Đề xuất các tỉnh được quyết định xây đường sắt đô thị

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/5/2025 | 8:03:12 AM

Chính phủ đề xuất UBND tỉnh được quyết định việc lập, thẩm định, đầu tư dự án đường sắt đô thị mà không phải thực hiện các thủ tục về chủ trương đầu tư.

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh phát biểu chiều nay.
Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh phát biểu chiều nay.

Đề xuất trên được Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh nêu trong tờ trình dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), trình Quốc hội khóa XV, diễn ra chiều 27/5.

Về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, theo Bộ trưởng, dự thảo luật bổ sung quy định để huy động tối đa nguồn lực của địa phương, các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt.

Trong đó có quy định về việc khuyến khích tất cả các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt thông qua nhiều hình thức hợp đồng (BT, BOT, BTO, BLT, BTL...).

Dự thảo luật còn quy định, UBND cấp tỉnh được quyết định thực hiện ngay việc lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án đường sắt đô thị mà không phải thực hiện các thủ tục về chủ trương đầu tư. Việc bổ sung quy định này là một trong những giải pháp đột phá để tháo gỡ điểm nghẽn về trình tự, thủ tục đầu tư cho hệ thống đường sắt đô thị tại địa phương.

Đồng thời, dự thảo luật cũng bổ sung quy định địa phương được dùng ngân sách của mình để tham gia công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đầu tư xây dựng một số hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Một nội dung mới nữa được Bộ trưởng Xây dựng nhắc đến là việc sửa đổi quy định rõ trách nhiệm của các chủ thể trong việc đầu tư xây dựng công trình đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương, đường sắt chuyên dùng và công trình hạ tầng kỹ thuật đấu nối với công trình đường sắt, công trình đường sắt quốc gia dùng chung với đường sắt địa phương, đường sắt dùng chung với đường bộ.

"Việc bổ sung các quy định này tạo cơ sở pháp lý cho đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt, ví dụ như việc đầu tư xây dựng cầu chung giữa đường sắt và đường bộ (cầu Lạch Huyện, cầu Cần Thơ 2...)", Bộ trưởng Minh cho hay.

Để rút ngắn, đơn giản hóa trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư, dự thảo luật đã bổ sung các quy định được áp dụng thiết kế kỹ thuật tổng thể (thiết kế FEED) thay cho thiết kế cơ sở trong Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Mặt khác, dự thảo luật bổ sung quy định về khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt để thể chế hóa Kết luận số 49 của Bộ Chính trị nhằm khai thác tối đa các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt.

Thẩm tra về dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy cho biết, về quy hoạch mạng lưới đường sắt, tuyến đường sắt và ga đường sắt, ủy ban đề nghị rà soát, làm rõ những nội dung mới, khác so với quy định của Luật Quy hoạch.

Nếu không có những nội dung mới, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị dẫn chiếu thực hiện theo Luật Quy hoạch để đảm bảo tính đồng bộ và phù hợp với hệ thống pháp luật.

Liên quan đến việc đầu tư xây dựng công trình đường sắt và về khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt, theo ông Huy, một số ý kiến thống nhất với Tờ trình của Chính phủ quy định cơ chế, chính sách tháo gỡ điểm nghẽn về trình tự, thủ tục đầu tư cho hệ thống đường sắt đô thị tại địa phương nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP.HCM vào năm 2035.

Bên cạnh đó, một số ý kiến khác đề nghị báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền về cơ chế, chính sách đặc thù để bảo đảm chặt chẽ, phù hợp với các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nâng cao chất lượng và tính minh bạch trong công tác xây dựng pháp luật.

(Theo VTC News)

Các tin khác
Theo đề xuất của Bộ Tài chính, xã phường được cấp 2 xe ô tô phục vụ công tác chung.

Bộ Tài Chính đề xuất mỗi xã phường được cấp 2 xe ô tô phục vụ công tác chung, trường hợp cần thiết phải mua xe 7-8 chỗ ngồi 2 cầu thì mức giá tối đa 1,6 tỷ đồng/xe.

Vùng trồng thanh long của ông Trần Bá Đức, thị xã Nghĩa Lộ đã được cấp MSVT phục vụ nội địa, giúp ông thu về 270 triệu đồng/năm.

Với sự hỗ trợ, hướng dẫn của ngành chức năng và chính quyền địa phương, nông dân Yên Bái đã được cấp hơn 100 mã số vùng trồng (MSVT) phục vụ nội địa, xuất khẩu. Từ đây, sản phẩm nông sản của Yên Bái có cơ hội, tăng sức cạnh tranh và nâng cao hơn nữa giá trị, hiệu quả kinh tế tạo cánh cửa mở cho nông sản vươn ra thị trường lớn.

Người dân xã An Phú phá dỡ tường rào hiến đất làm đường GTNT

Cùng với sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, phong trào hiến đất mở đường ở xã vùng cao An Phú, huyện Lục Yên đang lan tỏa mạnh mẽ, được đông đảo người dân trong xã đồng tình, ủng hộ, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy giao lưu đi lại, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái tích cực tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến người dân.

Mùa hè năm nay dự báo thời tiết nắng nóng trên diện rộng kết hợp với nền nhiệt độ ban ngày ở ngưỡng cao sẽ kéo theo nhu cầu sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp tăng mạnh, gây khó khăn trong công tác bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục và ổn định của ngành điện. Vì vậy ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực Yên Bái đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đảm bảo cấp điện ổn định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục