Hội nuôi trồng thuỷ sản Cát Thịnh (Văn Chấn): Giúp nhiều hội viên vượt qua đói nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm trước đây do thiếu vốn và kinh nghiệm sản xuất nên đa số các hộ gia đình nuôi ba ba tại xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái) gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển ngành nghề. Sản phẩm nuôi trồng tuy có giá tri kinh tế cao nhưng chưa thật sự ổn định do thường xuyên bị tư thương ép giá. Đứng trước thực trạng đó, năm 1998, Hội nuôi trồng thuỷ sản xã Cát Thịnh đã được thành lập với mục đích hỗ trợ bà con nhân dân kinh nghiệm sản xuất, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm.

Ông Trần Nam Huân đang kiểm tra trọng lượng ba ba thương phẩm.
Ông Trần Nam Huân đang kiểm tra trọng lượng ba ba thương phẩm.

Để thực sự trở thành điểm tựa tin cậy của hội viên, trong những năm qua Hội nuôi trồng thuỷ sản Cát Thịnh luôn chú trọng đến các công tác tuyên truyền, hướng dẫn các hội viên kinh nghiệm chăm sóc nuôi trồng và phương pháp phòng chống dịch bệnh ở từng thời kỳ sinh trưởng của vật nuôi.

Thêm vào đó, thông qua các hoạt động lồng ngép, sinh hoạt nhóm, sinh hoạt định kỳ, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đã được tuyên truyền, giới thiệu đến từng hộ gia đình hội viên. Vì thế đời sống vật chất cũng như tinh thần của các hội viên đã được cải thiện rõ nét, trong Hội không còn hộ đói, hộ nghèo. Trừ các chi phí, trung bình mỗi hội viên hàng năm có thu nhập ổn định từ 15 - 25 triệu đồng.

Tính đến nay, Hội đã thu hút được trên 50 hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên với tổng diện tích nuôi trồng đạt gần 5000 m2, thu về được trên 1600 kg ba ba, tổng giá trị ước đạt trên 1 tỷ đồng.

Bên cạnh việc thường xuyên trao đổi, hướng dẫn các hội viên kỹ thuật chăm sóc, phương pháp phòng chống dịch bệnh, Hội nuôi trồng thuỷ sản Cát Thịnh còn chủ động phối hợp với Đảng bộ, chính quyền xã và các kênh ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên vay gần 100 triệu đồng để mở rộng quy mô nuôi trồng và mua con giống mới với lãi suất ưu đãi. Ngoài ra, Hội còn thường xuyên giúp đỡ, hướng dẫn và duy trì mối quan hệ với các hộ gia đình tham gia nuôi ba ba trong và ngoài xã để xây dựng thị trường chung. Vì vậy, nhiều năm qua trên địa bàn đã không còn xẩy ra tình trạng tư thương ép giá.

Bên cạnh việc tăng cường các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của bà con hội viên, Hội nuôi thuỷ sản Cát Thịnh còn thường xuyên, hướng dẫn bà con nhân dân trong xã các kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh trong quá trình nuôi ba ba. Nhờ đó nhiều hộ gia đình đã từng bước vươn lên thoát nghèo.

Ông Trần Văn Phụng - Chủ tịch UBND xã Cát Thịnh cho biết: " Hiện nay trên địa bàn xã có trên 100 hộ gia đình đã xây dựng mô hình nuôi ba ba. Những hiệu quả kinh tế qua quá trình chăn nuôi đã giúp bà con nhân dân tìm ra hướng đi xoá đói giảm nghèo hiệu quả, góp phần không nhỏ giảm tỷ lệ nghèo trên địa bàn xã từ 50% xuống chỉ còn gần 35%.

Với những kết quả đạt được trong thời gian tới, xã Cát Thịnh sẽ vận động bà con nhân dân xây dựng thêm từ 20 - 30 mô hình nuôi ba ba tập trung. Phấn đấu đến hết năm 2008 sẽ hoàn tất các thủ tục thành lập HTX nuôi trồng thuỷ sản Cát Thịnh".

Hội nuôi trồng thủy sản đã góp phần để các mô hình nuôi ba ba ở Cát Thịnh phát huy hiệu quả. Hoạt động của hội thực sự thiết thực đối với bà con nhân dân Cát Thịnh trong nuôi trồng thủy sản - hướng đi đúng trong xóa đói giảm nghèo của địa phương.

     Đức Thành

Các tin khác
Sx nông nghiệp ở Hợp Minh đang chuyển mạnh theo hướng nâng cao giá trị hàng hoá với trên một nửa diện tích lúa được gieo cấy bằng giống chất lượng cao.

YBĐT - Nhìn trên bản đồ hành chính huyện Trấn Yên (Yên Bái), xã Hợp Minh có vị trí là trung tâm cụm các xã phía hạ huyện. Do vậy mà việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương có tác động không nhỏ tới sự phát triển chung của cả vùng.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái thăm mô hình chế biến chè của gia đình chị Hà Thị Thiết ở thôn Mỏ, xã Thượng Bằng La (Văn Chấn).

YBĐT - Trong những năm qua, Ngân hàng chính sách xã hội (NHCS XH) huyện Văn Chấn (Yên Bái) phối hợp với các ngành, các tổ chức xã hội đã uỷ thác cho vay thông qua các tổ chức xã hội đáp ứng kịp thời các chương trình phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Nông dân thôn Chấn Hưng 4, xã Nậm Búng (Văn Chấn) tham gia bê tông hóa đường liên thôn theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm.
(Ảnh: Pa Ri)

YBĐT - Ngày 28/8/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh thành lập Bộ Giao thông công chính. Kể từ đó đến nay đã 62 năm trôi qua, lớp lớp các thế hệ cán bộ công nhân viên ngành Giao thông - Vận tải Yên Bái trong thời chiến cũng như thời bình dũng cảm, sáng tạo góp phần quan trọng vào sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc và đổi mới đất nước.

Nhập dữ liệu quản lý thuế tại Chi cục thuế huyện Yên Bình.

YBĐT - Cũng như nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh khác ở thị xã Nghĩa Lộ; thời gian gần đây, Doanh nghiệp tư nhân Xuân Bắc thực hiện tự tính, tự khai, tự nộp thuế theo Luật Quản lý thuế. Được cơ quan thuế hướng dẫn, phân phát đầy đủ tờ khai, đến nay doanh nghiệp đã hoàn thiện các thủ tục, đi vào sản xuất kinh doanh ổn định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục