành phố Yên Bái trong những năm qua luôn năng động đầu tư sản xuất, tìm kiếm mở rộng thị trường nên có bước lớn mạnh không ngừng. Trong sự lớn mạnh đó còn có một nhân tố cần nhắc đến đó là sự hỗ trợ kịp thời, hiệu quả của Quỹ tín dụng nhân dân phường Hồng Hà.

Ông Vũ Hữu Lê - Giám đốc Công ty TNHH cơ khí và xây lắp Hồng Hà cho biết: "Hoạt động sản xuất, kinh doanh cơ khí cần rất nhiều vốn và phải khẩn trương, vì yếu tố thời cơ là hết sức quan trọng. Trong những năm qua, doanh nghiệp luôn được Quỹ tín dụng nhân dân phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái tạo mọi điều kiện thuận lợi, giải quyết kịp thời trong mọi trường hợp cần vay vốn. Có thể nói, doanh nghiệp phát triển được như ngày hôm nay có phần đóng góp rất lớn của Quỹ".

Hộ ông Phan Triệu Hùng ở tổ 33, cùng phố Hồng Thanh, phường Hồng Hà thường xuyên được Quỹ cho vay từ 10 đến 35 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Gia đình ông Hùng luôn duy trì nuôi trên 30 đầu lợn, xuất bán 3 lứa/năm được  từ 1,5 đến 1,7 tấn, thu về trên 30 triệu đồng. Nhờ vậy, kinh tế gia đình được ổn định, có điều kiện nuôi dạy con cái ăn học, trưởng thành.

Quỹ tín dụng nhân dân phường Hồng Hà chính thức đi vào hoạt động từ tháng 2 năm 1998 với 36 thành viên, có số vốn điều lệ là 100 triệu đồng. Nhờ có sự gần gũi, thấu hiểu nhu cầu vốn vay phát triển ở cơ sở, nên hoạt động của Quỹ đã tạo dựng được niềm tin vững chắc trong khách hàng và có bước phát triển không ngừng. Đến tháng 6 năm 2007, Quỹ đã có 928 thành viên, tăng 52 thành viên so với cùng kỳ năm 2006, chiếm 31,7% số hộ dân toàn phường và vốn điều lệ hiện có 508 triệu đồng. Số khách hàng là 481 người gửi tiền tại quỹ với số dư là 6 tỷ 671 triệu đồng, tăng 36,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong 6 tháng năm 2007, Quỹ giải quyết cho 343 lượt thành viên vay số tiền 6 tỷ 783 triệu đồng, nâng tổng dư nợ đến hết quý II năm 2007 đạt 7,1 tỷ đồng, tăng 31,3% so với cùng kỳ năm 2006. Số dư nợ chủ yếu cho vay sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ, sản xuất nông nghiệp, bằng 5 tỷ 660 triệu đồng, chiếm 79,7% tổng dư nợ và số lãi gộp 85 triệu đồng.

Ông Bùi Tiến Ngọc - Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ tín dụng nhân dân phường Hồng Hà cho biết về hướng phát triển của quỹ trong thời gian tới: "Chúng tôi sẽ tập trung nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ Quỹ tín dụng nhân dân phường; đảm bảo luôn sâu sát cơ sở, nắm bắt kịp thời nhu cầu nguồn vốn đầu tư cho phát triển sản xuất, kinh doanh của nhân dân địa phương; huy động tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư; phấn đấu số dư nợ cho vay trong năm 2008 sẽ đạt 8 đến 9 tỷ đồng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển bền vững".

Cùng với Quỹ tín dụng nhân dân phường Hồng Hà, Quỹ tín dụng nhân dân phường Yên Thịnh cũng là đơn vị ra đời sớm ở thành phố Yên Bái. Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10 năm 1996, với 110 thành viên, số vốn điều lệ là 30 triệu đồng, trải qua hơn 10 năm hoạt động, Quỹ tín dụng nhân dân phường Yên Thịnh vượt qua không ít khó khăn do mô hình sản xuất, kinh doanh - dịch vụ của địa phương chủ yếu là nhỏ lẻ, manh mún, tự phát; đời sống nhân dân còn nghèo, dư âm xấu của các hợp tác xã tín dụng đổ vỡ trước kia để lại. Nhưng được sự động viên, giúp đỡ của các cấp, các ngành, cùng toàn thể nhân dân trong phường, Quỹ đã tạo được vị thế, uy tín đối với thành viên, khách hàng. Nhưng hiệu quả đạt được chính là Quỹ đã kịp thời hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp, các hộ dân có nhu cầu vay, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển bền vững. Bà Nguyễn Thị Chồi ở tổ 33, phố Yên Minh, phường Yên Thịnh thường xuyên vay vốn của Quỹ từ 35 đến 60 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Bà Chồi hiện duy trì quy mô trang trại vườn - ao - rừng kết hợp với tổng diện tích 8 ha. Nguồn thu từ nguồn gỗ rừng trồng của trang trại trong 5 năm tới dự kiến được trên 300 triệu đồng.

Hộ gia đình chị Nghiêm Thị Thanh Nga ở tổ 16, phố Yên Thắng, phường Yên Thịnh chuyên thu mua phế liệu, kinh doanh đồ dân dụng cũng cho biết, năm 2002, chị khởi nghiệp với nguồn vốn ít ỏi và đã được Quỹ kịp thời hỗ trợ để mở rộng kinh doanh. Đồng vốn vay đã giúp việc kinh doanh của chị ngày càng phát triển. Đến nay cơ sở luôn duy trì doanh thu 120 triệu đồng/tháng.

Quỹ tín dụng nhân dân phường Yên Thịnh còn chú trọng tạo điều kiện, hỗ trợ cho các hộ gia đình thuộc diện chế độ chính sách, hộ nghèo vay những nguồn vốn ưu đãi phát triển kinh tế. Ông Nguyễn Trọng Hùng, tổ 13, phố Yên Thắng vượt qua thương tật phát triển chăn nuôi, kinh doanh hàng năm đạt gần 100 triệu đồng cũng nhờ một phần từ sự hỗ trợ của Quỹ.

Với những bước đi vững chắc song hành cùng sự phát triển của địa phương, Quỹ tín dụng nhân dân phường Yên Thịnh phấn đấu năm 2007 nâng số thành viên lên 887 người, số vốn điều lệ lên 400 triệu đồng, huy động tiền gửi đạt 6 tỷ 574 triệu đồng, cho vay 7 tỷ 150 triệu đồng, lợi nhuận thu được đạt 120 triệu đồng, nộp ngân sách Nhà nước 30 triệu đồng.

Trên địa bàn thành phố Yên Bái hiện có tổng số 5 quỹ tín dụng nhân dân ở các phường, xã gồm: phường Yên Thịnh, Hồng Hà, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Phúc và xã Nam Cường, nâng tổng mức huy động nguồn vốn tín dụng - ngân hàng 6 tháng năm 2007 trên địa bàn thành phố Yên Bái đạt 1.699,8 tỷ đồng.

Trong đó nguồn vốn huy động tại địa phương đạt 1.319,1 tỷ đồng. Dư nợ cho vay đạt 2.126 tỷ đồng. Các quỹ tín dụng nhân dân ở thành phố Yên Bái đã thực sự phát huy hiệu quả thúc đẩy kinh tế hộ gia đình, các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển. Đây chính là cơ sở chắc chắn để thành phố vận động, khuyến khích các xã, phường còn lại xây dựng mô hình quỹ tín dụng nhân dân, thiết thực vì mục tiêu dân giầu, địa phương vững mạnh.

 Nguyễn Thanh Nghị

Các tin khác

YBĐT - Để đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch sản xuất vụ mùa, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã cấp cho nhân dân 15.870 kg giống lúa lai Nhị ưu 838, trong đó giống trợ cấp của tỉnh 15.000 kg, giống Dự án WB 870 kg.

YBĐT - Theo kế hoạch, thu giao đất trên địa bàn thành phố Yên Bái năm qua là 27,7 tỷ đồng, chiếm 36,7% tổng thu ngân sách thành phố. Đây là nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu thu, nhưng thu tiền giao đất năm qua đạt rất thấp, (cả năm là 11 tỷ đồng, bằng 39,7% kế hoạch). Trong đó, thu từ quỹ đất đấu giá là 8,24 tỷ đồng, chiếm 74,9% tổng thu giao đất, thu từ quỹ đất hợp thức hoá là 2,6 tỷ đồng, chiếm 25,1%.

Ảnh: Ngọc Tú

YBĐT - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ xã Phù Nham huyện Văn Chấn đã tập trung lãnh đạo nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi vùng sản xuất, đa dạng hoá ngành nghề...

YBĐT - Tính đến thời điểm cuối tháng 7/2007, tỉnh Yên Bái đã trồng mới được 8.900 ha đạt 59% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục